02/09/2011 06:48 GMT+7

Nhộn nhịp đi chơi lễ

XUÂN LAN
XUÂN LAN

TT - Chiều 1-9, hàng trăm ngàn người đã đổ tới các bến xe để về quê và đi chơi lễ 2-9.

E1sm559C.jpgPhóng to
Dòng người xếp hàng dài trước quầy bán vé của hãng Thiên Phú để mua vé đi Vũng Tàu, Nha Trang chiều 1-9 - Ảnh: BÁ SƠN

Tại bến xe miền Đông, ở tuyến TP.HCM - Vũng Tàu, hàng người xếp hàng dài trước quầy bán vé của hãng Thiên Phú. Nhiều người đổ dồn tới gửi xe để về quê và mua vé khiến bãi giữ xe hai bánh của bến xe miền Đông quá tải.

Ban quản lý bến xe miền Đông và miền Tây ước tính lượng người đi trong hai ngày 1 và 2-9 tại mỗi bến xe có thể đạt tới 30.000-35.000 lượt người/ngày. Do đó, hàng trăm xe buýt đã được bổ sung chạy các tuyến xe khách liên tỉnh. Tại ga Sài Gòn, dù đã được bổ sung nhiều đoàn tàu đi Nha Trang, Phan Thiết nhưng vẫn có hiện tượng “cháy” vé. Ga Sài Gòn sẽ nối thêm một số toa tàu để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Chủ động chọn tuyến tránh kẹt xe

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, thời tiết trên cả nước thuận lợi cho các hoạt động vui chơi giải trí và du lịch nhân dịp lễ 2-9.

Tại các tỉnh miền Bắc, ngày 2-9 vẫn còn nắng nóng, hầu như không có mưa. Riêng các điểm du lịch vùng núi phía Bắc như Mẫu Sơn, Sa Pa, Tam Đảo thời tiết mát mẻ dễ chịu, chiều và đêm có thể có mưa... Các điểm du lịch từ Đồ Sơn (Hải Phòng) đến vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) cũng như Hà Nội trời còn nắng nóng và oi bức trong ngày 2-9, nhiệt độ cao nhất từ 33-360C, có nơi trên 370C. Các địa điểm Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An), Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) trời ít mây và nắng nóng oi bức trong ba ngày tới, nhiệt độ cao nhất 36-370C, độ ẩm khoảng 70%.

Thời tiết các tỉnh miền Trung như vịnh Lăng Cô (Huế), Hội An, Mỹ Sơn (Quảng Nam), Bà Nà (Đà Nẵng) thời tiết khá lý tưởng với bầu trời trong xanh, ngày nắng, chiều có mưa rào và dông nên không quá nóng bức, thích hợp cho du lịch. Nhiệt độ khu vực này ban đêm từ 26-280C, nhiệt độ cao nhất 35-360C. Riêng Bà Nà có nhiệt độ từ 19-250C.

Các điểm du lịch biển Nha Trang, Vũng Tàu, Mũi Né hay Đà Lạt, Buôn Ma Thuột và các tỉnh ĐBSCL, mũi Cà Mau... mưa cũng giảm dần, thời tiết khá mát mẻ dễ chịu. TP.HCM và Biên Hòa sáng nắng, chiều có mưa rào nhẹ, nhiệt độ giữa trưa khoảng 34-350C.

Tuy thời tiết khá ôn hòa, mưa giảm nhưng do nước lũ các sông còn cao nên đi du lịch bằng ghe thuyền trên vùng sông nước Đồng Tháp Mười, tứ giác Long Xuyên cần cẩn thận. Các tuyến du lịch ra các đảo Phú Quý, Phú Quốc, Côn Đảo, Cù Lao Chàm do gió mùa tây nam suy yếu nên cũng khá thuận lợi.

Tại các cửa ngõ TP.HCM như xa lộ Hà Nội, quốc lộ 13... dòng xe máy di chuyển với mật độ lớn. Trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - quốc lộ 13 (Q.Bình Thạnh) chiều cùng ngày, hàng ngàn xe máy nối đuôi nhau dẫn tới sự ùn ứ cục bộ từ đoạn giao với đường Bạch Đằng tới khu vực cầu Bình Triệu.

Các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nên chủ động lựa chọn tuyến đường và thời gian đi lại để tránh kẹt xe. CSGT dự báo cửa ngõ của TP.HCM như xa lộ Hà Nội (đi Vũng Tàu, Đồng Nai, Phan Thiết), quốc lộ 13 (đi Bình Dương), quốc lộ 1A (đi các tỉnh miền Tây)... sẽ có mật độ lưu thông cao. Trung tá Phạm Văn Tuyến - đội phó Đội CSGT Rạch Chiếc - cho biết sẽ bổ sung quân số để điều tiết giao thông, đặc biệt tại một số “điểm nóng” thường xảy ra kẹt xe như trước cổng khu du lịch Suối Tiên, ngã tư Thủ Đức...

Để tránh kẹt xe, người dân nên chủ động về thời gian đi chơi lễ, né các giờ cao điểm vào sáng 2-9 (bắt đầu nghỉ lễ) và chiều 4-9 (kết thúc nghỉ lễ). Mặt khác, nếu di chuyển bằng xe máy và ôtô riêng, người dân có thể chọn các đường song hành khi tuyến đường chính có mật độ lưu thông quá lớn. Cụ thể, để tránh điểm kẹt xe trên xa lộ Hà Nội - quốc lộ 1A ở Suối Tiên (Q.9, TP.HCM) và ngã ba Vũng Tàu (Đồng Nai) có thể đi quốc lộ 1K qua TP Biên Hòa... Để tránh kẹt xe ở cửa ngõ đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, các xe khi đi về có thể chọn các nhánh cắt trên đường cao tốc.

Khách ra đảo Phú Quốc tăng

Ngày 1-9, ông Nguyễn Thanh Tạo - phó đại diện Hãng hàng không Vietnam Airlines Phú Quốc - cho biết du khách xuất phát từ TP.HCM ra Phú Quốc bằng đường hàng không tăng mạnh nhân lễ 2-9.

Vì vậy Vietnam Airlines sẽ tăng thêm hai chuyến bay để phục vụ nhu cầu hành khách đi lại tăng cao vào dịp lễ. Theo ông Tạo, các chuyến bay từ Phú Quốc - Rạch Giá và Phú Quốc - Cần Thơ cũng đều đầy chỗ. Tương tự, Hãng hàng không Air Mekong cho biết các chuyến bay của hãng này ra đảo Phú Quốc cũng tăng cao và không còn vé vào dịp lễ 2-9.

Về tuyến tàu cao tốc ra đảo Phú Quốc, đại lý vé các hãng tàu Super Dong, Savanna... cho biết tình hình vé ra đảo không căng thẳng như mọi năm do có thêm nhiều tàu mới đưa vào hoạt động.

Ông Võ Thành Nam - giám đốc Trung tâm Văn hóa thể thao và du lịch Phú Quốc - cho biết dự báo năm nay có trên 4.600 du khách ra đảo. “Năm nay, do lượng khách sạn đưa vào hoạt động mới đã tăng nhiều nên dự kiến không xảy ra tình trạng “cháy” phòng nghỉ như những năm trước” - ông Nam nói.

Hà Nội: chưa căng thẳng tàu xe

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, đến khoảng 15g chiều qua, lượng khách đến bến xe phía Nam (Giáp Bát) để về quê, đi nghỉ lễ Quốc khánh mới bắt đầu đông. Tuy nhiên, lượng khách không đột biến như những dịp nghỉ lễ trước đó.

Do hành khách chỉ đi các tuyến ngắn có cự ly dưới 300km từ Hà Nội đi các tỉnh lân cận nên hơn 800 xe hoạt động thường trực ở bến Giáp Bát vẫn đáp ứng được, nhiều xe đến giờ xuất bến trong buổi trưa vẫn chưa đầy khách.

Cũng dự phòng 85 xe tăng cường trong dịp 2-9 nhưng ông Nguyễn Mạnh Tiến - giám đốc Xí nghiệp quản lý bến xe Mỹ Đình - cho biết hôm qua vẫn chưa phải sử dụng xe nào do khách không đông hơn ngày thường. Trong khi đó số hành khách từ các tỉnh về Hà Nội vui chơi, tham quan trong dịp 2-9 qua bến Mỹ Đình lại có xu hướng tăng lên. Theo lãnh đạo bến xe Nước Ngầm, hôm qua lượng khách từ Hà Nội về Vinh tăng cao hơn ngày thường. Vì vậy, bến xe phải tăng thêm sáu chuyến xe tăng cường trong số 50 xe dự phòng để phục vụ hành khách.

Về đường sắt, bà Phùng Thị Lý Hà - phó trưởng ga Hà Nội - cho biết do ga Hà Nội tăng thêm hai đoàn tàu cho tuyến Hà Nội - Vinh, ba đoàn cho tuyến Hà Nội - Lào Cai nên đến hôm qua vẫn đáp ứng được nhu cầu của khách.

Tàu, phà tăng chuyến

Các hãng tàu cánh ngầm đi Vũng Tàu, các bến phà lớn đều có kế hoạch tăng chuyến, giảm thời gian hành trình. Theo ông Trần Quốc Hiệu - phó giám đốc Công ty TNHH Quang Hưng, hai hãng tàu Vina Express và Petro Express sẽ rút ngắn thời gian xuất bến từ 30 phút xuống còn 15 phút/chuyến vào những giờ cao điểm khách tăng cao. Hãng tàu Greenlines sẽ tăng giá từ 200.000 đồng lên 250.000 đồng/người lớn và từ 100.000 đồng lên 130.000 đồng/trẻ em trong ngày 2-9 với chiều từ TP.HCM đi Vũng Tàu, ngày 3-9 cho cả hai chiều đi và về, ngày 4-9 tăng giá vé chiều từ Vũng Tàu về TP.HCM.

Để phục vụ lượng khách đi du lịch Cần Giờ, ông Trịnh Phương Thái - giám đốc Xí nghiệp bến phà Bình Khánh - cho biết từ ngày 2 đến 4-9 bến phà Bình Khánh sẽ tăng gấp ba lần công suất (từ 63 chuyến lên 200 chuyến phà/ngày), dự kiến sẽ có khoảng 50.000 khách đi phà mỗi ngày. Lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Quản lý cầu phà TP.HCM cũng cho biết những ngày lễ, bến phà Cát Lái (Q.2 - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) sẽ phục vụ 24/24 giờ với 265 chuyến đôi (đi và về)/ngày, tăng thêm 85 chuyến đôi so với ngày thường.

XUÂN LAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên