23/10/2012 05:57 GMT+7

Nhiều vườn vú sữa bị phá hoại

HIỀN TRẦN - TRƯỜNG GIANG
HIỀN TRẦN - TRƯỜNG GIANG

TT - Ông Đặng Văn Tấn, xã Phú Phong, huyện Châu Thành (Tiền Giang) cho biết vườn vú sữa nhà ông đã bị “kẻ gian” lột vỏ 25 gốc vào tối 18-10. Các cây vú sữa này bị lột vỏ xung quanh thân dài khoảng 30cm, gây ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển của cây. Theo ông Tấn, vườn vú sữa nhà ông trồng hơn 10 năm, đang có năng suất cao và ổn định, mỗi năm thu được trên 100 triệu đồng.

ZnbcaTWl.jpgPhóng to

Người dân cố gắng cứu cây vú sữa bị cạo vỏ -Ảnh: Trường Giang

Ông Nguyễn Văn Tám, trưởng ấp Phú Quới, xã Phú Phong, cho biết năm 2011 tại ấp cũng từng xảy ra hai vụ lột vỏ 19 cây vú sữa của nhà ông Trần Ngọc Hiền. Tại ấp Phú Long, xã Phú Phong cũng xảy ra bốn trường hợp tương tự, phá hoại trên 100 cây vú sữa của dân.

Theo tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa - Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam, vỏ cây là hệ thống lưu dẫn chất dinh dưỡng từ rễ nuôi lá, trái. “Nếu cây bị lột vỏ nhiều như thế sẽ ảnh hưởng lớn đến cây sau này và tùy thuộc sức sinh trưởng mà cây có thể phục hồi hoặc chết. Hậu quả khó tránh khỏi là năng suất sẽ giảm. Bà con cần cắt bớt nhánh phía trên để cây có thể phục hồi” - tiến sĩ Hòa nói.

Công an xã Phú Phong cho biết đã chuyển hồ sơ vụ việc này cho Công an huyện Châu Thành điều tra, xử lý.

nURwVf9p.jpgPhóng to

Rào chắn công trình chiếm hết một nửa làn đường trên quốc lộ 50 - Ảnh: Mậu Trường

Sáng 22-10, tại giao lộ quốc lộ 50 - đường Tân Liêm, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh (TP.HCM) xảy ra kẹt xe nghiêm trọng do đường bị rào chắn để thi công.

Theo người dân tại đây, từ 7g giao lộ này bắt đầu bị ùn ứ xe cộ và càng về trưa tình trạng kẹt xe càng nghiêm trọng hơn. “Hàng ngàn xe máy, ôtô xếp hàng kéo dài 4-5km trên quốc lộ 50. Rất nhiều học sinh Trường tiểu học Phong Phú bị trễ học do kẹt xe, tiểu thương buôn bán trong chợ Phú Lạc cũng bị ế ẩm do người mua hàng không thể chen chân vào chợ được” - một người dân cho biết. Đến gần 10g cùng ngày, giao thông qua khu vực này mới được giải tỏa.

Ông Vũ Việt Hà, đội trưởng đội thanh tra giao thông số 4 (thanh tra Sở Giao thông vận tải TP), cho biết rào chắn nói trên thuộc công trình xây dựng nhà máy nước ngầm Bình Hưng - Bình Chánh, do Công ty dịch vụ công ích Thanh niên xung phong làm chủ đầu tư. Thanh tra giao thông đã yêu cầu đơn vị thi công có phương án thi công hợp lý để tránh gây kẹt xe.

Hương lộ 8, đoạn qua cống Tân Bửu, huyện Bến Lức (Long An) mới làm nhưng đã hư hỏng nặng, mặt đường đầy “ổ voi”, gây nguy hiểm cho người đi đường. Đây là tuyến đường nối với thị trấn Tân Túc, trung tâm huyện Bình Chánh (TP.HCM) nên rất nhiều ôtô đi lại. Nhiều ôtô chạy tới khu vực này phải dừng lại vì không biết tránh những “ổ voi” này như thế nào...

Ông Lưu Đình Khẩn, giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An, xác nhận hương lộ 8 là tuyến đường chính của huyện vừa xây xong nhưng đã hư nặng. Theo ông Khẩn, khi làm đường thì nhà dân hai bên đường cũng mọc lên khiến nước mưa, nước thải đọng lại trên mặt đường gây hư đường. Sở Giao thông vận tải đang lập phương án xây dựng hệ thống thoát nước hai bên đoạn đường này để hạn chế việc úng nước gây hư đường.

Sao không lấp “hố tử thần”?

EPN5fuQl.jpgPhóng to

Người dân dùng gạch, đá để “vá” tạm thời hố lớn - Ảnh: Q.Duy

Trước nhà 4/1/4 Hoàng Việt, P.4, Q.Tân Bình (TP.HCM) xuất hiện một hố lớn (dài hơn 80cm, rộng 60cm, sâu gần 100cm) đã hơn ba tuần nay, gây cản trở việc đi lại của người dân.

Theo người dân tại khu vực trên, trước đó Công ty Cấp nước Tân Hòa đã đào đường để lắp đặt ống cấp nước cho các hộ dân trong khu vực. Từ đó, tại vị trí này đã hai lần xuất hiện “hố tử thần” nhưng người dân đã dùng bêtông lấp lại. Sau đó lại xuất hiện “hố tử thần” nói trên. Bà con ở đây đã nhiều lần gọi điện thoại phản ảnh sự cố này với Công ty Cấp nước Tân Hòa.

Nhận thông tin từ Tuổi Trẻ, ông Phạm Anh Tài, phó giám đốc Công ty Cấp nước Tân Hòa, hứa sẽ cho nhân viên kiểm tra khắc phục sự cố này.

Trạm cấp nước bỏ hoang, dân dùng nước giếng

Đó là trạm cấp nước ở tuyến dân cư Gò Pháo, xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng (Long An). Ông Nguyễn Văn Vũ, một người dân sinh sống ở đây, cho biết năm 2005 sau khi tuyến dân cư được xây dựng xong và bố trí dân vào ở thì chưa có nước sạch, nên hầu hết hộ dân phải tự bỏ tiền thuê người khoan giếng lấy nước sử dụng. Đến năm 2006, huyện Tân Hưng đầu tư hơn 250 triệu đồng xây dựng trạm cấp nước sạch phục vụ khoảng 140 hộ dân ở tuyến dân cư này. Tuy nhiên, chỉ có bảy hộ dân đăng ký, đóng tiền để sử dụng nước máy (chủ yếu là những hộ dân chưa khoan giếng).

Ông Phan Văn Nỉ, phó chủ tịch UBND xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, xác nhận do người dân đăng ký sử dụng nước ở trạm cấp nước rất ít nên không thể đưa vào hoạt động. Thời gian tới xã tiếp tục vận động bà con đăng ký sử dụng nước sạch và phối hợp với Phòng tài nguyên - môi trường huyện xử lý các hộ dân khoan giếng trái phép.

HIỀN TRẦN - TRƯỜNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên