Những không phận nguy hiểm nhất thế giới

03/06/2021 12:30 GMT+7

TTO - Việc Belarus gần đây chặn một chuyến bay từ Hy Lạp đến Lithuania đã khiến không phận nước này trở nên đầy rủi ro trong mắt các hãng hàng không quốc tế, nhưng không phận Belarus chưa phải là nơi nguy hiểm nhất.

Những không phận nguy hiểm nhất thế giới - Ảnh 1.

Máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn hạ vào năm 2014 ở miền đông Ukraine - Ảnh: REUTERS

Dựa theo cơ sở dữ liệu về vùng xung đột và rủi ro không phận của OpsGroup, mức độ rủi ro của không phận Belarus được xếp vào cấp độ 3, không phải là nơi nguy hiểm nhất thế giới.

Theo tạp chí Newsweek của Mỹ, cơ sở dữ liệu của OpsGroup dựa trên thông tin được một nhóm khoảng 7.000 phi công, điều phối viên, kiểm soát viên chia sẻ. Cơ sở dữ liệu này tập hợp các báo cáo từ các cơ quan quốc tế và theo dõi các sự kiện thế giới theo thời gian thực để xếp hạng rủi ro không phận của các quốc gia.

Cấp độ 3

Cấp độ 3 của Belarus tương ứng với khuyến cáo "Thận trọng", có nghĩa là "Tình hình chính trị, trật tự công cộng và an toàn hiện tại của du khách có thể tiềm ẩn rủi ro" hoặc "Không phận tiếp giáp với khu vực rủi ro".

Belarus được thêm vào danh sách này 2 ngày sau khi họ buộc chuyến bay của Hãng Ryanair bay từ Hy Lạp tới Lithuania phải hạ cánh ở Minks, nơi nhà hoạt động đối lập Roman Protasevich bị bắt hôm 23-5.

Ngày 25-5, Cơ quan An toàn hàng không Liên minh châu Âu đưa ra cảnh báo và lên án hành động của Belarus. Nhiều quốc gia như Pháp, Anh, Canada và Mỹ đều lên án hành động của Belarus.

Không phận của Nga, một đồng minh lâu năm của Belarus, cũng bị xếp mức rủi ro cấp độ 3. Cảnh báo này bắt nguồn từ cuộc xung đột biên giới ở miền đông Ukraine, gần nơi chuyến bay của Malaysia Airlines được cho là bị bắn hạ bởi một tên lửa đất đối không vào tháng 7-2014.

Ở Trung Đông, không phận của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) cũng ở cấp độ 3 do có xung đột với Yemen.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng ở cấp độ 3 do các cuộc xung đột ở biên giới với Syria, và khu vực này cũng thường xuyên có các động thái gây nhiễu GPS (hệ thống định vị toàn cầu).

Việc gây nhiễu GPS cũng khiến không phận Philippines được xếp vào cấp độ 3.

Các vụ phóng tên lửa dưới bất kỳ hình thức nào đều gây nguy hiểm tới an toàn bay. Các cuộc thử nghiệm tên lửa không thường xuyên của Triều Tiên cũng khiến quốc gia này được xếp loại cấp độ 3.

Cấp độ 2

Các quốc gia có không phận nguy hiểm hơn sẽ được xếp vào cấp độ 2, với cảnh báo không phận "có rủi ro".

Toàn bộ phía đông bắc của châu Phi trải dài từ Ai Cập tới Kenya (ngoại trừ Djibouti) được coi là khu vực có mối nguy hiểm tiềm tàng, bao gồm sự hiện diện của nhóm chiến binh như Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và Al-Shabab.

Khu vực này cũng xảy ra bất ổn nội bộ giữa Sudan và Nam Sudan, cũng như xung đột dọc biên giới giữa Eritrea và Ethiopia.

Trong khi đó, Ukraine là quốc gia châu Âu duy nhất thuộc cấp độ 2 do cuộc chiến chống lại phe ly khai ở biên giới phía đông.

Cấp độ 1

Ở các khu vực thuộc cấp độ 1, các phi công được khuyến cáo "không bay". Chủ yếu bao gồm các khu vực đang diễn ra xung đột, các sân bay và máy bay bị nhắm mục tiêu.

Trong số các quốc gia này, Syria thường được coi là rủi ro cao nhất do số lượng máy bay quân sự của nhiều nước khác nhau. Trong các cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ, có nhiều máy bay quân sự bị bắn rơi, các máy bay dân sự bị quấy nhiễu và các sân bay bị tấn công.

Libya cũng nằm trong danh sách này do bị bao vây bởi 10 năm xung đột. Iraq cũng thuộc cấp độ 1 sau vụ ám sát chỉ huy lực lượng Quds của Vệ binh cách mạng Iran, thiếu tướng Qassem Soleimani, xảy ra tại sân bay quốc tế Baghdad vào tháng 1-2020.

Iran khi đó đã phản ứng dữ dội và bắn trả một loạt tên lửa về một căn cứ quân sự có lính Mỹ tại Iraq. Một tên lửa đất đối không của Iran đã bắn trúng một máy bay dân sự, khiến tất cả thành viên trên máy bay thiệt mạng.

Nhiều hãng bay tránh không phận Iran Nhiều hãng bay tránh không phận Iran

TTO - Nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới đã tạm dừng khai thác các chuyến bay qua eo biển Hormuz, trong bối cảnh căng thẳng leo thang sau khi Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ.

MINH KHÔI
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận