05/11/2013 20:05 GMT+7

Nhảy bungee trên núi lửa, ngủ trong lâu đài ma...

ĐAN THY
ĐAN THY

TTO - Với không ít du khách, đặc biệt giới trẻ, du lịch không chỉ đơn thuần thưởng thức cảnh quan thiên nhiên. Với đối tượng này, khám phá những trải nghiệm mới mẻ qua những hành trình khác lạ mới là chuyến du lịch để đời...

4OLCQXsi.jpgPhóng to
Núi lửa Villarrica ở Chile nhìn từ trên không - Ảnh: Wikimedia

Theo kinh nghiệm của nhiều du khách, những ngôi nhà ma giả trong các công viên chủ đề hay các hoạt động trong mùa Halloween vốn rất phổ biến tại một số nước chẳng là gì so với một số hành trình du lịch cảm giác mạnh. Chẳng hạn như:

* Nhảy bungee trên một ngọn núi lửa đang hoạt động ở Chile. Villarrica cao 2.847m, là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất Chile, ở khu vực hồ Villarrica và thuộc địa phận thành phố Pucon. Hằng ngày, Villarrica đều phún xuất khói, tro bụi và dung nham. Và cũng giống như mọi núi lửa đang hoạt động khác, Villarrica cũng được đặt trong chế độ giám sát nghiêm ngặt. Hiện tại, ngoại trừ thời gian núi lửa hoạt động mạnh hay địa chấn, ngành du lịch địa phương đều tổ chức các chuyến tham quan núi lửa cho du khách.

Trong năm 2007, dịch vụ tham quan miệng núi lửa bằng trực thăng bắt đầu đưa vào hoạt động. Vào mùa đông, du khách sẽ được trượt tuyết trên các triền núi phía tây của Villarrica. Và nhảy bungee trên miệng Villarrica, một hoạt động giải trí rủi ro nhất nhưng lại rất được du khách trẻ có sức khỏe tốt ưa chuộng, dù giá trung bình cho một lần mạo hiểm này gần 10.000 USD/khách.

Trong môn thể thao mạo hiểm được nhiều người trên thế giới ưa thích này, người chơi có gắn đai an toàn nối với một sợi dây, đứng ở vị trí cao và tung người xuống phía dưới. Ở đây, khoảng cách sợi dây neo chặt người nhảy sẽ cách dòng dung nham rực lửa 213m và du khách trải nghiệm cảm giác cực mạnh khi đối mặt với miệng núi lửa Villarrica mà dung nham đang sủi bọt tỏa hơi nóng cả mặt!

6KREfiRW.jpgPhóng to
Nhảy bungee trên núi lửa Villarrica ở Chile - Ảnh: zingarate

* Lướt ván trên tro núi lửa ở Nicaragua. Với 160 năm tuổi, Cerro Negro ở Nicaragua là ngọn núi lửa trẻ nhất và vẫn còn hoạt động ở khu vực Trung Mỹ. Với giới du lịch mạo hiểm, đây là điểm lý tưởng để lướt ván trên tro núi lửa. Sau một giờ leo núi, du khách sẽ cảm nhận được sức nóng dưới chân và nghe được tiếng gầm gừ của núi lửa.

Trong một bộ đồ bảo hộ cùng các thiết bị bảo vệ đầu gối và khuỷu tay, từ bên sườn núi lửa đang bốc khói, du khách bắt đầu sử dụng tấm ván gỗ để trượt trên các lớp tro dày còn ấm với vận tốc 70 km/giờ hay thậm chí đến 80 km/giờ...

Tierra Tour, một công ty du lịch Nicaragua chuyên cung cấp tour mạo hiểm này, cho biết với giá 30USD cho hành trình khám phá cảm giác mạnh trên (trong năm giờ bao gồm một hướng dẫn viên, trái cây, phương tiện vận chuyển và vé vào cửa) luôn đầy ắp khách hàng!

uZG90QJC.jpgPhóng to
Lướt ván trên thảm tro núi lửa ở Nicaragua - Ảnh: voyage - orange

* Qua đêm trong một lâu đài ma ám ở Scotland. Nổi tiếng với rượu whiskey, vùng cao nguyên và cừu, Scotland còn được biết đến là xứ sở của vô số truyền thuyết ma mị bao trùm một số lâu đài tuyệt đẹp. Nhưng cũng chính những lâu đài ma ám này lại là nguồn thu bất tận cho ngành du lịch khi dòng khách hiếu kỳ muốn trải nghiệm cảm giác hồi hộp lạnh lưng vẫn lũ lượt kéo đến để mong một lần diện kiến với... ma thật đủ loại sắc màu! Gần như hầu hết công ty du lịch địa phương đều tổ chức các hành trình "tìm ma" cho du khách qua các tour đến những địa điểm được cho là nơi cư ngụ của những hồn ma vẫn còn vương vấn chốn dương trần.

Trong số những lâu đài tạo nên sự huyền bí dễ làm du khách mất cả hồn vía khi qua đêm nơi đây có thể kể đến như thái ấp (một lâu đài nhỏ) Borthwick, cách thành phố Edimburgh 20 phút xe chạy. Đây là một thái ấp được xây dựng từ thế kỷ 16. Theo truyền thuyết, hồn ma của một cô hầu gái và con trai cô vốn bị nhốt trong một căn phòng và bị bỏ đói đến chết đã nhất quyết không rời bỏ nơi này! Nhiều lời đồn đoán cho biết gia chủ thậm chí phải mời một thầy phù thủy để trục xuất hai hồn ma này. Một đêm tại một trong số 10 căn phòng của thái ấp Borthwick có giá thấp nhất 150 bảng Anh.

Carbisdale, một lâu đài khác ở gần Inversness được cải tạo thành nhà nghỉ cũng nổi tiếng không kém. Được một khu rừng bao bọc, không gian của Carbisdale cực kỳ yên tĩnh nhưng cũng không kém phần ngột ngạt. Dân địa phương cho rằng oan hồn của nữ công tước Blair bị đầu độc ngay tại lâu đài thường lang thang ở những hành lang khi đêm xuống... Tại ngôi nhà Skaill được xây dựng từ thế kỷ 17 trên quần đảo Orcades, không dành cho du khách yếu tim.

Theo dân địa phương, những bóng ma nơi đây có thể khiến những con chó cũng phải kinh sợ, người ta còn nghe tiếng bước chân vang rõ trong những căn phòng trống và thậm chí có cảm giác có ai đó ngồi sát bên khi họ ngủ trên giường trong nhà này! Truyền thuyết cho rằng lâu đài Delgatie gầnTuriff thuộc hạt Aberdeen là nơi chốn của một hồn ma tóc đỏ, trong khi lâu đài Glamis ở Angus do bóng ma của người đàn bà xám (được cho là Lady Glamis, người bị thiêu sống trước lâu đài Edimburgh do bị cáo buộc trong cái chết của chồng) và một đứa bé dị dạng ngự trị...

tQmctic1.jpgPhóng to
Lâu đài Glamis ở Angus, một trong những lâu đài ma ám nổi tiếng ở Scotland - Ảnh: Wordpress

* Đi trên "con đường tử thần" Stremnaya thuộc vùng Yungas ở Bolivia. Đó là một con đường dài 400km từ La Paz đến Coroico. Con đường hẹp Stremnaya ngoằn ngoèo chạy qua sườn núi ở độ cao hơn 4.000m mà những cây số đầu tiên được các tù nhân xây dựng hơn 80 năm trước, nổi tiếng cực kỳ nguy hiểm khi có nhiều khúc ngoặt chóng mặt đến những đoạn đường co hẹp bất ngờ, cộng thêm các cây cầu nhỏ hẹp bắc qua những khe núi sâu thẳm. Sự nguy hiểm còn đến từ thời tiết khi nơi đây thường xuyên có mưa và sương mù bao phủ.

Nhìn từ xa, con đường như một sợi dây bằng đất mỏng manh bám vào sườn núi và nhô ra những vực thẳm sâu hun hút. Trước đây, nhiều xe hơi, trong đó có xe bán tải vận chuyển nhưng sau khi cơ quan chức năng ước tính có từ 200 đến 300 người chết mỗi năm tại đây, xe hơi bị cấm lưu thông mà chỉ có một số ít tài xế xe máy sử dụng. Trên con đường tử thần có vô số đoạn được đánh dấu chữ thập là nơi các xe ôtô gặp nạn. Gần đây, đoạn đường nguy hiểm nhất trở nên vắng vẻ khi một cung đường mới với nhiều cầu và đường hầm được xây dựng.

Tuy vậy, con đường tử thần Stremnaya lại trở thành sân chơi của các du khách yêu thích môn xe đạp vượt mọi địa hình để thử nghiệm tay lái của mình cũng như tìm cảm giác mạnh. Giới kinh doanh du lịch nhận định Stremnaya là một thị trường đầy hứa hẹn đối với lĩnh vực du lịch thể thao mạo hiểm. Hiện mỗi ngày có hàng chục du khách nước ngoài kéo nhau chinh phục con đường tử thần này bởi bên cạnh sự nguy hiểm, Stremnaya đã được thiên nhiên ban tặng một cảnh quan hùng vĩ dễ làm say lòng lữ khách phương xa...

fcfqSkWD.jpgPhóng to
"Con đường tử thần" ở Bolivia - Ảnh: Wikimedia Commons

* Hành trình đi bộ tìm dấu chân sư tử ở châu Phi. Nhiều hướng dẫn viên ở Kenya thường đề nghị du khách tham quan giữa lòng một khu công viên hoang dã rộng lớn bằng cách đi bộ thay vì ngồi xe jeep. Theo họ, khi theo dấu chân sư tử, vua thảo nguyên châu Phi, bằng cách đi bộ, du khách sẽ cảm nhận được tinh thần dũng cảm của người chiến binh Masai, thổ dân dũng cảm nhất trong các bộ tộc ở Kenya.

Cuộc thám hiểm bằng cách đi bộ này cho phép du khách dễ dàng quan sát những dấu vết của thú rừng cũng như tận hưởng hương vị của thiên nhiên hoang dã nhiều hơn. Nhưng đồng thời, du khách cũng được trải nghiệm cảm giác căng thẳng khi hơi thở thú rừng sát bên lưng. Dù vậy, để bảo đảm an toàn cho du khách, các hướng dẫn viên người Masai và cán bộ kiểm lâm đi kèm luôn vũ trang tận răng (súng và giáo chống thú dữ).

Loại hình du lịch cảm giác mạnh này phát triển mạnh ở vùng phía nam châu Phi khi có rất nhiều hướng dẫn viên được đào tạo thực hiện dịch vụ đưa khách đi bộ khám phá cuộc sống hoang dã tại đây.

biKoJ9Ih.jpgPhóng to
Du khách đi bộ tham quan đời sống hoang dã của sư tử ở châu Phi - Ảnh: Fotolia

* Bơi trên hồ Quỷ. Theo nhiều du khách không sợ độ cao muốn tìm cảm giác mạnh, phải có tinh thần thép để ngâm mình trong dòng nước chính của con sông Zambezi ở hồ Quỷ (Devil's pool) nằm cuối ngọn thác Victoria hùng vĩ. Nằm cạnh đảo Livingstone, thuộc biên giới giữa Zambia và Zimbabwe, hồ bơi thiên nhiên này được hình thành do những bức tường đá giữ một phần nước sông chảy qua trên đỉnh Edge, một trong những ngọn thác lớn nhất thuộc khu vực thác Victoria.

Dù một bức tường đá tự nhiên bên dưới mực nước ngay sát cạnh thác nhưng bất kỳ một cử động lùi lại đều có thể dẫn đến cú ngã chết người từ độ cao cả trăm mét từ hồ Quỷ xuống dòng thác đang đổ ầm ào. Vào năm 2009, một tai nạn như vậy đã xảy ra với một hướng dẫn viên địa phương khi anh đang cố gắng giúp một du khách bơi quá sát mép hồ với thác.

Để đến hồ Quỷ, du khách bước qua các tảng đá ở độ cao hơn 100m để đến giữa dòng thác và vượt qua đoạn suối cạn của dòng sông Zambezi. Bơi trong hồ Quỷ, du khách sẽ có một cảm giác đối mặt với thử thách vô cùng ấn tượng khi bên tai luôn vang vọng tiếng thác đổ. Du khách chỉ được vui chơi ở hồ Quỷ từ tháng 9 đến tháng 12 hằng năm, thời điểm sông Zambezi có mực nước thấp nhất và dòng chảy chậm nhất trong năm.

Lúc này, dòng nước liên tục chảy qua với tốc độ rất chậm nên du khách có thể nhảy từ vách đá xuống hồ và bơi gần mép thác mà không bị rơi xuống họng thác, do bức tường đá tự nhiên dưới mực nước hồ giữ lại. Tuy đạt mức độ an toàn nhưng trung bình mỗi năm cũng có một trường hợp tử vong tại hồ. Vì vậy, các du khách muốn trải nghiệm cảm giác mạo hiểm với hồ Quỷ đều được khuyến cáo tôn trọng một số điều kiện đảm bảo an toàn bắt buộc.

cfB3Ld72.jpgPhóng to
Du khách bơi sát bên dòng thác Victoria - Ảnh: wikipedia
ĐAN THY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên