20/10/2013 18:09 GMT+7

Những bí quyết để phụ nữ thành công - hạnh phúc

TRUNG UYÊN
TRUNG UYÊN

TTO - Giữa bộn bề công việc ở công ty - đơn vị, việc chăm sóc chồng con, chăm lo gia đình bên nội - bên ngoại, quan hệ bạn bè... nhiều phụ nữ thời nay lúng túng trước câu hỏi: làm sao vừa thành công, hạnh phúc vừa khỏe, đẹp?

20-10: Chưa một lần con nấu cơm cho mẹNhững người phụ nữ tôi đã quênTrẻ, giỏi và một trái tim ấm

TVA8T28R.jpgPhóng to
Nhiều phụ nữ đã tham dự chuyên đề "Bản lĩnh phái đẹp" với mong muốn tích lũy những bí quyết để thành công và hạnh phúc - Ảnh: Trung Uyên

Câu hỏi quen thuộc nhưng luôn "khó nhằn" ấy là mối quan tâm của hàng trăm phụ nữ tham gia chuyên đề "Bản lĩnh phái đẹp", thuộc chuỗi chương trình "Talk and brand" do kênh truyền thông - tổ chức hội thảo hộithảo.vn vừa tổ chức tại TP.HCM.

Thành công = quản lý bản thân hiệu quả

Trong suy nghĩ của nhiều người, những phụ nữ thành công trong sự nghiệp thường phải đánh đổi hạnh phúc gia đình trong được trọn vẹn hoặc "bán" sức khỏe, nhan sắc, sự thảnh thơi trong tâm hồn... Cân bằng cuộc sống - công việc để cùng lúc đạt được những yếu tố này ngỡ như là điều không tưởng.

Chuyên viên tư vấn tâm lý hình học Nguyễn Thị Minh Tâm chia sẻ: "Phụ nữ thời nay bận rộn hơn các thế hệ trước rất nhiều vì ngoài chăm lo cho gia đình, họ còn tham gia nhiều hoạt động trong xã hội, thậm chí đóng vai trò chủ chốt trong nhiều tổ chức. Chính vì vậy, câu chuyện quản lý thời gian, quản lý mọi việc thế nào để vừa sống hạnh phúc, vừa thành công trong công việc, vừa khỏe, vừa đẹp là bài toán hết sức nan giải.

Quản lý thời gian suy cho cùng chính là quản lý bản thân. Một mô hình quản lý bản thân tốt mà phụ nữ có thể xem là một gợi ý là: quản lý tốt công việc, không gian làm việc, các vấn đề hằng ngày, cách thức làm việc với mọi người và cách thức giao tiếp của bạn".

J4zsaLe6.jpg
Một mô hình quản lý bản thân hiệu quả mà phụ nữ có thể áp dụng để cân bằng cuộc sống - công việc do chuyên viên tư vấn tâm lý hình học Nguyễn Thị Minh Tâm chia sẻ - Ảnh: Tr.Uyên

Chị Trương Thị Trường An - người tham gia chuyên đề - chia sẻ cách quản lý thời gian của mình: "Tôi đã có gia đình, có công việc kinh doanh riêng đồng thời dạy tiếng Anh cho các bé mầm non. Vì cùng lúc làm nhiều việc nên tôi luôn lập sẵn kế hoạch thật khoa học, linh hoạt cho những tuần làm việc.

Buổi sáng tôi thường lo công việc kinh doanh, buổi chiều đi dạy, buổi tối lo cho gia đình. Ngoài việc lập kế hoạch, tôi cũng xác định cần có suy nghĩ tích cực khi đối diện với những sự cố không mong muốn.

Việc thấu hiểu bạn đời thế nào để đời sống hôn nhân bớt xung đột cũng là điều nhiều phụ nữ quan tâm.

Chị Kim Quí (quận Thủ Đức, TP.HCM) - một nhân viên kế toán - cho biết: "Khi quan sát những gia đình xung quanh khu vực tôi ở, tôi nhận thấy có những phụ nữ khi bực bội, mệt mỏi bởi công việc thường lớn tiếng với chồng. Những người chồng ấy cũng sẵn sàng nổi quạu với vợ. Đúng là bây giờ nhiều cặp vợ chồng bận rộn như nhau, vì vậy, nếu không san sẻ những ức chế trong tâm lý, san sẻ việc nhà với nhau thì dễ xung đột lắm. Tôi may mắn là mỗi khi có bực bội trong công việc, kể với chồng thì anh thường an ủi, giải thích".

Hiểu được tính tình bạn đời để "cân chỉnh" hành vi, lời nói của mình là một trong những bí quyết quan trọng để giữ hòa khí. Chuyên viên Nguyễn Thị Minh Tâm cũng gợi ý các phụ nữ về việc "quản lý các nút nóng" trong tâm lý: Ai cũng có những nút nóng của riêng mình. Đó là những điểm, những vấn đề, những giới hạn mà chỉ cần người khác chạm vào, bạn sẽ vô cùng tức giận, mà giận thì thường mất khôn.

Các bí quyết để kiểm soát nút nóng này gồm: tránh để người khác dễ dàng nhấn nút nóng của bạn, xem xét các vấn đề khách quan hơn, tránh suy diễn, chia sẻ với những người liên quan về nút nóng của bạn, luôn nhớ rằng suy nghĩ sẽ dẫn đến cảm xúc - cảm xúc sẽ dẫn đến hành động.

Nguyên tắc 20-80%

Diễn giả Tô Thị Thanh Hiếu - người trải qua vị trí quản lý ở nhiều ngành nghề và hiện giảng dạy nhiều khóa học tại các trường, học viện... chia sẻ: "Nhiều phụ nữ ngày nay đề cao sự học, kể cả người đã làm vợ, làm mẹ. Song điều quan trọng là các bạn cần xác định rõ học để làm gì. Nếu vì sự học mà bỏ bê chồng con hay sự học ấy chưa thật phù hợp với ngành nghề đang làm thì cần hết sức cân nhắc. Thật ra, việc học là việc suốt đời, phụ nữ chúng ta có thể học bằng rất nhiều hình thức, thông qua nhiều kênh".

Trò chuyện về những căng thẳng quen thuộc trong quan hệ vợ chồng khi cả hai cùng bận rộn với nhiều công việc, chị Thanh Hiếu gợi ý: Có bao giờ các bạn thử xem vợ hay chồng mình như... một khách hàng đặc biệt? Với khách hàng, chúng ta thường niềm nở, vui vẻ, mong muốn làm họ hài lòng, mang lại cho họ nhiều niềm vui?

Ngoài ra, vợ chồng muốn hạnh phúc cũng đừng quên nguyên tắc tảng băng trôi: 20% nổi, 80% chìm. Hãy xem những gì bạn đời chưa làm được cho ta, những điều chưa tốt ở họ chỉ là 20% nổi. Và hãy luôn biết cảm ơn - trân trọng 80% chìm - tức những điều tuyệt vời họ dành cho ta, những yếu tố tốt đẹp nơi họ!.

Các phụ nữ tham gia chủ đề cũng đã chia sẻ với nhau thông điệp về "bản lĩnh phái đẹp" ngày nay. Bản lĩnh ấy không đơn giản là vững vàng vượt qua những sự cố mà còn là nỗ lực trau dồi các kỹ năng, chăm sóc tinh thần của chình mình để hạn chế tối thiểu những sự cố ấy.

TRUNG UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên