21/09/2011 12:08 GMT+7

"Những phóng viên vui nhộn" sai kiến thức lịch sử

HOÀNG TUẤN
HOÀNG TUẤN

TTO - "Những phóng viên vui nhộn" ở tập 271 với tên gọi Bài học lịch sử, không rõ vô ý hay cố tình mà những nhân vật trong phim đã có hai chi tiết nói sai lịch sử.

g6WtK7LE.jpgPhóng to
Ảnh: 2sao
Tập 271 - Bài học lịch sử của phim Những phóng viên vui nhộn - Nguồn: Youtube

Tập phim mang tên “"Bài học lịch sử" nhằm phản ánh tình trạng ngày nay học sinh thờ ơ với việc học, tìm hiểu môn lịch sử và việc hàng nghìn bài thi sử trong kỳ thi đại học vừa qua đạt điểm 0. Ngay từ phần đầu tập phim, nhân vật “bác sĩ” Hoàng Nghiêm trong phim đã hùng hồn tuyên bố: Trần Quốc Toản bóp nát quả cam tại… Hội nghị Diên Hồng.

Tuy nhiên trong lịch sử chi tiết này đúng là phải xảy ra ở Hội nghị Bình Than - một hội nghị quân sự do vua Trần Nhân Tông triệu tập vào năm 1282 để bàn phương hướng kháng chiến khi quân Nguyên Mông sang xâm lược Việt Nam lần thứ hai. (Hội nghị Diên Hồng là hội nghị năm 1284 do Thượng hoàng Trần Thánh Tông triệu họp các phụ lão trong cả nước để trưng cầu dân ý, hỏi về chủ trương hòa hay chiến khi quân Nguyên Mông sang xâm lược Việt Nam lần thứ hai).

Ở một đoạn phim khác, nhân vật “sếp” Vương Phi cũng khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng: “Năm 1010, vua Lý Công Uẩn dời đô về Thăng Long, đặt tên nước là… Đại La”. Thế mà tất cả phóng viên trong phòng đều trầm trồ thán phục trước kiến thức lịch sử “sâu rộng” của vị sếp này? Sự thật lịch sử là Lý Công Uẩn dời đô về thành Đại La, rồi đổi tên Đại La thành Thăng Long.

Không rõ ý đồ của tác giả kịch bản là cố tình ngờ nghệch để cho cả những nhân vật trong phim cũng nói sai để nhấn mạnh rằng: chuyện thờ ơ với lịch sử nước nhà nhan nhản đâu cũng có, ngay cả ở tòa soạn của những phóng viên vui nhộn? Hay đây chỉ là sự vô ý, nhầm lẫn thông tin dẫn đến những chi tiết sai trầm trọng về mặt lịch sử như thế trong phim?

Nhưng cách nào đi nữa, việc đưa những chi tiết sai lịch sử như thế vào phim là không nên có, dễ dẫn tới việc hiểu sai thành đúng, đặc biệt với một bộ phim có sức hút, sức ảnh hưởng khá lớn đến khán giả trẻ như Những phóng viên vui nhộn này.

HOÀNG TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên