03/11/2013 07:45 GMT+7

Nhiều phiền toái đi tour giá rẻ

NHIÊN PHẠM
NHIÊN PHẠM

TT - Nghe nhiều người truyền miệng “nếu đã có visa Mỹ, muốn đi du lịch nên mua vé máy bay qua Mỹ rồi mua tour nội địa sẽ rẻ hơn rất nhiều so với mua tour trọn gói từ VN”.

WHAoYUC9.jpgPhóng to
Xe điện cổ trên đường phố San Francisco (bang California, Mỹ) - một trong những địa điểm mà nhiều du khách VN thường đến khi du lịch Mỹ - Ảnh: Châu Anh

Trong những ngày thăm thân nhân tại Los Angeles (Mỹ), tôi lên mạng chọn tour của một công ty du lịch của người Hoa tham quan bờ Đông sáu ngày năm đêm. Nhưng có đi rồi mới biết tour giá rẻ cũng có cái giá của nó với nhiều bất tiện mà du khách phải chịu đựng.

Rẻ thì có rẻ

Kết thúc chuyến đi, tổng chi phí vẫn khá rẻ so với mua các tour trọn gói ở VN và rẻ hơn rất nhiều nếu đi tự túc từ A-Z. Dù vậy, nếu bạn không biết tiếng Anh hoặc tiếng Hoa (phổ thông) và muốn được sự chăm sóc tận tình chu đáo của một hướng dẫn viên VN thì vẫn nên cân nhắc khi mua tour loại này.

Tour khởi hành từ New York qua Philadelphia, Washington DC, thác Niagara, Boston... với các địa điểm tham quan miễn phí gần giống như tour bờ Đông của các công ty du lịch VN quảng cáo, nhưng chỉ tốn 398 USD mà lại được mua hai tặng hai (gia đình tôi đi bảy người chỉ mua bốn vé). Các tour nội bộ Mỹ chỉ bao gồm xe chở đi tham quan, khách sạn và hướng dẫn viên (HDV). Chuyện ăn uống, mua vé máy bay đến New York, vé vào cửa các điểm tham quan có tính phí đều tự túc, chưa kể tiền tip cho HDV và lái xe 7 USD/ngày.

Đón chúng tôi tại sân bay là HDV của công ty du lịch khác, cũng của Hoa kiều có trụ sở tại China Town (New York). Chúng tôi chưa kịp lo thì sau đó phát hiện có một số khách tham quan trong đoàn cũng mua vé của các công ty khác (đều của Hoa kiều tại Mỹ), giá chênh lệch nhau chút ít. Nhưng riêng một chị từ VN qua Mỹ thăm thân nhân, rồi mua tour của một công ty du lịch tại VN gửi sang thì lại có cái giá gần 20 triệu đồng mà dịch vụ cũng như của chúng tôi. Khi biết giá vé của gia đình tôi chỉ hơn 4,8 triệu/người, chị bực bội liên tục gọi điện thoại về gia đình nói mình đã bị “thuốc” (ý là bị lừa bán tour).

Nhưng nhiều bất tiện

Tuy nhiên, rẻ cũng có cái giá của rẻ. Cái hạn chế đầu tiên là cô HDV nói hai thứ tiếng Hoa (phổ thông) và Anh. Tiếng phổ thông thì không phải người Hoa nào cũng nghe được, còn tiếng Anh của cô thì có những từ nói như ngọng nên ngay cả người nhà tôi dù đã sống ở Mỹ gần 30 năm mà nhiều khi phải đoán. Dù vậy cũng còn may hơn bà chị tôi sau đó đi thêm tour San Francisco ba ngày gặp anh chàng HDV nói tiếng Anh lục cà lục cục, mà lại ngại nói nên những du khách không biết tiếng Hoa phổ thông hầu như không được nghe thuyết minh.

Đến những điểm tham quan phải mua vé, cô HDV cứ phăng phăng dẫn cả đoàn vào xem mà không hỏi ý kiến khách. Do cảnh giác nên chúng tôi thường xuyên hỏi giá vé vào cửa nhưng cô cứ luôn miệng: “Don’t worry!” (đừng lo lắng). Cô bảo do đi theo đoàn nên mua vé sẽ rẻ hơn đi khách lẻ. Khi tham quan đến 2/3 chương trình thì không chỉ nhóm tôi mà nhiều người trong đoàn sốt ruột hỏi giá. Lúc này cô mới phát cho mỗi nhóm một bảng giá những nơi đã qua và những nơi sắp đến để đóng tiền thì nhiều người mới bất ngờ.

Để xem cảnh New York từ tòa nhà 102 tầng Empire State Building (tòa nhà cao nhất New York hiện nay) có kèm xem bộ phim ngắn New York Skyride (mô phỏng một chuyến vòng quanh New York), khách phải trả 43 USD (khoảng 900.000 đồng) nhưng thật thất vọng vì vị trí xem (tầng 86) là hành lang hẹp, người lại đông nên phải chen chân để tìm một chỗ đứng quan sát qua một bức tường rào cao.

Thất vọng nhất là chuyến đi tàu “tham quan Washington và Ngũ giác đài từ xa” có giá 22 USD/người (trong chương trình có đến ba chuyến đi tàu). Chúng tôi ngồi trên boong tàu lênh đênh dưới cái nắng cháy da để chỉ nhìn thấy mái nhà thấp thoáng dưới những tàng cây cao ở xa tít mà du khách cho là Ngũ giác đài chứ HDV không hề theo xuống tàu để thuyết minh. Còn tòa nhà “Believe it or not” thì chẳng qua chỉ giới thiệu những “chuyện khó tin nhưng có thật” như ta thường thấy đăng báo với giá vào cửa đến 25 USD. Những nơi này nếu HDV giải thích rõ thì chúng tôi đã không vào.

Sau khi nhận được bảng báo giá, nhóm tôi và nhiều nhóm khác trong đoàn đã từ chối vào tham quan một số điểm tiếp theo dù cô HDV ra sức “chiêu dụ”. Đến thác Niagara, cô HDV báo giá 27 USD đi thuyền dưới lòng thác. Cảnh giác, chúng tôi từ chối và vào thẳng phòng vé tìm hiểu, thì ra đi thuyền chỉ tốn 15 USD (người lớn), 12 USD còn lại là để xem bộ phim giới thiệu về thác (một hình thức bán kèm). Không “tiền trảm hậu tấu” như HDV đoàn tôi nhưng anh HDV tour San Francisco với tiếng Anh nói trên cũng khiến nhiều khách (kể cả khách người Hoa và người Việt sinh ra tại Mỹ) không hiểu ý nên cứ thấy điểm tham quan nào có phí cao là bỏ.

Chuyện ăn uống tự túc cũng là vấn đề. Do không lường trước chuyện công ty du lịch không cho nước uống nên khách tốn khá nhiều chi phí mua nước (2-3 USD/chai nước 500ml) ở các điểm tham quan. Ăn thì tự túc ở các điểm tham quan hoặc ở China Town (trung bình khoảng 10 USD/phần). Với những chuyến đi không ghé China Town thì khách được chở đi ăn buffet Hoa giá 16 USD. Sau sáu ngày tham quan, chúng tôi xơi gần hết một thùng mì gói ăn sáng, chưa kể mỗi lần được “thả” xuống China Town là cả đoàn khách kéo nhau đi mua trái cây và nước uống ở các siêu thị nhỏ (có giá rất rẻ) để mang theo.

NHIÊN PHẠM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên