25/11/2016 13:53 GMT+7

​Nhật phản ứng Nga điều tên lửa tới quần đảo tranh chấp

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng việc Nga điều động hệ thống tên lửa chống hạm tới vùng quần đảo tranh chấp ở tây Thái Bình Dương là điều "đáng tiếc".

Một tàu của Nga đang hoạt động ở gần khu vực đảo Shikotan - Ảnh: Reuters
Một tàu của Nga đang hoạt động ở gần khu vực đảo Shikotan - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, ông Abe đưa ra quan điểm này trong hôm nay, 25-11, khi chỉ còn ba tuần nữa theo kế hoạch, tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tới Tokyo hội đàm với mong muốn cải thiện những vướng mắc liên quan tới các tranh chấp lãnh thổ kéo dài nhiều thập kỷ qua giữa hai nước.

Trước đó Matxcơva tuyên bố rằng hi vọng việc điều động hệ thống tên lửa này sẽ không gây tổn hại cho những nỗ lực giải quyết mâu thuẫn giữa hai bên.

Thứ ba tuần này (22-11), truyền thông Nga đưa tin các hệ thống tên lửa chống hạm Bastion và Bal của Nga đã đã được điều ra hai đảo thuộc khu vực quần đảo tranh chấp giữa Nga và Nhật Bản trên Thái Bình Dương.

Những tranh chấp chủ quyền liên quan tới quần đảo mà Nga gọi là Nam Kuril còn Nhật Bản gọi là Vùng Lãnh thổ phương Bắc này đã khiến Tokyo và Matxcơva không thể ký một hiệp định hòa bình để chính thức chấm dứt Chiến tranh thế giới thứ hai.

Phát biểu trước Thượng viện Nhật, thủ tướng Abe từng nêu quan điểm: "Bốn hòn đảo này thuộc chủ quyền cố hữu của đất nước chúng ta. Chúng tôi đã chuyển tải thông điệp thông qua đường ngoại giao rằng điều này không phù hợp với quan điểm của nước ta và là điều đáng tiếc".

Các bước chuẩn bị về mặt ngoại giao vẫn đang được tiến hành hướng tới cuộc gặp mặt giữa các nhà lãnh đạo của Nga và Nhật tại Nhật Bản vào ngày 15 và 16-12 tới. Cả hai bên đều chia sẻ hi vọng có thể đạt được những tiến bộ trong quá trình giải quyết những mâu thuẫn.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên