26/04/2015 10:25 GMT+7

​Chàng trai vàng Nick D’Aloisio

D.KIM THOA (Theo BBC, Business Insider, Telegraph, Wired, Guardian)
D.KIM THOA (Theo BBC, Business Insider, Telegraph, Wired, Guardian)

TT - Ở tuổi 15, cậu thiếu niên người Anh đã bán được phần mềm trị giá 300.000 USD cho tỉ phú Hong Kong Lý Gia Thành. 

Nick D’Aloisio - Ảnh: Reuters

Hiện cậu vừa học đại học, vừa quản lý bán thời gian cho nhóm phát triển phần mềm của Yahoo.

Dù gặt hái thành công từ rất sớm, dù được săn đón về làm việc toàn thời gian tại Tập đoàn công nghệ Yahoo có trụ sở ở California (Mỹ), nhưng năm ngoái, thần đồng công nghệ Nick D’Aloisio đã quyết định theo học đại học và chỉ làm bán thời gian cho Yahoo.

Kể từ khi nhận trách nhiệm quản lý dự án nghiên cứu phần mềm tin tức cho Yahoo, Nick D’Aloisio thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn của tập đoàn này như hội chợ hàng điện tử tiêu dùng tháng 1-2014 và sự kiện công nghệ kỹ thuật số Campus Party lớn nhất Mỹ Latin vào tháng 9-2014.

BBC dẫn chia sẻ của Nick D’Aloisio về việc học tiếp: “Tôi vô cùng sung sướng khi được học tại Đại học Oxford của Anh. Đó là nơi tôi sẽ được học cả khoa học máy tính lẫn triết học. Tôi hạnh phúc vì sẽ được làm cùng lúc hai việc: lấy được bằng đại học trong khi vẫn tiếp tục quản lý bán thời gian cho ứng dụng Yahoo News Digest của Yahoo”.

Quyết định đi học của D’Aloisio có thể khiến nhiều người ngạc nhiên. Bởi ai cũng biết, anh chàng 19 tuổi từng tự học lập trình từ rất nhỏ và là “tín đồ” sùng bái tự học. Nhưng trong chia sẻ với tờ Wired, D’Aloisio đã nói: “Đúng là việc kinh doanh rất thú vị, nhưng rốt cuộc tôi vẫn là một chuyên gia công nghệ và tôi đam mê nghiên cứu nó”.

Cái “thuở ban đầu” về công nghệ của D’Aloisio vào năm 2007 khi cậu 12 tuổi, cũng giống như bao bạn trẻ khác. Cậu cho biết các chương trình tin học trong trường ngoại trừ những ứng dụng văn phòng kiểu như Word, Excel hay PowerPoint thì không còn gì khác.

Nhưng khi bắt đầu tải về các ứng dụng trên điện thoại iPhone, cậu nhận ra kho trữ liệu kiến thức vô cùng phong phú. D’Aloisio bắt đầu tự học ngôn ngữ lập trình Objective-C với mục tiêu cụ thể là để viết các phần mềm ứng dụng.

Với cậu, mỗi phần mềm viết ra được xem như một bài tập tự ra. D’Aloisio đã trưởng thành dần qua những lần thử và sai như thế. Lần đầu tiên rao bán một ứng dụng trên App Store, D’Aloisio kiếm được 79 bảng Anh mỗi ngày. Đó cũng là khi cậu bắt đầu nhận ra khía cạnh ích lợi tài chính từ đam mê công nghệ.

Tính tới nay, theo Hãng phân tích dữ liệu Xyo, phần mềm Yahoo News Digest của Nick D’Aloisio đã có vài triệu lượt tải về. Không mấy người biết ứng dụng này đã được D’Aloisio viết từ năm 15 tuổi (khi đó nó có tên là Summly) và sau đó hai năm thì nó được bán cho Tập đoàn Yahoo với giá 33 triệu USD.

Theo Telegraph, Yahoo News Digest là ứng dụng đọc tin tức theo cách riêng biệt. Nó cung cấp cho người dùng các bản tin tóm tắt của 7-12 câu chuyện chính trong ngày được khai thác từ các nguồn tin khác nhau trên Internet.

Ứng dụng được cập nhật hai lượt mỗi ngày, vào lúc 8g sáng và 6g tối. Với cách đọc tin kiểu đó, người dùng có thể thoát khỏi sự bội thực thông tin để chỉ tập trung vào những câu chuyện quan trọng nhất trong khoảng thời gian ngắn nhất.

Có lẽ cũng vì tính năng độc đáo của Yahoo News Digest mà tháng 6 năm ngoái Tập đoàn Apple đã quyết định trao tặng Nick giải thưởng thiết kế. Đây là giải thưởng đặc biệt nhằm tôn vinh ứng dụng công nghệ góp phần “nâng cao tiêu chuẩn trong thiết kế, công nghệ và đổi mới”.

Yahoo News Digest đã được triển khai các phiên bản tại Mỹ, Anh, Canada và một số quốc gia khác trên thế giới. D’Aloisio nói: “Đó là ứng dụng tập trung một cách tổng quát vào những vấn đề lớn đang diễn ra trên thế giới của chúng ta. Nó được thiết kế với chủ đích để tạo ra sự khác biệt rõ rệt. Những câu chuyện đó có thể bạn không nhất thiết phải quan tâm, nhưng là những điều mà bạn nên biết”.

Với tổng giá trị tài sản trên 30 triệu USD, D’Aloisio hiện đang là một trong 10 bạn trẻ giàu nhất thế giới. 

 

D.KIM THOA (Theo BBC, Business Insider, Telegraph, Wired, Guardian)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên