25/05/2009 13:43 GMT+7

Những "bí kíp" trên đường du lịch Ấn Độ

THƯỜNG NGA (Theo Hindustan Times)
THƯỜNG NGA (Theo Hindustan Times)

TTO - Những người say mê du lịch thường nói rằng vấn đề không phải ở điểm đến mà là chuyến đi. Nhật báo hàng đầu Ấn Độ Hindustan Times đã thực hiện một nghiên cứu qua đó các chuyên gia đã đúc kết những “bí kíp” du lịch dưới đây với hi vọng giúp cho những chuyến đi của du khách trở nên dễ chịu.

Trên tàu hỏa

Những chuyến xe lửa thường gợi lên những phản ứng cực điểm khiến du khách hoặc yêu thích hoặc cảm thấy ghét... cay đắng. Nhưng ở Ấn Độ, ngoài máy bay thì tàu hỏa là cách nhanh nhất để tới các địa điểm. Nếu khách du lịch thấy thích thú với việc thư giãn trong yên lặng thì việc thả tầm mắt ngắm nhìn phong cảnh thay đổi khi tàu hỏa đi qua những miền đồng quê là một trải nghiệm tuyệt vời. Nhưng tất nhiên, bạn cần chuẩn bị một vài thứ.

NLr0SHiA.jpgPhóng to

Ngồi trên tàu hỏa, du khách có thể ngắm nhìn cảnh vật đồng quê Ấn Độ thanh bình ở hai bên đường - Ảnh: Travelinfo-india

Nếu vui lòng ăn trứng omelet cho bữa sáng và thali cho bữa tối, bạn sẽ không bị đói. Thali là một bữa ăn của Ấn Độ, bao gồm nhiều món khác nhau như cơm, dhal (đậu khô), rau, chapati (bánh mì dẹt), papad (bánh xốp giòn), sữa chua, chutney (tương ớt xoài) hoặc dưa chua, đựng trong những chiếc bát nhỏ, tất cả được đặt trong một chiếc khay tròn. Du khách sẽ được phục vụ những món này trên tàu hỏa.

Tuy nhiên, nếu có các vấn đề liên quan đến những yêu cầu ăn kiêng đặc biệt, du khách nên mang theo thực phẩm đóng gói có thể để lâu như bánh mì, mứt, trái cây và đồ ăn nhẹ chuẩn bị ở nhà. Nhà tàu cũng cung cấp trà và cà phê nhưng chỉ vào những thời điểm đặc biệt vì thế bạn phải mua hàng bán rong trên hành lang tàu. Hãy thủ sẵn một ít tiền lẻ để mua. Khách du lịch cũng có thể mua đồ ăn nấu chín bán dạo ở sân ga, tuy nhiên nếu có một cái dạ dày nhạy cảm thì bạn... đừng nên ăn.

22UfJaAe.jpgPhóng to

Một khay thali với các món ăn Ấn Độ truyền thống vô cùng hấp dẫn - Ảnh: Oasisworld

Hầu hết mọi người đều bắt đầu nghỉ ngơi vào đầu giờ tối, vì thế hãy chuẩn bị đi ngủ sớm. Giải trí bằng cách đọc sách và nghe nhạc. Những trò chơi trên bàn sẽ rất vui nếu có hai người chơi cùng bạn.

Nếu bạn là người khó ngủ, hãy mang theo nút bịt lỗ tai hoặc tai nghe để không phải nghe tiếng ồn của tàu hỏa và những âm thanh phát ra từ những người đồng hành đang nói chuyện hoặc ngáy ngủ.

Những nhà vệ sinh kiểu Ấn Độ thường rất sạch. Thời điểm nhiều người sử dụng phòng tắm thường từ 8-9g sáng và ngay sau các bữa ăn, vậy nên du khách nên “chiếm” nhà vệ sinh trước những giờ cao điểm này. Hãy mang theo giấy vệ sinh và khăn lau chống vi khuẩn bên người.

Du khách sẽ cần dùng đến nhiều tiền mặt các mệnh giá để trả tiền đồ ăn, tiền bo cho người khuân vác và xe taxi ở chặng cuối. Trên tàu hoặc nhà ga không có máy ATM.

Đề nghị giường trên khi mua vé. Nó riêng tư hơn và bạn có có thể nằm dài thư giãn bất cứ lúc nào ngay cả giữa ban ngày. Lý tưởng nhất là mang túi to vừa vặn chiếc giường của bạn, sử dụng chúng làm cái gác chân hoặc gối. Nên luôn mang theo bên mình tất cả các tài liệu du lịch.

Phòng tắm không tiện để bạn thay quần áo một cách thoải mái. Vì thế hãy mặc thứ gì mà bạn cảm thấy thoải mái khi ngủ.

Nếu bạn là phụ nữ và bạn cảm thấy không thoải mái trong bất kỳ tình huống nào trên tàu hỏa, đừng ngần ngại đổi chỗ ngay lập tức, có thể hỏi hoặc không hỏi người thu vé.

Đừng xuống tàu hỏa quá lâu, ngay cả khi tàu dừng lâu ở ga chính.

Phụ nữ đi du lịch một mình nên cảnh giác đề phòng. Đừng ngượng ngùng với những cuộc trò chuyện thoải mái vì lo sợ cho sự an toàn của mình, nhưng cũng đừng dễ dãi trò chuyện vì nghĩ rằng bạn hiểu người bạn du lịch đồng hành của mình.

Một sợi dây xích xe đạp là cực kỳ cần thiết để buộc hành lý bạn đặt dưới giường vào một cái gậy vừa tay.

Trên máy bay

Làm thủ tục lên máy bay đúng giờ hoặc lý tưởng là chọn vị trí ghế ngồi mà bạn thích hơn cả. Một số hãng hàng không cho phép du khách làm thủ tục trên mạng thường sẽ cho bạn chọn chỗ ngồi bạn muốn. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đi một chuyến bay kéo dài với vé hạng tiết kiệm.

Khi mua vé bạn nhớ ghi những sở thích về đồ ăn. Nếu có những yêu cầu ăn kiêng đặc biệt, hãy nói ra để không bị rơi vào cảnh phải nhịn đói vì không ăn được thứ gì.

Nếu đi du lịch cùng trẻ con, hãy đảm bảo rằng bạn đã nói với đại lý lữ hành về điều đó. Bạn cũng phải thông báo với tiếp viên hàng không. Họ có thể sắp xếp đồ ăn cũng như chỗ ngồi của bạn và giúp bạn trông bọn trẻ.

Mặc quần áo rộng và những kiểu giày dép dễ đi vào và tháo ra.

Trên máy bay, bạn có thể cảm thấy lạnh vì thế hãy mang theo một chiếc áo khoác hoặc khăn choàng nhẹ. Đi tất cũng là một ý kiến hay.

Mang theo mấy miếng dán mắt và gối phồng to nếu bạn thích ngủ. Những thứ này thường có sẵn trên những chuyến bay kéo dài

Giải trí bằng sách, iPod, hoặc thậm chí là laptop.

Những quy định về việc mang chất lỏng thường hay thay đổi. Đôi khi chúng rất nghiêm ngặt nhưng lúc khác thì lại khá thoải mái. Vì thế hãy vào trang web chính thức của hãng hàng không bạn đi và kiểm tra xem bạn có thể mang những gì trong túi xách tay.

Nếu được phép, du khách có thể mang đồ dưỡng môi và da vì không khí trên máy bay có thể làm khô da.

Trên đường bộ

Mặc dù phải mất nhiều thời gian hơn đi máy bay hay tàu hỏa để đến các điểm du lịch nếu bạn đi bằng đường bộ, nhưng lại có những điều mạo hiểm thú vị đang chờ bạn. Chuyến đi bản thân nó đã là một kỳ nghỉ đa dạng. Khi bạn rong ruổi từ thị trấn này đến thị trấn kia, từ bang này qua bang khác, bạn được tận mắt ngắm nhìn những nơi bạn chưa hề khám phá, những món ăn phong phú và được tự do đi theo lịch trình của chính mình. Tuy nhiên, hãy cố gắng tới khách sạn của bạn kịp thời gian bạn đặt phòng với họ. Dưới đây là những cách để tận hưởng một chuyến đi bộ đích thực.

gfPn1CId.jpgPhóng to

Đạp xe trên những con đường của Ấn Độ là một cách hay để hòa mình và tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên - Ảnh: Inter

Bước đầu tiên và quan trọng nhất là kiểm tra phương tiện để chắc chắn là nó hoàn toàn ổn. Dù di bằng ôtô hay xe đạp, trước khi đi bạn phải kiểm tra những bộ phận quan trọng của xe: phanh, pin, xăng dầu, xăm lốp, bóng đèn và bất cứ bộ phận nào cần bảo dưỡng định kỳ.

Mang những thiết bị cấp cứu như túi đồ sơ cứu, đèn pin, chăn, nước uống, can đựng xăng và một bộ đồ nghề, dụng cụ nhỏ. Cố gắng nghe dự báo thời tiết trên tuyến đường bạn đi để từ đó chuẩn bị cho cả phương tiện cũng như con người một cách phù hợp.

Ít nhất cũng phải học những cách sửa xe sơ đẳng nhất trước khi khởi hành một hành trình dài. Cũng nên biết những bí quyết lái xe như thế nào và phải làm những gì khi xe bị hỏng ở những địa hình khác nhau như đồi núi hay sa mạc.

Tìm hiểu tất cả những tuyến đường dẫn đến điểm du lịch của bạn. Biết được những con đường nào dễ xảy ra cướp bóc hoặc tắc đường, và những con đường có thể không phải là đường cao tốc lớn nhưng có cảnh đẹp hơn hoặc chạy qua những nơi mà có thể bạn muốn khám phá. Khám phá một nơi không ai biết đến là phần hấp dẫn nhất của chuyến du lịch bụi.

Tìm hiểu chặng đường của bạn cũng là để biết có những điểm nào thích hợp để dừng lại ăn, ngủ qua đêm hoặc đi vệ sinh.

Trừ khi bạn biết rõ địa hình, còn không hãy tránh đường tắt qua các con đường xấu và đường mòn không được đánh dấu chỉ đường để tránh bị cướp. Hãy cẩn thận nếu bạn đi cùng với trẻ con.

Z6v9g9hJ.jpgPhóng to
Một dhabas ở Ấn Độ với những biển hiệu chi chít - Ảnh: Photobucket

Đối với các bữa ăn, hãy tìm đến dhabas (đường cao tốc có các nhà hàng địa phương) hoặc nhà hàng có ôtô, xe đạp và xe tải đỗ bên ngoài. Đồ ăn ở những nơi này có thể chấp nhận được và chúng cũng an toàn hơn những nơi vắng vẻ.

Nhớ giữ một ít tiền lẻ các loại trong tay để trả phí cầu đường.

Mang theo nhiều đĩa CD yêu thích và một vài quyển sách audio để giải trí.

Nếu đi du lịch cùng trẻ em hãy mang mọi thứ chúng cần (nước, đồ ăn, sữa, khăn…) vì bạn khó có thể tìm thấy những thứ này trên những con đường bộ ở Ấn Độ. Thường xuyên dừng lại nghỉ để bọn trẻ được chạy vòng vòng. Mang đồ chơi và sách cho chúng thư giãn. Đừng nhồi nhét hành lý lên xe. Bọn trẻ rất dễ cáu kỉnh trên những chuyến đi dài, vì thế chúng cần có chỗ để cựa quậy.

THƯỜNG NGA (Theo Hindustan Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên