24/11/2015 18:39 GMT+7

Người trẻ Việt xài điện thoại 15 giờ mỗi tuần

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Người trẻ VN (từ 16 - 30 tuổi) dùng điện thoại di động 2,2 giờ mỗi ngày, chủ yếu lướt mạng xã hội, và xem video. Người VN trên 45 tuổi bắt đầu sử dụng các phương tiện truyền thông trực tuyến thường xuyên hơn.

Người trẻ tại VN có thói quen sử dụng điện thoại di động thường xuyên mỗi ngày cho các hoạt động như lướt web, mạng xã hội, kiểm tra email công việc, mua sắm, xem video trực tuyến hay giải trí với game và nghe nhạc... - Ảnh: T.Trực
Người trẻ tại VN có thói quen sử dụng điện thoại di động thường xuyên mỗi ngày - Ảnh: T.Trực

Theo kết quả nghiên cứu từ dự án Connected Life do Công ty tư vấn nghiên cứu toàn cầu TNS thực hiện, người trẻ ở Việt Nam thuộc thế hệ Millennials (trong độ tuổi 16-30) dành 2,2 giờ mỗi ngày để sử dụng điện thoại di động. Con số này tương đương 15,4 giờ/ tuần hoặc hơn 1 tháng/năm.

Khi sử dụng điện thoại, các bạn trẻ Millennials VN dành 53% thời gian cho mạng xã hội, 41% xem video và 6% mua sắm trực tuyến. Họ cũng dành gần giờ mỗi ngày để xem TV, nhưng lại không có nhu cầu nghe radio và đọc báo.

* Google: lên mạng, người Việt xem video nhiều nhất

Đón đầu và tránh bỏ lỡ

Theo TNS, các thương hiệu thiết bị số đều cảm nhận rõ xu hướng này và đang tận dụng để tìm cách tiếp cận tốt nhất với nhóm khách hàng tiềm năng này thông qua các kênh truyền thông nói trên.

Tuy nhiên, việc quá tập trung vào người trẻ có thể coi là một sự sao nhãng đắt giá. Bởi việc liên tục đuổi theo những người dùng trẻ, luôn cập nhật các phương tiện truyền thông tiên tiến nhất, khiến các hãng có nguy cơ bỏ qua rất nhiều khách hàng - những người cũng đang thay đổi hành vi mua hàng một cách đáng kể nhưng ở một tốc độ chậm hơn.

Nhóm đối tượng khách hàng nhắc ở trên là những người tiêu dùng lớn tuổi (46 - 65 tuổi tại Việt Nam) vẫn hằng ngày truy cập Internet và duy trì việc sử dụng các kênh truyền thông truyền thống. Nhóm người này thường dành hai giờ mỗi ngày để xem TV và hơn 10 phút để đọc báo.

Tuy nhiên, nhóm người tiêu dùng lớn tuổi cũng có dấu hiệu đang sử dụng các phương tiện truyền thông trực tuyến thường xuyên hơn. Những người này cũng dành 1,5 giờ mỗi ngày để sử dụng điện thoại di động, trong đó 21% thời gian dành cho việc truy cập Facebook. (Người Việt trong nhóm lướt Facebook nhiều nhất thế giới)

* 8-2015: 90 triệu dân, 128 triệu thuê bao di động

Tuy nhiên sự khác biệt giữa các thế hệ vẫn làm nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc thiết kế nội dung phù hợp với các đối tượng người tiêu dùng khác nhau.

Ông Joseph Webb, giám đốc toàn cầu của dự án Connected Life, cho biết: "Trong cuộc đua bắt kịp với người tiêu dùng và giữ họ ở lại trên những nền tảng mới nhất, các hãng cần phải giải quyết hai thách thức. Thứ nhất, họ cần phải chắc chắn rằng họ đang tập trung vào các nội dung mang tính định hướng, chiến dịch mang tính chia sẻ chạm được tới thế hệ Millennials. Thứ hai, họ cần phải có một chiến lược thật sự am hiểu khi xem xét đến khoảng cách số giữa các thế hệ. Mặc dù những người trong độ tuổi trên 30 có thể không sử dụng điện thoại di động thường xuyên như thế hệ Millennials, nhưng các thương hiệu không nên vì thế mà nhận định rằng khách hàng lớn tuổi thường chỉ nhắm đến phương tiện truyền thông truyền thống".

"Hành vi tiêu dùng của khách hàng đang có sự dịch chuyển và khả năng chi trả của họ (nhóm ngưới tiêu dùng lớn tuổi) cao hơn nhiều so với những nỗ lực mà các hãng đang bỏ ra để thiết kế những thông điệp hay những kế hoạch tiếp thị phù hợp với nhóm này", theo ông Joseph Webb.

Connected Life là một nghiên cứu về các thái độ và hành vi đối với kỹ thuật số trên 60.500 người sử dụng Internet ở 50 quốc gia, được thực hiện từ tháng 5 đến tháng 8-2015.

Nghiên cứu cho thấy tác động từ các kênh kỹ thuật số ngày càng tăng trên các phương tiện truyền thông và chỉ ra những cơ hội mới và thú vị cho các nhà tiếp thị (marketer) để kết nối với người tiêu dùng.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên