21/09/2016 11:13 GMT+7

Đặt mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp hiệu quả vào năm 2020 

 THANH HÀ
THANH HÀ

TTO - “Chính phủ đã đưa ra những nhóm giải pháp rất cụ thể về tạo dựng môi trường thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với mục tiêu có ít nhất 1 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả vào năm 2020”.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Hội thảo quốc tế “Tạo dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - Bài học thực tiễn từ Israel” sáng 21-9 - Ảnh: Thanh Hà
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Hội thảo quốc tế “Tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - Bài học thực tiễn từ Israel” sáng 21-9 - Ảnh: Thanh Hà

Phát biểu khai mạc Hội thảo quốc tế “Tạo dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - Bài học thực tiễn từ Israel” diễn ra sáng 21-9 do UBND TP Hà Nội phối hợp với Đại sứ quán Israel và Tập đoàn FPT tổ chức, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết như trên.

Phó thủ tướng khẳng định Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng cam kết mạnh mẽ là sẽ luôn đồng hành và phục vụ doanh nghiệp nói chung, cộng đồng start-up nói riêng.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Hồng Quất - cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN (Bộ KH&CN) - cho biết Việt Nam đã có khoảng 1.800 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Hiện tại đã có hơn 20 quỹ đầu tư mạo hiểm có hoạt động đầu tư cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Cả nước có khoảng 21 vườn ươm tạo và 7 tổ chức thúc đẩy kinh doanh cho start up.

Theo Phó thủ tướng, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách và tổ chức thực hiện thể chế chính sách về khởi nghiệp và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.

Phó thủ tướng cũng cho rằng Chính phủ, Bộ KH&CN và TP Hà Nội có thể thông qua các hoạt động hội thảo khoa học, trao đổi để học hỏi lý luận và kinh nghiệm thực tiễn từ Israel - quốc gia khởi nghiệp, nhất là về kinh nghiệm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở cấp vĩ mô và vi mô.

Trong đó, “cần tập trung vào các nhóm chính sách cụ thể của Chính phủ, thể chế vận hành của cộng đồng start-up ở một số ngành nghề chủ đạo; đề xuất chương trình hành động để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam, tiếp tục khẳng định sự cam kết hỗ trợ của Chính phủ nhằm tạo dựng một quốc gia khởi nghiệp…” - Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Hội thảo đã thu hút hơn 200 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương, các tổ chức quốc tế như World Bank, ADB, IMF…, các trường ĐH, viện nghiên cứu, hiệp hội doanh nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm và hàng trăm start-up…

Tại hội thảo, các diễn giả đến từ Israel cũng chia sẻ những bài học kinh nghiệm thành công trong xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Israel. Cộng đồng start up Việt Nam có cơ hội trao đổi với các nhà làm chính sách về những khó khăn, mong muốn hỗ trợ từ chính sách của Nhà nước, chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam.

Chương trình tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam tuyển chọn start-up

Trong khuôn khổ hội thảo, Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (VIISA) đã chính thức ra mắt website và tuyển các start-up công nghệ trong khu vực Đông Nam Á.

Theo đó, trong vòng một tháng, từ nay tới ngày 20-10, các start-up có thể đăng ký và nộp hồ sơ tại www.viisa.vn.

VIISA sẽ lựa chọn 10 startup để tham gia vòng đào tạo trong vòng 4 tháng (một tháng trực tuyến và ba tháng trực tiếp). Các học viên sẽ được đào tạo các kỹ năng quan trọng trong khởi nghiệp như phát hiện và tìm kiếm khách hàng tiềm năng, gọi vốn, bán hàng…

VIISA cho biết mỗi start-up dự kiến được rót vốn từ 15.000 USD cho tới 5% giá trị định giá công ty trong suốt quá trình đào tạo; được hỗ trợ về văn phòng, nguồn lực kỹ thuật, dịch vụ kế toán…

Đặc biệt, VIISA sẽ hỗ trợ startup kết nối với hơn 100 doanh nhân, cố vấn, các nhà đầu tư đến từ các tập đoàn như Facebook, IBM, FPT, Dragon Capital Group, BIDV… 

Theo đại diện của VIISA, các start-up hoàn thành xuất sắc chương trình đào tạo của VIISA sẽ được trình bày ý tưởng cho các nhà đầu tư để gọi vốn ban đầu lên tới 500.000 USD tại Demo Day (dự kiến diễn ra trong tháng 3-2017).

Các start-up sẽ được lựa chọn dựa trên các tiêu chí: có một đội ngũ mạnh để thực hiện ý tưởng kinh doanh; ý tưởng công nghệ đã được ứng dụng trên thực tế; khả năng mở rộng kinh doanh và phát triển bền vững trong tương lai.

Hiện nay VIISA đang hoạt động với bốn nhà đầu tư chính là FPT, Dragon Capital Group, Hanwha và Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV.

 

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên