13/11/2013 12:14 GMT+7

Những "điểm đến gia đình" đặc biệt ở Washington

ĐAN THY (Theo La Presse, AFP)
ĐAN THY (Theo La Presse, AFP)

TTO - Với rất nhiều bảo tàng vào cửa miễn phí, các khoảng không gian xanh thoáng đãng cùng hệ thống vận chuyển công cộng hiệu quả, Washington D.C là một điểm đến du lịch được các gia đình có con nhỏ ưa thích khi đến Mỹ.

vboGTimn.jpgPhóng to
Du khách tham quan khu gấu trúc ở Vườn thú công viên quốc gia Smithsonian - Ảnh: news.yahoo

Đa số du khách đi theo gia đình đều "bỏ phiếu" cho các điểm đến có thể khiến mọi thành viên già trẻ lớn bé trong gia đình họ mê mẩn tại Washington D.C là những viện bảo tàng vào cửa miễn phí liên kết với viện Smithsonia thành lập từ năm 1846.

Trong số này có:

Công viên vườn thú quốc gia Smithsonian ở phía tây bắc thủ đô Washington, được thành lập năm 1889, nằm sát bên Công viên quốc gia Rock Creek, là một trong những điểm tham quan thân thiện nhất của viện Smithsonia.

Vườn thú này là một trong những vườn thú lâu đời nhất và tốt nhất nước Mỹ, là nơi nuôi dưỡng hơn 2.000 cá thể thú của gần 400 loài, từ quen thuộc đến lạ lẫm hiếm gặp. 1/3 số động vật của vườn thú là các loài động vật bị đe dọa tuyệt chủng trên thế giới. Hiện tại, những "ngôi sao" của vườn thú là các loài động vật quý hiếm như gấu trúc khổng lồ đến từ Trung Quốc.

Nơi đây còn có vô số con đường xây dựng theo từng chủ đề (như voi, châu Á...) khiến du khách mê mải khám phá quên cả thời gian.

Đây là công viên vườn thú duy nhất được chính phủ Liên bang tài trợ hoàn toàn nên cho phép vào cửa miễn phí. Hàng năm, công viên đón hơn hai triệu lượt khách tham quan từ khắp thế giới.

Ngay sau khi vườn thú mở cửa trở lại vào trung tuần tháng 10-2013 (bị tạm thời đóng cửa trong nửa đầu tháng 10 do lưỡng viện Quốc hội Mỹ không thỏa thuận được ngân sách), du khách lập tức đổ xô đến vườn thú. Và để đáp lại sự ủng hộ của khách tham quan, ban quản lý vườn thú thông báo giảm 10% giá bán thực phẩm và hàng hóa tại các gian hàng nơi đây.

tqMrutgs.jpgPhóng to
Du khách nhí tìm hiểu voi châu Á ở Vườn thú công viên quốc gia Smithsonian - Ảnh: treehugger.com
IiN7CKEb.jpgPhóng to
Vườn thú công viên quốc gia Smithsonian - Ảnh: wiki

Bảo tàng quốc gia về Lịch sử tự nhiên vào cửa miễn phí ở khu vực Mall của Washington D.C là nơi du khách có thể tìm hiểu gần như mọi thứ có mặt trên đất, trong nước và trong không khí.

Ra đời từ năm 1910, các phòng trưng bày được sắp xếp theo hình ngôi sao bao quanh hội trường trung tâm của bảo tàng này, hiện lưu giữ hơn 125 triệu mẫu vật, từ thực vật đến động vật hóa thạch, các loại đá và khoáng vật, các thiên thạch và các đồ vật liên quan đến ngành dân tộc học. Trung tâm nghiên cứu của bảo tàng là nơi làm việc của 185 nhà khoa học.

Lòng đam mê khám phá ở trẻ nhỏ luôn được khơi dậy như khi ghé qua khu trưng bày các loại đá quý như đá trên mặt trăng, các hóa thạch và các bộ xương của nhiều loài khủng long thời tiền sử...

Khoảng không gian mênh mông của bảo tàng sẽ khiến du khách có thể mất cả ngày mới có thể mãn nhãn trước những điều kỳ diệu của thiên nhiên. Vì vậy, khách thường phải chọn lựa theo sở thích để ưu tiên thời gian cho khu vực muốn tham quan. Đây là bảo tàng lịch sử tự nhiên được tham quan nhiều nhất trên thế giới.

Trong số những vật trưng bày nổi tiếng nhất ở bảo tàng, viên kim cương Hope được sáu triệu du khách chiêm ngưỡng mỗi năm! Những cuộc triển lãm cũng là một điểm nhấn đặc sắc của bảo tàng, như triển lãm kỹ thuật số Bộ gen đơn bội từ ngày 14-6-2013 kéo dài đến ngày 1-9-2014, cho phép du khách khám phá sự phức tạp của bộ gen và những ứng dụng vào cuộc sống từ việc giải mã bộ gen ở người...

ysFNNfVm.jpgPhóng to
Bảo tàng quốc gia về Lịch sử tự nhiên - Ảnh: AFP
2OqUPNHN.jpgPhóng to
Du khách tham quan triển lãm Bộ gen đơn bội tại Bảo tàng quốc gia về Lịch sử tự nhiên - Ảnh: club-innovation-culture

Nation Mall và Nhà Trắng là một chặng dừng không thể thiếu khi đến thủ đô nước Mỹ. Sau khi luật ngân sách tạm thời được thông qua, Nhà Trắng (đã được xếp vào danh sách di tích lịch sử ở Mỹ) đã mở cửa đón khách tham quan trở lại vào cuối tháng 10-2013, nhưng chỉ với ba ngày trong tuần so với năm ngày như trước đây.

Các chuyến tham quan đến Nhà Trắng của du khách được đảm bảo đến ngày 15-1-2014, thời hạn chót của luật ngân sách mới thông qua. Vì vậy, trong thời gian này, Nhà Trắng đang trở thành một trong những tâm điểm thưởng ngoạn của khách phương xa.

Theo một đoạn video được phát lại trên trang tin điện tử của phủ tổng thống Mỹ, trong ngày đầu mở cửa đón khách trở lại, nhiều du khách đã bất ngờ trước sự xuất hiện của tổng thống Barack Obama và phu nhân khi họ tham quan bên trong Nhà Trắng. Chẳng những thế, những du khách này còn được tổng thống Mỹ bắt tay chào hỏi!

Điểm đến tiếp theo trong chặng đường này là National Mall, nơi tập trung nhiều tượng đài lịch sử của Mỹ, trong đó có Đài tưởng niệm Lincoln, cách Nhà Trắng khoảng 15 phút đi bộ. Công trình bằng đá cẩm thạch trắng mang dáng dấp của đền thờ thần Zeus ở Olympia của Hy Lạp, được khánh thành vào năm 1922 nhằm tôn vinh vị tổng thống thứ 16 của Mỹ, tổng thống Lincoln là nơi thu hút khá đông du khách nhí.

Điểm nhấn của công trình là bức tượng tổng thống Lincoln đang ngồi với ánh mắt suy tư cao sáu mét, cùng bản khắc những bài diễn văn nổi tiếng của ông.

Khoảng không gian xanh xung quanh đài tưởng niệm còn là nơi cho phép cả gia đình thư giãn trên thảm cỏ xanh. Do công trình nằm trên một ngọn đồi nhỏ, nên du khách dễ dàng chiêm ngưỡng cảnh quan của toàn khu National Mall.

pzJPebrT.jpgPhóng to
Đài tưởng niệm tổng thống Abraham Lincoln - Ảnh: wiki
MjPQM8lV.jpgPhóng to
Đài tưởng niệm tổng thống Abraham Lincoln luôn đông đảo khách tham quan - Ảnh: Reuters

Trung tâm Steven F. Udvar-Hazy, "anh cả" của Bảo tàng Hàng không và Không gian quốc gia, cũng là một điểm phải đến ở Wsahinton D.C. Bảo tàng nằm sát sân bay quốc tế Washington-Dulles, gồm hai nhà kho khổng lồ chứa hàng trăm chiếc máy bay và vệ tinh được sử dụng từ những ngày đầu của ngành hàng không đến quá trình khám phá không gian.

Tại đây, du khách sẽ tận mắt nhìn những chiếc máy bay Lockheed SR-71 BlackBird, Concorde, chiếc Boeing B-29 Superfortress Enola Gay thả quả bom nguyên tử đầu tiên xuống Hiroshima thời thế chiến thứ hai đến các tàu con thoi nghiên cứu không gian như Discovery....

Ngoài các hiện vật đáng giá như trên, bảo tàng còn có một rạp chiếu phim Imax Airbus, các hệ thống mô phỏng chuyến bay góp phần giúp du khách hiểu rõ hơn về ngành hàng không và không gian. Một cửa hàng lưu niệm và một nhà hàng cũng là một nét chấm phá của bảo tàng. Những du khách nhí đến đây được mời tham gia các hoạt động giải trí như học cách điều khiển một con tàu khám phá không gian!

Theo nhận định của du khách, đây là một bảo tàng tuyệt vời nhất đối với những người yêu thích ngành hàng không.

Bảo tàng này miễn phí vé vào cửa và mở cửa từ 10g-15g30 mỗi ngày, ngoại trừ ngày 25-12 trong năm.

rrbyBPGa.jpgPhóng to
Du khách tràn ngập Trung tâm Steven F. Udvar-Hazy - Ảnh: newsdesk.si.edu

Trụ sở Hiệp hội địa lý quốc gia (NGS) là trụ sở của tạp chí nổi tiếng National Geographic với hơn 60 triệu bạn đọc trên thế giới, một bảo tàng không kém thú vị với khách du lịch.

Được thành lập vào tháng 1-1888, NGS là một trong những tổ chức phi lợi nhuận về khoa học và giáo dục lớn nhất thế giới với mục đích thúc đẩy các hoạt động vì môi trường, bảo vệ lịch sử và nghiên cứu các nền văn hóa và lịch sử thế giới. Tại đây, du khách sẽ được thưởng lãm các bức ảnh quý giá từ thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20.

Tòa nhà hơn trăm tuổi này còn là một công trình tiết kiệm năng lượng tiêu biểu của Mỹ. Du khách từ 10 tuổi trở lên luôn bị mê hoặc bởi những câu chuyện thiên nhiên qua những bức ảnh được trưng bày nơi đây...

P2FOC3mf.jpgPhóng to
Trụ sở Hiệp hội địa lý quốc gia - Ảnh: wiki
ĐAN THY (Theo La Presse, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên