17/08/2011 17:22 GMT+7

Những lễ hội đêm cuốn hút nhất thế giới

HOÀNG HÀ MAI
HOÀNG HÀ MAI

TTO - Cuốn sách Những thánh địa trong đời (Sacred Places of a Lifetime) của tạp chí National Geographic vừa chọn ra những lễ hội đêm hấp dẫn nhất. Tết Nguyên đán của Việt Nam nằm trong top 10 những lễ hội này.

1. Lễ hội đêm xuân, Mexico City (Mexico)

McKJX0AE.jpgPhóng to
Lễ hội đêm xuân (Noche de la Primavera) tại thành phố Mexico City

Thành phố Mexico City chào đón mùa xuân đầy rạng rỡ. Suốt cả đêm, đường phố và các quảng trường reo vang với âm nhạc và ca vũ. Những giai điệu Mexico truyền thống hòa lẫn với giai điệu pop Latin, trong khi các diễn viên nhào lộn, các đoàn kịch, những người tạo trò khuấy động cuộc vui cho tất cả mọi người tham gia đến tận sáng.

2. Lễ hội Halloween, Veracruz (Mexico)

Lễ hội được tổ chức hằng năm tại Catemaco được xem là đêm hội của các phù thủy. Đây thật sự là màn trình diễn của tất cả những điều thần bí. Những mụ phù thủy, những pháp sư, những người xem bói, những thầy lang... đều tập trung về đây, các gian hàng được dựng lên và mọi con đường đầy ắp các hoạt động.

Với một chút tiền, bạn có thể mua lấy một lá bùa để yểm bùa ai đó, hoặc chữa các căn bệnh của bạn bằng các loại thảo dược.

3. Đêm giao thừa tại Rio de Janeiro (Brazil)

Vào đêm cuối cùng của năm, hơn 2 triệu người dự cuộc vui lũ lượt đổ về bãi biển Copacabana để ngắm pháo hoa và cùng nhảy điệu samba.

Ngay trước nửa đêm, những người dân địa phương mặc đồ trắng, mang đến những món đồ cúng thần Iemanjá, nữ thần biển cả. Gạo được thả theo dòng nước trên những chiếc thuyền giấy cùng hàng nghìn ngọn nến đang trôi chiếu sáng bầu trời đêm.

4. Lễ hội đêm Chichibu, Chichibu (Nhật Bản)

bjZ0ahYE.jpgPhóng to

Lễ hội đêm Chichibu tại thành phố Chichibu của Nhật Bản

Sáu cỗ kiệu rước được trang trí công phu và lộng lẫy, mỗi chiếc tượng trưng cho một vị thần bảo vệ thành phố. Chúng được trang hoàng với đèn lồng, thảm trang trí và các bức chạm khắc, được kéo bằng dây thừng bởi hàng trăm tín đồ mộ đạo hướng về phía hội trường thành phố. Các gian hàng bán đồ ăn nhẹ cùng các loại rượu gạo nối liền các con phố đông nghịt, pháo hoa bùng nổ muôn màu sắc trên nền trời đêm.

Lễ hội đêm Chichibu được tổ chức vào đêm 2-12 sang ngày 3-12.

5. Lễ hội đèn lồng tại Trung Quốc

Vào ngày rằm tháng giêng theo âm lịch của Trung Quốc, khắp mọi nơi trên cả nước, thành phố và làng quê đều chìm ngập trong ánh đèn lồng. Những chiếc đèn tròn truyền thống làm từ giấy đỏ chiếm vị trí giữa các loại đèn có hình bướm, rồng hay chim, mỗi loại đều mang một câu đố và ai giải được chúng sẽ giành được phần thưởng.

6. Tết Nguyên đán tại Việt Nam

QBG0W96S.jpgPhóng to

Người dân đi chùa dịp Tết Nguyên đán tại Việt Nam

Đêm giao thừa được mọi gia đình Việt Nam đón đợi với kỳ vọng đó là thời điểm của sự đổi mới. Ngôi nhà được quét dọn sạch sẽ và treo đèn hoa trang trí đầy màu sắc. Mọi người trong nhà thì thầm lời cầu nguyện tới tổ tiên. Còn trong các công viên, rất nhiều nơi tổ chức bắn pháo hoa. Mọi phiền muộn của năm cũ đều được bỏ qua.

7. Lễ hội Laylatul-Bara’ah (Pakistan)

Đêm Cứu rỗi rơi vào ngày thứ 14 của tháng Sha’aban, tháng thứ 8 theo lịch Hồi giáo. Đây là thời khắc dành cho những người có đức tin ăn năn trước thánh Allah và cầu mong được tha thứ cho những tội lỗi của mình. Một số người dành cả đêm ở giáo đường, một số khác đến nghĩa trang để cầu nguyện cho những người đã khuất. Đây cũng là thời điểm của mùa ăn chay.

8. Lễ hội Jani tại Latvia

Người dân trong thị trấn Kuldiga của Latvia đánh dấu thời điểm giữa mùa hè bằng lễ hội Jani, họ ở trần và tổ chức chạy xuyên qua các con phố của thị trấn. Ở vài nơi, mọi người còn đeo những vòng hoa hoặc vòng kết bằng lá sồi. Đó là cách tổ chức lễ hội với các loại thảo dược Jani bên đống lửa.

Những đống lửa này được thắp lên trước khi mặt trời lặn và đốt suốt đêm cho tới sáng. Những ngọn đuốc bằng rơm được đốt để xua đuổi tà ma.

9. Lễ hội San Juan (Tây Ban Nha)

WTiQAr0M.jpgPhóng to

Lễ hội San Juan tại Tây Ban Nha

Trong những ngày lễ hội San Juan, đường phố Tây Ban Nha chìm trong ánh lửa và âm nhạc. Suốt cả buổi chiều, mọi người chuẩn bị những đống lửa để đốt cả đêm nhằm chào đón mùa hè. Theo truyền thống, nếu nhảy qua đống lửa ba lần trong đêm hội San Juan, mọi phiền muộn của bạn sẽ tiêu tan hết.

10. Lễ hội Hạ chí (Summer Solstice) ở Glastonbury (Anh)

Glastonbury Tor (ngọn đồi Glastonbury) là vùng đất thiêng trong cả nghìn năm, huyền thoại về nơi này gắn liền với thời kỳ của vua Athur.

Ngày nay, ngọn đồi thần bí này (nơi cao vọt lên so với vùng đất xung quanh) là điểm đầu mối nơi cộng đồng Druid tổ chức lễ hội Hạ chí của mình. Vào đêm Trung hạ (Midsummer’s Eve), hàng trăm người tập trung vòng tròn tại ngọn đồi này. Họ ném những cánh hoa, rắc nước thánh và ban phúc bên ngọn lửa.

HOÀNG HÀ MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên