04/04/2017 21:22 GMT+7

Nhóm người Colombia bẫy cả trăm vụ cách nào?

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO -  Nhóm này do Fabian cầm đầu và đã gây ra nhiều vụ trộm lớn ở nhiều quốc gia như Campuchia, Lào, Thái Lan, Trung Quốc, một số nước châu Âu, Nam Mỹ… và Việt Nam.

Nhóm nghi phạm gây ra những vụ trộm xuyên lục địa bị bắt giữ - Ảnh: CA Hà Nội
Nhóm nghi phạm gây ra những vụ trộm xuyên lục địa bị bắt giữ - Ảnh: Công an Hà Nội

Ngày 4-4, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP Hà Nội cho biết vừa hoàn tất giai đoạn một chuyên án khám phá ổ nhóm tội phạm gây ra nhiều vụ trộm cắp trên nhiều quốc gia và khiến cảnh sát của nhiều nước phải đau đầu truy bắt.

PC45 đã ra quyết định tạm giữ hình sự 5 nghi phạm đều mang quốc tịch Colombia gồm: Rodriguez Cuervo Luis Alexander (40 tuổi), Jose Aureliano Rosas Pena (55 tuổi), Ladino Cardona Jersain (51 tuổi), Fabian Lucero Wilches (35 tuổi) và Carlos Alberto Lamprea Pena (47 tuổi).

Săn “mồi” tại các ngân hàng

Liên tục trong thời gian gần đây, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra một số vụ trộm với thủ đoạn tương tự nhau, các nghi phạm thường bám theo người dân đến ngân hàng rút tiền rồi chọc thủng lốp xe và chờ sơ hở để lấy tiền của họ.

Theo tài liệu điều tra của PC45, ngày 28-3 anh Phạm Văn B. (trú Q.Thanh Xuân, Hà Nội) trình báo cơ quan công an bị mất trộm 1,6 tỉ đồng để tại ghế sau ôtô. Theo đó, trưa cùng ngày anh B. đến phòng giao dịch một ngân hàng trên phố Vũ Trọng Phụng, Q.Thanh Xuân rút tiền.

Khi đang trên đường về đến đường Xã Đàn, quận Đống Đa, Hà Nội thì anh B. phát hiện ôtô bị thủng lốp. Trong lúc anh B. đang thay lốp tại một cửa hàng sửa chữa xe trên phố này thì số tiền 1,6 tỉ đồng anh vừa rút để trong xe đã “bốc hơi”.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, rà soát camera giám sát của ngân hàng và một số tòa nhà trên phố Vũ Trọng Phụng, cơ quan công an xác định một số nghi phạm người nước ngoài đứng theo dõi, gọi điện và đi theo khi anh B. rút tiền. Nhóm người này đi hai xe máy Yamaha Novo bám theo và dùng dao nhọn chọc thủng lốp xe của anh B..

Lợi dụng lúc anh B. đậu xe thay lốp, nhóm nghi phạm đã mở cửa sau bên lái của xe và lấy trộm túi đựng tiền.

Trước đó ngày 22-2, một vụ trộm với những thủ đoạn tương tự cũng xảy ra khi người dân vừa rút tiền tại một ngân hàng trên phố Hàng Tre, Hà Nội. Vụ trộm cũng do những nghi phạm người nước ngoài gây ra, nạn nhân bị mất 424 triệu đồng.

Con dao nhọn mà nhóm nghi phạm dùng để chọc thủng lốp xe của nạn nhân - Ảnh: CA Hà Nội
Con dao nhọn mà nhóm nghi phạm dùng chọc thủng lốp xe của nạn nhân - Ảnh: Công an Hà Nội


Lật tẩy băng nhóm trộm xuyên lục địa

Từ những thông tin, tài liệu ban đầu, PC45 xác định nhóm nghi phạm gây ra những vụ trộm trên có thể là một ổ nhóm trộm cắp chuyên nghiệp, nên đã báo cáo ban giám đốc Công an TP xác lập chuyên án điều tra.

Cơ quan công an xác định băng nhóm tội phạm này gồm những người mang quốc tịch Colombia đến Việt Nam bằng con đường du lịch qua các tuyến đường bộ từ Campuchia và Lào. Phòng cảnh sát hình sự đã đề nghị cơ quan chức năng làm thủ tục cấm xuất cảnh đối với 11 đối tượng nghi vấn liên quan đến vụ án.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Công an Hà Nội xác định tại tòa nhà E1 khu đô thị Ciputra, quận Bắc Từ Liêm có một nhóm người nước ngoài có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của nhóm người nước ngoài này, cơ quan công an phát hiện và thu giữ  của Jersain 400 triệu đồng và của Carlos hơn 390 triệu đồng vẫn còn nguyên niêm phong của một ngân hàng.

Tiếp đó, Công an Hà Nội phối hợp với Công an huyện Gio Linh, Quảng Trị đã phát hiện Fabian và Jose đang ở tại một khách sạn trên địa bàn huyện Gio Linh. Cơ quan công an đã thu giữ của 2 người này gần 800 triệu đồng còn nguyên niêm phong của ngân hàng và 2.000 USD.

Ngày 1-4, Công an TP Hà Nội tiếp tục phối hợp với Bộ đội biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Hà Tĩnh phát hiện, bắt được Rodricuez Cuervo Luis Alexander là đồng bọn của nhóm nghi phạm người nước ngoài gây ra các vụ trộm cắp tại Việt Nam.

Quá trình đấu tranh, các nghi phạm khai nhận quen biết nhau từ năm 2014 và đã bàn bạc, lên kế hoạch dùng thủ đoạn chọc thủng lốp ôtô của các chủ tài sản để họ mất cảnh giác và thực hiện trộm cắp tài sản. Nhóm nghi phạm này thừa nhận đã gây ra nhiều vụ trộm tại nhiều tỉnh thành ở Việt Nam.

Tại cơ quan công an, nhóm nghi phạm này cũng khai nhận băng nhóm trộm cắp do Fabian cầm đầu và đã gây ra nhiều vụ trộm tại nhiều quốc gia như Campuchia, Lào, Thái Lan, Trung Quốc, một số nước châu Âu, Nam Mỹ…

Tổng cộng nhóm này đã thực hiện trót lọt khoảng 100 vụ trộm cắp tài sản với các thủ đoạn tương tự như hai vụ trộm tại Hà Nội nêu trên.

Một lãnh đạo PC45 Công an Hà Nội cho biết nhóm nghi phạm này thực hiện hành vi phạm tội tinh vi và liều lĩnh, có nhiều cách để xóa dấu vết và tạo ra tình huống đánh lạc hướng cơ quan điều tra.

Khi nhập cảnh vào quốc gia nào đó, nhóm nghi phạm thường sử dụng hộ chiếu giả, thường xuyên thay đổi chỗ ở, thay đổi số điện thoại, thay đổi địa bàn hoạt động để gây khó khăn cho công tác điều tra.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên