01/01/2014 17:22 GMT+7

Những chuyến độc hành bằng xe đạp

OEM
OEM

TTO - Tôi không xem việc độc hành bằng xe đạp là một thú chơi ngông. Cũng không nghĩ cứ chuyến đi nào gắn với độc hành thì sẽ ly kỳ hơn. Nhưng khám phá vẻ đẹp những cung đường trên những vòng quay, theo tôi, đó cũng là cách khám phá ra vẻ đẹp trong chính con người mình.

ugoibVfR.jpgPhóng to
Hãy chuẩn bị một "con ngựa sắt" thật tốt - Ảnh: CTV

Cũng khá nhiều người hỏi tôi lý do tôi chọn độc hành là gì, tôi trả lời họ rằng “độc hành đơn giản là một cách đi khác mà tôi muốn thử”.

Trước khi lên đường tôi thường gạt bỏ đi mọi mục tiêu của chuyến đi, cố gắng lên đường với một cái đầu không định kiến và một trái tim vô tư. Chỉ khi xác định được ý nghĩa của từ độc hành đơn giản như vậy, bạn sẽ thấy đây quả thực là một cách đi đầy thú vị.

Cơ duyên đưa tôi đến với xe đạp độc hành cũng khá ngẫu hứng. Sau khi rong ruổi suốt ba ngày với nhóm xe đạp của mình, thay vì cùng mọi người lên chuyến xe khách cuối cùng về Hà Nội, tôi quyết định ở lại để sáng hôm sau đạp xe về một mình.

Khi ấy đơn giản tôi chỉ muốn thực hiện một cung đường hoàn toàn bằng xe đạp. Và không ngờ chuyến độc hành đầu tiên lại để lại trong tôi nhiều dư vị không thể quên.

Ngay sau chuyến đi ấy, tôi nhận ra xe đạp độc hành là một thử thách mới lạ đầy thú vị mà nếu không có một phút quyết định bất ngờ, có lẽ giờ này tôi vẫn cứ sẽ phải tự hỏi mình mãi, phiêu lưu liệu có giống với những gì mình đã từng tưởng tượng?

Thấm thoát tôi đã có gần hai năm trên những nẻo đường độc hành của mình. Trong khoảng thời gian không quá dài ấy tôi đã có không ít những bài học quý giá. Cứ ngỡ đấy chỉ là những kinh nghiệm du hành trên đường, nhưng dần dần tôi nhận ra cứ qua mỗi chuyến đi mình đã lại trưởng thành hơn, vững vàng hơn.

hDLtaSiI.jpgPhóng to
Đạp xe độc hành là cách thử thách bản thân - Ảnh: CTV
8IkpqeVf.jpgPhóng to
Những cung đường độc hành - Ảnh: CTV

Độc hành bao giờ cũng chứa đựng những tình huống bất ngờ, thậm chí nguy hiểm. Sau lần bị mất đồ đạc ở bãi biển Mỹ Khê (Quãng Ngãi), tôi tự nhủ lần sau phải chọn những nơi vắng vẻ hoặc chọn thời điểm muộn hơn để dựng lều, tránh bị kẻ xấu chú ý.

Có lần sau khi quay lại lều tôi tá hỏa thấy một anh thanh niên đang ở trong đó lục lọi đồ của mình, hỏi thì anh ấy chỉ lúng túng “tôi thấy lạ quá nên vào… xem”. Một lần khác, khi leo dốc Tam Đảo (Vĩnh Phúc) trong đêm, tôi bị một toán thanh niên chặn lại “hỏi thăm”. Tôi đã rất tỉnh táo ghi lại biển số xe của họ, để sau đó trình báo ở trụ sở công an và cuối cùng tìm lại được số tiền cho mình.

Vì lẽ đó, nếu bạn có ý định “độc hành”, tốt hơn hết hãy chuẩn bị cho mình một cái đầu lạnh trong mọi tình huống, và xác định độc hành không luôn là màu hồng.

Tuy vậy, độc hành không có nghĩa là bạn sẽ phải đơn độc trên toàn bộ chặng đường của mình. Trên thực tế, độc hành sẽ là cơ hội tuyệt vời để bạn có thể quen biết thêm nhiều con người mới, cùng họ sẻ chia những kinh nghiệm, những cảm xúc lang thang trên một vùng đất xa lạ.

Một lần, tôi phát hiện đi ngược chiều với mình là một bạn “Tây” cũng xe đạp độc hành như mình. Thần giao cách cảm thế nào, cả hai đều phanh kít xe lại nhìn nhau và… cười. Rồi hai chúng tôi, một Việt Nam, một từ nước Anh xa xôi ngồi bệt ngay xuống đất kể đủ thứ chuyện như đã quen nhau lâu lắm rồi.

Ngôn ngữ bỗng dưng chẳng còn là rào cản nữa.

o0WkiCTH.jpgPhóng to
Một buổi chiều tĩnh tại trước hoàng hôn - Ảnh: CTV

Cũng đôi khi tôi lại gặp được những cảm xúc vừa bất ngờ, vừa mạnh mẽ mà nếu không độc hành có lẽ tôi sẽ chẳng có cơ hội nào trải qua.

Cách đây chưa lâu, trong hành trình độc hành dài hơn 400km của mình, tôi ngang qua bến phà Vạn Yên thuộc địa phận tỉnh Sơn La, một vùng quê miền núi bình yên nằm dọc con sông Đà.

Mùa nước lặng, dòng sông như một dải lụa mềm mại trôi, lòng tôi chùng xuống những cảm xúc khó gọi tên. Đúng lúc ấy có một cô gái tóc vấn cao trong trang phục dân tộc Mường đi ngang qua. Như có ai mách bảo, tôi phanh xe lại để nhìn với lấy hình dáng nàng.

Có lẽ chưa khi nào tôi lại gặp một nụ cười đẹp đến vậy. Một nụ cười trong trẻo và mê hoặc gần như ma mị.

Sau khi sang đò tôi vẫn còn ngồi thẫn thờ mãi chưa chịu đi. Lấy hết can đảm, tôi quay lại bên kia sông tìm nàng trong một buổi chiều thu mà có lẽ sẽ mãi mãi là một kỷ niệm không thể nào lãng quên. Có lẽ khi độc hành, bất cứ ai cũng sẽ trở thành một lãng khách đầy si mê như vậy.

rDgyNiMo.jpgPhóng to
Những lúc ngợp trước thiên nhiên, tôi thèm biết mấy một bạn đồng hành để chia sẻ - Ảnh: CTV

Độc hành cũng là trải nghiệm của nỗi cô đơn bản năng. Có không ít lần tôi phải nhắn tin cho bạn bè để thông báo mình vẫn chưa chết nhằm ngụy trang cho cảm xúc yếu đuối đang nén chặt bên trong.

Giữa mịt mùng sương mù, bên cạnh chỉ là chiếc xe đạp nằm lạnh ngắt, tôi dựa lưng lên balô và thấm thía hơn lúc nào hết nỗi cô đơn. Tôi hiểu ra rằng mình cũng chỉ là một con người bình thường luôn thèm khát một vòng tay ấm áp.

Tôi đấu tranh cho đến khi nỗi buồn qua đi, đôi chân tôi lại muốn bước tiếp tìm lại cho mình những khát vọng tự do. Và tôi chợt nhận ra, nỗi buồn cũng là một phần của tự do. Và để nhân thêm cái khát vọng tự do ấy, tôi tiếp tục gắn bó với những chuyến đi độc hành bằng xe đạp...

Du lịch độc hành bằng xe đạp được xem như một xu hướng được các bạn trẻ ưa chuộng gần đây. Tôi đã gặp và làm quen những người bạn độc hành xe đạp trên khắp nẻo đường tôi đã qua. Sau một vài tháng gặp lại tôi có hỏi các bạn ấy thấy gì khác biệt không, dường như ai cũng nhận ra “đi xe đạp thấy đời trôi chậm rãi hơn, dễ thương hơn”.

Phần tôi, cho đến bây giờ vẫn thấy một mình thong dong trên chiếc xe đạp chưa bao giờ khiến tôi nhàm chán.

Bạn hãy chuẩn bị cho mình những điều cần thiết để cùng tôi, cùng rất nhiều những người trên khắp thế giới đi khám phá vẻ đẹp những cung đường trên những vòng quay. Theo tôi, đó cũng là cách khám phá ra vẻ đẹp trong chính con người bạn.

Lời khuyên đi du lịch độc hành bằng xe đạp

NaeuEj8R.jpgPhóng to
Hành trang cho những chuyến đi luôn được chuẩn bị chu đáo nhưng phải gọn nhẹ - Ảnh: CTV

1. Chọn cho mình một chiếc xe phù hợp với nhu cầu đi.

2. Tìm hiểu cặn kẽ vấn đề kỹ thuật của xe đạp (sang số thế nào cho hợp lý với những loại địa hình khác nhau, xử lý thế nào khi xe gặp sự cố hỏng hóc... ).

3. Cần phải có thời gian luyên tập để tích lũy đầy đủ sức khỏe. Hãy bắt đầu với những quãng đường ngắn.

4. Trước khi lên đường hãy kiểm tra lại đầy đủ đồ đạc dành cho xe đạp (bộ tool sửa xe, săm lốp dự phòng, đèn pin, khóa xe, găng tay, mũ bảo hiểm, quần áo chuyên dụng... ).

5. Nên chuẩn bị trước cho mình những loại đồ ăn nhanh để được lâu ngày có hàm lượng đường cao (chocolate, lương khô, kẹo dẻo... ), các loại thực phẩm có chứa carbohydrate và protein (sung khô, chuối khô, đậu phộng, lạc rang... ) phòng những lúc cần phải nạp năng lượng mà không có quán xá ven đường.

6. Tham khảo trước thời tiết nơi mình sắp đến.

7. Chọn loại quần áo thoáng mát thấm mồ hôi (nếu thời tiết lạnh cũng chỉ nên mang một chiếc áo thật ấm là đủ). Tốt nhất nên đi dép rọ (sandal) giúp thoáng chân và vài đôi tất nếu trời lạnh.

8. Nên đem theo dụng cụ có GPS. Tuy nhiên không nên quá ỷ lại vào nó vì đôi khi GPS cũng chỉ sai đường hoặc gặp những nơi không có sóng. Nhưng lúc như thế nên hỏi đường dân địa phương.

9. Không mang những đồ đạc không cần thiết cho chuyến đi. Hãy gọn nhẹ nhất có thể.

10. Không nên mang theo nhiều tiền mặt.

11. Nên có một kế hoạch cơ bản cho hành trình của mình (thời gian, chi phí, ăn ngủ, độ dài của hành trình).

CTV

OEM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên