14/03/2013 18:42 GMT+7

Những lễ hội mùa xuân trên hành tinh xanh

HOÀNG HÀ MAI
HOÀNG HÀ MAI

TTO - Mùa xuân đến cùng những chuyến đi rộn ràng... Hội hè được tổ chức ở khắp mọi nơi. Chỉ cần bạn có một chút ham mê du lịch, những lễ hội dưới đây ắt sẽ làm bạn vừa lòng.

Trang du lịch của tạp chí BBC tổng hợp.

1. Lễ hội Holi ở Jaipur, Ấn Độ

Grf1X5Br.jpgPhóng to

Jaipur là thủ phủ của bang Rajasthan ở phía tây bắc Ấn Độ, là nơi có tòa nhà đất nung màu rực rỡ mang tên gọi “Thành phố màu hồng”. Mỗi khi xuân về, đám đông chật ních những người mê hội hè lại hòa mình trong màu sắc của ngày hội Holi sôi động đến cuồng nhiệt.

Là lễ hội chào đón mùa xuân, Holi - ngày hội của màu sắc trong tiếng Hindu - được tổ chức ở khắp Ấn Độ và trên toàn thế giới bắt đầu từ ngày 27-3. Ở Rajasthan, vùng đất của những vị vua, du khách cùng dân địa phương thả sức ném những nắm bột màu vào nhau. Bạn sẽ bị phủ ngập trong những làn bụi bột sặc sỡ và nước thơm.

Ở Jaipur, lễ hội voi tổ chức vào ngày 26-3, bao gồm trò chơi voi đánh polo và voi kéo co cùng buổi diễu hành của những chú voi được trang điểm cầu kỳ.

Tg9Uht8I.jpgPhóng to

2. Waikato, đảo phía Bắc New Zealand

Mất khoảng 1 giờ đi xe từ Auckland, TP lớn nhất New Zealand, để đến vùng Waikato ở phía bắc, vùng đất rộng hơn 64.700km2 với các trang trại, bãi biển cát đen, miệng núi lửa và những hang động đầy đom đóm.

Những ai ưa thích bộ phim Chúa Nhẫn của Peter Jackson sẽ thấy hứng thú với tour tham quan phim trường Hobbit ở Matamata. Nếu ưa thích thám hiểm, bạn có thể tham gia chuyến đi bằng bè xuyên qua dãy hang động Waitomo hay lướt sóng ở Raglan, bãi biển nổi tiếng của dân lướt sóng với tên gọi “Mùa hè bất tận”.

Waikato còn là vùng đất của Tūrangawaewae Marae, những cư dân Maori chính thống. Từ ngày 15 đến 26-3 sẽ diễn ra ngày kỷ niệm Turangawaewae Regatta với màn diễu hành ấn tượng của những chiếc chiến thuyền dọc suốt con sông Waikato dài 424km.

Nếu không sợ độ cao, hãy tham gia lễ hội Khinh khí cầu toàn vùng Waikato từ ngày 3 đến 7-3 hằng năm hoặc đi trực thăng từ sân bay Auckland đến Taupo.

680S9Hvw.jpgPhóng to

3. Lễ hội hoa tulip ở Noordoostpolder, Hà Lan

Từ cuối tháng 3 đến giữa tháng 5, những luống hoa tulip thẳng tắp nở rộ tựa những dải chì màu trên khắp vùng đồng bằng Hà Lan. Không nổi tiếng như ở miền Bắc hay vùng Bollenstreek ở miền Nam, nhưng miền trung Flevoland là nơi có hơn 5.000ha trồng hoa, đứng đầu cả nước. Hầu hết diện tích tập trung ở Noordoostpolder, cách Amsterdam khoảng 1 giờ đi xe về phía đông bắc.

Lễ hội hoa tulip Countus diễn ra từ 18-4 đến 6-5 hằng năm. Mọi ngả đường đều có biển chỉ dẫn chi tiết, dễ dàng di chuyển bằng ôtô, xe đạp, đi bộ hay xe ngựa. Tản bộ trên những con đường lát gạch của ngôi làng cũ Urk, chắc bạn sẽ không hình dung được làng nghề cá này từng là một hòn đảo biệt lập trong vịnh mãi đến tận năm 1942, khi dự án cải tạo biến nước thành đất nối Urk lại với đất liền.

hb1cKpJs.jpgPhóng to

4. Tuyến tham quan Kentucky Bourbon

Tất cả rượu bourbon đều là rượu whiskey, tuy nhiên chỉ có loại rượu whiskey được chưng cất từ ngô của Mỹ với những tiêu chuẩn khắt khe về tuổi rượu, quy cách đựng trong các thùng gỗ sồi trắng mới được gọi là rượu bourbon. 95% lượng rượu bourbon trên toàn thế giới được sản xuất tại một trong bảy nhà máy rượu trên tuyến tham quan Kentucky Bourbon. Thuần túy về đồ uống và không liên quan mấy đến địa lý, tuyến tham quan nằm ở khoảng giữa bang Lexington theo hướng tây về phía Louisville.

Mất khoảng 3 ngày để đến đủ hết 7 nhà máy rượu Four Roses, Heaven Hill Distilleries, Jim Beam, Maker’s Mark, Wild Turkey Bourbon, Woodford Reserve và Town Branch. Khi nghỉ đêm ở Versailles, bạn sẽ được nếm thử món cá rán ngon tuyệt. Và nếu không ngại dậy sớm, ở Keeneland có vùng luyện ngựa đua nổi tiếng để bạn xem.

VCPUSlAo.jpgPhóng to

5. Đồng bằng sông Danube, Romania

Từ tháng 4 đến tháng 9, hàng triệu chú chim di cư lại bay về những hòn đảo đầy cát ở đồng bằng sông Danube, nơi có những bãi sậy, những cánh đồng mía, những cánh rừng và dải hồ tràn trề nước ngọt. Nằm về phía đông nam Romania, dải đồng bằng nơi sông Danube đổ vào biển Đen rộng hơn 5.697km2 này được tổ chức bảo tồn sinh quyển UNESCO công nhận là nơi tập trung hơn 300 loại chim bao gồm bồ nông, ngỗng cổ đỏ, chim cốc lùn. Đây cũng là vùng đầm lầy rộng nhất châu Âu.

Từ làng Tulcea, bạn có thể thuê một chiếc thuyền, kayak hoặc bắt một chuyến phà chợ, phà tốc hành băng qua ba con kênh giao thông chính là Chilia, Sfantu Gheorghe và Sulina.

Các công ty du lịch có các tour tham quan chim trọn gói bao gồm vé máy bay, ăn uống, hướng dẫn viên nói tiếng Anh và các nhà nghỉ trên thuyền.

AElxclrE.jpgPhóng to

6. Lễ hội hoa Madeira đảo Madeira (Bồ Đào Nha)

Đảo Maideira còn được gọi là “Khu vườn trôi trên Đại Tây Dương”, nằm cách bờ biển châu Phi 499km với khoảng 90 phút bay từ thành phố Lisbon. Funchal là thành phố lớn nhất ở đây. Những tòa nhà, đường phố và những cửa hàng mặt tiền rủ đầy các loại cây và hoa, cùng các tác phẩm điêu khắc, những tấm thảm hoa cầu kỳ có mặt khắp nơi trong ngày Lễ hội Hoa (từ 9 đến 15-5).

Tâm điểm là buổi diễu hành hoa ngày chủ nhật. Hàng loạt những chiếc xe diễu hành được trang trí cầu kỳ từ các loại hoa, hàng ngàn vũ công mặc trang phục truyền thống nhún nhảy theo nhịp nhạc castanet trong làn điệu brinquinho dân gian Maideira.

Sáng thứ bảy sẽ là lễ diễu hành của hàng trăm thanh thiếu niên mặc trang phục làm từ hoa, các em nhỏ sẽ xây một “Bức tường Hi vọng” từ đủ loại hoa.

S5GgJoJ0.jpgPhóng to

7. Mendoza, Argentina

Tháng 3 là mùa của lễ hội “vendimia”, lễ hội thu hoạch nho ở vùng cao nguyên trồng nho Mendoza, vùng đất sản xuất rượu nho hàng đầu Argentina với hàng trăm nhà máy rượu vang trải khắp vùng đất rộng hơn 147.600km2 quanh đỉnh Andes. Nếu đi bằng máy bay, bạn chỉ mất một giờ bay từ Santiago (Chile) và bắt đầu thưởng thức hơn 90 loại rượu vang trong vùng.

Từ Mendoza, có thể chọn taxi hoặc thuê xe tự lái để đi tiếp về phía nam, nơi có những trang trại trồng nho rộng mênh mông, những ngôi nhà nghỉ xinh xắn, chủ nhà sẽ nhờ bạn cùng giúp thu hoạch nho. Có thể di chuyển bằng xe máy để linh động hơn.

8VUJDvDp.jpgPhóng to

8. Lễ hội chim di cư và cua móng ngựa ở Cape May (New Jersey)

Thời điểm lý tưởng để đến là vào dịp lễ hội Chim di cư và cua móng ngựa từ 6 đến 19-5 hằng năm. Đến đây, bạn sẽ được chứng kiến quần thể chim di cư lớn thứ hai toàn Bắc Mỹ (chỉ sau vùng đồng bằng sông Copper ở Alaska), ngắm nhìn những đàn cua móng ngựa khổng lồ đông nhất thế giới vào mùa sinh sản.

Vịnh Delaware cũng là điểm dừng trong hành trình bay 14.484 km từ Tierra del Fuego về Bắc cực nên cứ đến tháng 5, hàng trăm nghìn chú chim lại đáp xuống bãi biển dồi dào thức ăn này thưởng thức bữa tiệc trứng cua béo ngậy.

Có thể chọn một chuyến tham quan bằng thuyền, với hướng dẫn viên bản địa, lắng nghe tiếng chim hót vào buổi sớm trên bãi biển Higbee, thưởng thức món granola tự làm ở nhà hàng Albert Steven, hay món bánh gừng ở nhà trọ Victorian.

ceREfQms.jpgPhóng to

9. Tuyến đường Hatfield-McCoy, miền Tây Virginia

Được đặt tên theo vùng đất của dòng họ Hatfield-McCoy huyền thoại, tuyến đường xe máy dài hơn 965km trải dài qua những vùng đồi và đổ xuống khu mỏ than ở phía nam miền Tây Virginia. Địa hình đa dạng, trải khắp chín quận với sáu nhánh đường, phương tiện thích hợp nhất ở đây là những chiếc xe địa hình, xe đa dụng hoặc xe cào cào. Nhánh thứ bảy, đang được hoàn thành, dự kiến sẽ dành cho xe tải cỡ lớn.

Mỗi nhánh có từng đoạn phân chia theo trình độ, từ mức dễ đi, phù hợp với kiểu dã ngoại đến thử thách cao, chỉ dành cho những tay lái chuyên nghiệp

Đến đây thuê xe, bạn có thể đặt cả chỗ nghỉ trong những khu nghỉ dưỡng bình dân xung quanh. Ngoài thời gian thử thách tay lái, dinh thự Victoria là nơi du khách có thể tìm hiểu lịch sử vùng mỏ này.

UxCR5pxt.jpgPhóng to

10. Tuyến đường của rượu vang và ôliu ở Swartland (Tây Cape, Nam Phi)

Chỉ cách CapeTown chừng một giờ chạy xe về phía bắc, tuyến đường mang đến cho du khách cảm giác khác hẳn về cuộc sống. Đậm chất Địa Trung Hải, rất rõ nét địa phương và không hề ồn ã, ở đây có những nông trại sản xuất rượu vang, những cửa hàng rượu, những khu chợ nông trường, những quán cà phê nhỏ xinh nhàn nhã và cả những nhà hàng sang trọng.

Những dải vườn trồng cây ăn quả, những rặng ôliu, những cánh đồng lúa mì trải dài từ vùng đồi núi Paardeberg tới tận sông Berg. Lễ hội ôliu ở thung lũng Riebeek tổ chức ngày 3 và 4-5 ở hai ngôi làng Riebeek-Kasteel và Riebeek West.

Bạn có thể đạp xe trên tuyến đường Kasteelberg dài 27km qua khu đất trồng ôliu và làm rượu vang Kloovenburg nổi tiếng, ngắm nhìn những khoang rượu đều tăm tắp hay nhâm nhi ly rượu Shiraz khi dừng chân ở Kloovenburg Pastorie.

HOÀNG HÀ MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên