09/10/2016 15:36 GMT+7

Những khoản hỗ trợ viện phí quý báu

A LỘC
A LỘC

TTO - Chỉ sau vài tháng có chính sách chăm lo một phần viện phí cho người nghèo, nhiều bệnh nhân khó khăn, mắc bệnh nan y ở Đồng Nai đã có điều kiện nhập viện điều trị, vượt qua nghịch cảnh.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Danh đang chờ tiền hỗ trợ viện phí - Ảnh: A LỘC
Bệnh nhân Nguyễn Văn Danh đang chờ tiền hỗ trợ viện phí - Ảnh: A LỘC

Bác sĩ Huỳnh Minh Hoàn - giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết: “UBND tỉnh đã duyệt 10 tỉ đồng ngân sách trong năm 2016 để phần nào giải quyết chi phí khám chữa bệnh cho người nghèo”.

Có mặt tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, chúng tôi gặp bà Nguyễn Thị Lan (61 tuổi, ngụ xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất) là một trong số những bệnh nhân đầu tiên được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ của tỉnh.

Đang điều trị tại khoa ung bướu, bà Lan kể đã bị ung thư vú từ 6 năm trước, bệnh tình càng lúc càng nặng rồi khối u bể ra vào 3 năm sau đó.

Bác sĩ chỉ định nhập viện điều trị nhưng do không có tiền, bà chỉ nhập viện điều trị tạm. Cứ mỗi lần vết thương vỡ, bà lại nhập viện, cầm máu xong lại về.

Thế rồi mới đây, vết thương lại vỡ, bà Lan lại được chồng đưa vào viện cấp cứu. Biết hoàn cảnh của bà, điều dưỡng đã động viên gia đình về làm hồ sơ, đến xã xin chứng nhận, viết đơn xin hỗ trợ và mua BHYT để có điều kiện chữa trị. Kết quả, bà Lan được hóa trị sau 6 năm ròng điều trị bệnh.

“Viện phí đợt điều trị vừa rồi hơn 14 triệu đồng. Mặc dù BHYT thanh toán 80% nhưng số tiền còn lại vẫn quá lớn với gia đình tôi.

May sao vừa rồi được các bác sĩ hướng dẫn làm đơn và xin hỗ trợ thêm 1,5 triệu đồng từ quỹ hỗ trợ một phần chi phí khám, chữa bệnh cho người nghèo nên tôi mới được hóa trị. Tưởng số mình chơi vơi nhưng được chính quyền hỗ trợ tôi cảm thấy rất vui lòng” - bà Lan nói.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Danh (50 tuổi, ngụ xã Hóa An, TP Biên Hòa) hơn một năm nay đã quen với việc lọc thận định kỳ 3 lần/tuần như nhiều bệnh nhân khác.

Ông sống độc thân nên số tiền dành dụm đã vơi hết cho các đợt điều trị. Hi vọng tưởng chừng đã tắt ngấm thì bất ngờ ông biết tin có chính sách hỗ trợ. “Tôi đã về địa phương xác nhận hoàn cảnh và đang chờ xem xét hỗ trợ” - ông Danh nói trong hi vọng.

Theo Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, tháng 6-2016 bệnh viện bắt đầu thực hiện chính sách “hỗ trợ một phần chi phí khám, chữa bệnh cho người nghèo” nên cũng góp phần giải quyết được những hoàn cảnh khốn khó, không có chi phí điều trị.

Cụ thể, đã có 43 bệnh nhân mắc các chứng bệnh nan y làm thủ tục xin hỗ trợ từ nguồn quỹ này, trong đó có khoảng 10 bệnh nhân được giải quyết với số tiền cao nhất gần 4,5 triệu đồng/người.

Bà Nguyễn Như Giao - trưởng phòng công tác xã hội Bệnh viện Đồng Nai - cho biết: “Lâu nay bệnh viện vẫn có các khoản quỹ để hỗ trợ bệnh nhân nan y có hoàn cảnh khó khăn.

Tuy nhiên, các nguồn quỹ này chỉ có thể hỗ trợ một vài lần, trong khi nhiều bệnh nhân bị các căn bệnh mãn tính phải điều trị lâu dài nên rất khó có thể hỗ trợ hết được. Do đó, chính sách hỗ trợ của tỉnh thật sự là tin vui và “cứu cánh” đúng lúc cho nhiều bệnh nhân nghèo” - bà Giao chia sẻ.

Ông Huỳnh Minh Hoàn cho biết đây là biện pháp an sinh xã hội tốt, tạo thêm niềm tin cho người dân, đặc biệt là những người nghèo, giúp họ vượt qua khó khăn về mặt kinh tế.

Đánh giá về chính sách trên, ông Sử Sơn - giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh (thị xã Long Khánh) - cho biết:

“Đây là chính sách rất tốt, ý nghĩa, thể hiện sự cố gắng của UBND tỉnh đối với người nghèo. Ngay sau khi nhận quyết định, tôi đã triển khai đến các phòng ban rà soát, thực hiện. Đến nay, nhiều lượt bệnh nhân nghèo đã hoàn tất thủ tục gửi lên trên chờ giải ngân”.

Theo ông Sơn, đa số bệnh nhân nhập viện đều là nông dân nghèo khó, cần được hỗ trợ, đặc biệt là các ca bệnh nặng. Do đó, chính sách vừa rồi đã khiến không chỉ bệnh nhân mà các y bác sĩ trong bệnh viện cũng không khỏi phấn khích.

A LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên