08/07/2011 10:49 GMT+7

Những thành phố đắt đỏ nhất

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Theo một nghiên cứu về mức sống toàn cầu do Bộ phận Phân tích thông tin (EIU) của tạp chí The Economist, Anh công bố ngày 7-7, Úc có tới bốn thành phố lớn nhất là Sydney, Melbourne, Perth và Brisbane lọt vào top 15 những thành phố đắt đỏ nhất thế giới.

ouwxEkhs.jpgPhóng to

Thành phố Sydney của Úc - Ảnh: AFP

Bản khảo sát này do EIU thực hiện cứ mỗi hai năm, nghiên cứu chi phí sinh hoạt ở 140 thành phố tại 93 quốc gia thế giới.

Theo EIU, thứ hạng của Sydney và Melbourne hiện là 6 và 7, còn Berth và Brisbane cũng tăng hạng và hiện đứng vị trí 13, 14. Cách đây 10 năm, cả bốn thành phố này còn thậm chí không lọt được vào top 50 của bảng xếp hạng này.

Tác giả cuộc khảo sát, ông Jon Copestake, nhận định nguyên nhân khiến giá sinh hoạt của Úc tăng cao như vậy là do giá đồng AUD tăng mạnh. Theo ông Copestake, giá cả tăng có thể là điểm trừ của Úc trong mắt khách du lịch quốc tế.

Tại khu vực châu Á, cả hai thành phố lớn của Nhật Bản là Tokyo và Osaka dẫn đầu danh sách những thành phố đắt đỏ nhất thế giới. Danh hiệu "thành phố đắt nhất thế giới" nhiều lần liên tiếp thuộc về thủ đô của Nhật Bản trong hai thập kỷ qua.

Thành phố duy nhất của khu vực Đông Nam Á xuất hiện trong top 10 danh sách là thủ đô Singapore của Singapore. Thủ đô Bangkok của Thái Lan từng ở hạng 108 trong bảng xếp hạng năm 2011, hiện giữ vị trí 66. Thủ đô Jarkarta của Indonesia cũng tăng 35 mức kể từ năm 2001 và đang ở hạng 77.

Nhiều thành phố lớn của Trung Quốc có giá cả sinh hoạt mềm hơn. Chẳng hạn như Hong Kong, từ vị trí thứ 3 của 10 năm trước bây giờ đứng ở vị trí 22. Thành phố Thượng Hải và Bắc Kinh hiện đứng thứ 48 và 64 trong bảng xếp hạng.

Mặc dù khủng hoảng nợ công đang lan rộng trong khu vực đồng tiền euro, top 10 còn lại của bảng xếp hạng là những địa danh quen thuộc của châu Âu. Thủ đô Oslo của Na Uy đứng thứ ba trong danh sách này, theo sau đó là các thành phố Paris (Pháp), Geneva và Zurich (Thụy Sĩ), Frankurt (Đức).

Phần lớn 10 thành phố nằm ở cuối bảng xếp hạng, cũng là nơi chi phí sinh hoạt rẻ nhất, đều là những quốc gia khu vực Nam Á. Thành phố Karachi của Pakistan là quốc gia cuối cùng trong danh sách. Hai thành phố lớn của Ấn Độ là Mumbai và thủ đô New Delhi cũng nằm trong top 10 nước từ dưới đếm lên.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên