01/07/2011 11:05 GMT+7

Nhộn nhịp mùa hái chè tuyết

PHẠM NGỌC BẰNG
PHẠM NGỌC BẰNG

TTO - Từ đầu hè tới nay là mùa hái chè tuyết san nhộn nhịp nhất của bà con các dân tộc Thái, Lự, Mông, Dao cư trú ở huyện Tân Uyên (Lai Châu) nằm dưới chân dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ.

k1UTaRkk.jpgPhóng to
Ảnh: Phạm Ngọc Bằng

Nơi đây có vùng chè đặc sản tuyết san rộng 1.500ha nằm trên độ cao 600m so với mặt nước biển, do các chiến sĩ quân đội về đây lập nông trường trồng chè xuất khẩu sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và mấy chục năm nay do Công ty cổ phần trà Than Uyên quản lý sản xuất, kinh doanh.

Từ một vùng đất hoang vu, hẻo lánh của vùng Tây Bắc xưa, nay vùng chè tuyết san lớn nhất tỉnh Lai Châu này đã góp phần đổi thay nhiều mặt ở địa phương, tạo ra lớp công nhân mới là con em đồng bào các dân tộc có tay nghề thâm canh cao, thu hoạch gần 10.000 tấn chè búp tươi và chế biến gần 2.000 tấn sản phẩm chè tuyết san khô đóng hộp xuất khẩu mang thương hiệu trà Than Uyên.

Mùa thu hái chè tuyết san ở đây kéo dài từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 10 dương lịch, đặc biệt hè là thời kỳ bận rộn nhất và cũng là thời gian vui nhất của người trồng chè vùng cao Than Uyên.

Giá chè xuất khẩu tuy còn thấp nhưng đã giúp nhiều gia đình công nhân và bà con nông dân sản xuất chè ở Lai Châu xóa đói giảm nghèo, không ít hộ có cuộc sống khấm khá hơn nhờ thu nhập ổn định từ cây chè tuyết san.

Xin giới thiệu chùm ảnh không khí hái chè của công nhân Công ty cổ phần trà Than Uyên và bà con các dân tộc ít người ở vùng chè tuyết san xuất khẩu của tỉnh Lai Châu nằm ở phía tây dãy Hoàng Liên Sơn mà chúng tôi có dịp ghi lại trong chuyến đi thực tế gần đây.

JXrF8Ch3.jpgPhóng to
Z4zXqKah.jpg
wxoZTcOe.jpg
fPoigDmR.jpg
PHẠM NGỌC BẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên