20/09/2011 04:30 GMT+7

Nhiều bệnh viện xập xệ, xuống cấp

THÁI LŨY
THÁI LŨY

TT - Đó là các bệnh viện ở TP Cần Thơ như Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Lao và bệnh phổi, Bệnh viện Y học dân tộc, Bệnh viện Tâm thần...

TR6VoIjQ.jpgPhóng to
Vách của khu vực phòng khám, khoa nội C Bệnh viện Y học cổ truyền Cần Thơ bị mối ăn mục - Ảnh: T.Lũy

Nhìn bên ngoài, Bệnh viện Y học cổ truyền Cần Thơ tọa lạc tại một vị trí đẹp với khuôn viên rộng, nhiều cây xanh, nhưng bên trong là những ngôi nhà cấp 4 tạm bợ với vách gỗ, tôn mục, nhiều cột và vách đã bị mối ăn sụp xuống.

Phập phồng lo sập

Theo bà Tôn Chi Nhân - giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Cần Thơ, những phòng bệnh nói trên được làm từ năm 1995, dự tính dùng tạm khoảng 10 năm rồi xây mới nhưng kéo dài đến nay khiến người bệnh, nhân viên y tế ở đây đều phập phồng lo phòng bệnh sập bất tử. Bà Nhân cho biết bệnh viện phải sửa chữa tạm những phòng bệnh này bằng cách thay mái tôn, lấy trụ bêtông chống tạm cột đã mục. Tuy nhiên, phòng bệnh chật hẹp thì không có cách nào khắc phục được nên mỗi phòng phải kê đến bảy giường bệnh!

Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ được thành lập ban đầu vào cuối năm 2007 từ khoa ung bướu Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ cũ với mấy chục giường bệnh. Hiện nay các phòng bệnh viện đã quá chật hẹp, xuống cấp, chỉ kê được hơn 100 giường nhưng số bệnh nhân nội trú có khi lên hơn 300 người. Vừa bước vào cổng bệnh viện, đập ngay vào mắt mọi người là hình ảnh một rừng người nằm ngồi phía ngoài hành lang, ngoài sân bệnh viện.

Ông Huỳnh Quyết Thắng, giám đốc bệnh viện, cho biết: “Do trong phòng chật chội quá không có giường nằm nên bệnh nhân và người nhà phải ra sân nằm vậy đó!”.

Khoa ngoại Bệnh viện Ung bướu là dãy nhà chật hẹp, cũ kỹ, chỉ kê được 30 giường bệnh, nhưng có đến cả trăm bệnh nhân nằm điều trị. Các bác sĩ ở đây luôn bị quay như chong chóng, họ than thở: “Bệnh nhân không có chỗ nằm, còn chúng tôi không có cả chỗ ngồi làm việc”.

Để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, bằng kinh phí của bệnh viện, ban giám đốc đã cho xây sửa một số phòng để dời bệnh nhân khoa xạ trị (ở lầu 1 khu nhà cũ của bệnh viện) sang khu vực khác cho an toàn...

Cùng chung nỗi khổ chờ đợi xây bệnh viện mới, bác sĩ Nguyễn Tiến An, giám đốc Bệnh viện Tâm thần Cần Thơ, bức xúc: “Bệnh viện hiện nay là dãy nhà cấp 4 chật hẹp, tổng cộng chỉ có 900m2, cải tạo sử dụng tạm chứ nhìn chẳng ra bệnh viện!”.

Khó khăn về vốn và giải phóng mặt bằng

Theo Chương trình phát triển y tế TP Cần Thơ giai đoạn đến 2010 và tầm nhìn 2020, Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Lao và bệnh phổi TP Cần Thơ được xây dựng hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng trong năm 2012. Đến năm 2015, TP sẽ hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất của ngành y tế. Chủ trương, kế hoạch là như vậy nhưng tiến độ thực hiện thì như rùa bò.

Bà Tôn Chi Nhân cho biết mới đây Bệnh viện Y học cổ truyền tiếp tục góp ý hoàn chỉnh bản vẽ thiết kế bệnh viện do Sở Y tế TP đưa xuống, nhưng đây là bản vẽ thứ hai rồi. Cách đây nhiều năm, bệnh viện đã có lần góp ý về bản vẽ nhưng đến nay việc xây mới bệnh viện cũng chỉ là chủ trương trên giấy!

Về việc xây dựng Bệnh viện Tâm thần mới, từ năm 2009 Sở Y tế TP đã có chủ trương xây bệnh viện này ở khu vực quận Ô Môn, nhưng đến nay vẫn còn trong giai đoạn giải phóng mặt bằng. Còn dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ đã được đưa vào hiệp định khung về hợp tác tài chính giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hungary từ năm 2009 nhưng đến nay chưa có tiến triển gì.

Mới đây, Thủ tướng đã đồng ý với đề xuất của Bộ Kế hoạch và đầu tư về việc cho phép UBND TP Cần Thơ (chủ đầu tư) tổ chức đấu thầu thực hiện dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ theo hình thức tổng thầu EPC.

Dự án xây dựng Bệnh viện Lao và bệnh phổi TP Cần Thơ dự kiến thực hiện từ năm 2008 đến năm nay là xong, nhưng hiện công trình chỉ mới làm xong phần xây dựng hàng rào và nhà bảo vệ.

Theo Sở Y tế TP Cần Thơ, hầu hết các công trình, dự án nói trên đều gặp khó khăn do không có nguồn vốn xây dựng và vướng mắc trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng nên đều chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu. Như vậy, câu hỏi “Bao giờ người bệnh hết khổ và lo âu vì cảnh bệnh viện chật chội, xuống cấp?” vẫn chưa có câu trả lời chính xác, cụ thể.

THÁI LŨY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên