31/10/2016 08:34 GMT+7

Bảy chiến hạm đáng gờm của hạm đội Nga

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Nhân kỷ niệm 320 năm ngày thành lập Hải quân Nga (1696-2016), hãng thông tấn RIA Novosti thống kê những chiến hạm mạnh nhất Nga đang sở hữu.

Tuần dương hạm chạy năng lượng hạt nhân Peter Đại Đế - ảnh: RIA
Tuần dương hạm chạy năng lượng hạt nhân Peter Đại Đế - Ảnh: RIA

Hạm đội tàu chiến của Nga được thành lập theo sắc lệnh của Sa hoàng Peter Đệ Nhất (hay Peter Đại Đế) ngày 30-10-1696. Ngày nay, hạm đội của Nga có khoảng 200 tàu chiến (chưa tính tàu ngầm).

Sau đây là một số đơn vị mạnh nhất của họ:

“Peter Đại Đế”

Tuần dương hạm Peter Đại Đế là kỳ hạm thuộc biên chế Hạm đội Biển Bắc của Hải quân Nga. Đây cũng là tàu chiến tấn công chạy năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới (không phải hàng không mẫu hạm). Nó có khả năng tấn công một nhóm tàu sân bay của đối phương, tiêu diệt tàu ngầm, các mục tiêu dọc bờ biển và trên không.

Tuần dương hạm chạy năng lượng hạt nhân Peter Đại Đế - ảnh: RIA
Tuần dương hạm chạy năng lượng hạt nhân Peter Đại Đế - Ảnh: RIA

“Đô đốc Kuznetsov”

Hàng không mẫu hạm hạng nặng “Đô đốc Hạm đội Liên Xô Kuznetssov” được thiết kế tấn công các mục tiêu lớn trên mặt nước và bảo vệ các liên kết hàng hải khỏi các cuộc tấn công của kẻ thù. Đô đốc Kuznetsov là căn cứ di động của 28 máy bay tiêm kích và 24 trực thăng chiến đấu. Hàng không mẫu hạm này là sở chỉ huy của phi đội Địa Trung Hải thuộc Hải quân Nga.

Hàng không mẫu hạm “Đô đốc Kuznetssov” - ảnh: RIA
Hàng không mẫu hạm “Đô đốc Kuznetssov” - Ảnh: RIA

“Matxcơva”

Tuần dương hạm mang tên lửa Matxcơva thuộc biên chế Hạm đội Biển Đen và là chiến hạm cấp 1 duy nhất của hạm đội này. Tàu có khả năng tấn công các mục tiêu lớn trên mặt nước, trước hết là hàng không mẫu hạm, bảo đảm khả năng chiến đấu ổn định của các nhóm tàu chiến khác. Matxcơva được trang bị cơ chế phòng không kết nối từ xa.

Tuần dương hạm mang tên lửa Matxcơva - ảnh: RIA
Tuần dương hạm mang tên lửa Matxcơva - Ảnh: RIA

“Varyag”

Tuần dương hạm mang tên lửa Varyag trực thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga – anh em song sinh với tàu Matxcơva. Varyag ra đời theo cùng một đề án và được trang bị những vũ khí tương tự Matxcơva. Tàu có vận tốc 60km/g và có chạy liên tục ở chế độ tự động trong 30 ngày đêm.

Tuần dương hạm mang tên lửa Varyag - ảnh: RIA
Tuần dương hạm mang tên lửa Varyag - Ảnh: RIA

“Bền Bỉ”

“Bền Bỉ” (Nastoychivyy) là tàu khu trục thuộc lớp Sovremenny (tiếng Nga: Đương thời). Tàu thuộc biên chế Hạm đội Biển Baltic. Một số nhiệm vụ chiến lược của “Bền Bỉ” bao gồm trấn áp các mục tiêu trên đất liền, phòng không, đối hạm, chống các phương tiện đổ bộ của kẻ thù…

Tàu khu trục lớp Sovremenny
Tàu khu trục lớp Sovremenny "Bền Bỉ" - Ảnh:RIA

“Tatarstan”

Khinh hạm Tatarstan thuộc biên chế của Hạm đội Biển Caspi. Khả năng tránh ra đa của nó có được nhờ các bộ phận chế tạo từ hợp kim nhôm và magiê. Nhiệm vụ chính của Tatarstan là săn lùng và diệt tàu ngầm, tấn công các mục tiêu trên mặt nước và trên không; tuần tra, hộ tống đoàn; bảo vệ vùng kinh tế biển…

Tàu hộ tống Tatarstan - ảnh: RIA
Tàu hộ tống Tatarstan - Ảnh: RIA

“Thông thái”

Tàu hộ vệ “Thông thái” (Soobrazitel'nyy) thuộc biên chế Hạm đội Biển Baltic. Nó từng nhận được danh hiệu danh dự “Vệ binh” hồi năm 2012. “Thông thái” hoạt động trong các vùng biển gần bờ, có thể tấn công các mục tiêu trên mặt nước và cả tàu ngầm. Nó còn hỗ trợ hỏa lực pháo cho các đơn vị tấn công đổ bộ.

Tàu hộ vệ “Thông thái” - ảnh: RIA
Tàu hộ vệ “Thông thái” - Ảnh: RIA
M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên