06/09/2015 14:42 GMT+7

Nhật mở lại thị trấn gần Nhà máy điện hạt nhân Fukushima

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 5-9, Chính phủ Nhật dỡ bỏ lệnh di tản tại một thị trấn nằm gần Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, bị sóng thần tàn phá tháng 3-2011 dẫn tới cuộc khủng hoảng điện hạt nhân.

Người dân Nahara làm lễ đốt nến để chào mừng ngày thị trấn mở cửa trở lại sau bốn năm - Ảnh: AFP

Theo AFP, trong số các thị trấn mà toàn bộ dân số buộc phải di tản khi cuộc khủng hoảng điện hạt nhân Fukushima Daiichi nổ ra, Nahara là nơi đầu tiên cho phép người dân quay trở lại sinh sống.

Chính quyền Thủ tướng Nhật Shinzo Abe dự kiến sẽ đưa người dân trở lại các thị trấn còn lại từ nay đến tháng 3-2017.

Thị trưởng Nahara Yukiei Matsumoto khẳng định thị trấn này sẽ tái sinh. “Hoạt động tái thiết sẽ bắt đầu từ bây giờ. Chúng ta hãy cùng nỗ lực để tạo ra một Nahara mới” - ông Matsumoto kêu gọi. Dù vậy, ước tính sẽ chỉ có 10% trong tổng số 7.368 cư dân Nahara sẽ quay trở lại trong những ngày tới.

Nhiều người dân Nahara cho biết họ vẫn còn lo ngại nguy cơ ô nhiễm phóng xạ. Nhà chức trách cũng quan ngại không rõ có đủ cư dân, đặc biệt là những người trẻ, quay trở lại để tái thiết thị trấn Nahara hay không.

Sau bốn năm, rất nhiều người trẻ đã tìm được công việc mới, xây dựng cuộc sống ở các thành phố cách xa Nhà máy Fukushima Daiichi.

AFP dẫn lời ông Satoru Yamauchi, một chủ nhà hàng đến định cư ở thủ đô Tokyo, cho biết ông rất yêu thị trấn quê nhà nhưng không có ý định quay trở lại. “Quay lại sẽ không đem lại gì tốt đẹp” - ông Yamauchi bật khóc tâm sự.

Khi động đất và sóng thần xảy ra, ba lò phản ứng của Nhà máy Fukushima Daiichi tan chảy, gây ô nhiễm phóng xạ nhiều khu vực xung quanh. Trong bốn năm qua, nhà chức trách triển khai nỗ lực tẩy độc như thay nền đất, rửa sạch các con đường, phá hủy nhiều tòa nhà… Chính quyền khẳng định hiện thị trấn Nahara đã an toàn.

Dù vậy, nhiều người cho rằng các khu vực khác gần Nhà máy Fukushima Daiichi vẫn còn bị ô nhiễm nặng, không thể ở được. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên