10/01/2006 05:37 GMT+7

Những trường hợp được miễn và tạm hoãn NVQS

Thạc sĩ THÁI THỊ TUYẾT DUNG (giảng viên ĐH Luật TP.HCM)
Thạc sĩ THÁI THỊ TUYẾT DUNG (giảng viên ĐH Luật TP.HCM)

TT - Con trai tôi 22 tuổi, là giải đáp pháp luật công nhân, anh trai cháu đang đi nghĩa vụ quân sự (NVQS). Xin hỏi, con trai tôi có được miễn NVQS không? Bao nhiêu tuổi thì không phải đi NVQS nữa? (Nguyễn Nam, Đồng Nai)

1. Theo Luật NVQS trong thời bình, công dân nam đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi được gọi nhập ngũ.

2. Theo Luật NVQS thì những trường hợp được miễn và hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình như sau:

- Được miễn khi có một trong các điều kiện sau: 1. Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một, con của bệnh binh hạng một; 2. Một người anh hoặc em trai của liệt sĩ; 3. Một con trai của thương binh hạng hai; 4. Thanh niên xung phong, cán bộ, công chức, viên chức đã phục vụ từ 24 tháng trở lên ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn.

- Được tạm hoãn khi có một trong các điều kiện sau:

1. Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của hội đồng khám sức khỏe; 2. Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi người khác trong gia đình không còn sức lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; 3. Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; 4. Giáo viên, nhân viên y tế, thanh niên xung phong đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn; cán bộ, công chức, viên chức được điều động đến làm việc ở những vùng này; 5. Đang nghiên cứu công trình khoa học cấp nhà nước được bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ hoặc người có chức vụ tương đương chứng nhận; 6. Đang học ở các trường phổ thông, trường dạy nghề, trường trung cấp chuyên nghiệp, trường cao đẳng, trường đại học do Chính phủ qui định; 7. Đi xây dựng vùng kinh tế mới trong ba năm đầu.

Như vậy, con trai ông không thuộc diện được miễn nhập ngũ mà sẽ được hoãn gọi NVQS trong một thời gian.

Thạc sĩ THÁI THỊ TUYẾT DUNG (giảng viên ĐH Luật TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên