07/09/2013 09:06 GMT+7

Nhật ký trong tù là văn kiện lịch sử vô giá

TTXVN
TTXVN

TT - Sáng 6-9 tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo trung ương phối hợp với Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội văn học - nghệ thuật VN và một số cơ quan đã tổ chức tọa đàm khoa học 70 năm tác phẩm Nhật ký trong tù của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Đinh Thế Huynh - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Trung ương Đảng, trưởng Ban Tuyên giáo trung ương - nhấn mạnh: Là tập nhật ký bằng thơ, ghi chép lại những sự việc hằng ngày, Nhật ký trong tù chẳng những là một văn kiện lịch sử vô giá về một giai đoạn cách mạng của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh, mà còn là một tác phẩm văn học lớn, là bức chân dung tự họa bằng thơ của người chiến sĩ cộng sản Hồ Chí Minh, nhà thơ lớn Hồ Chí Minh. Tuy rằng, chưa bao giờ Người nhận mình là nhà thơ.

Ông Đinh Thế Huynh đề nghị các nhà văn, các nhà nghiên cứu, nhà lý luận phê bình tiếp tục làm rõ hơn: hoàn cảnh đặc biệt ra đời tập thơ Nhật ký trong tù; những giá trị lớn lao về tư tưởng, nghệ thuật của tác phẩm; những ảnh hưởng lâu bền, sâu sắc của tập thơ Nhật ký trong tù; tiếp tục kế thừa và phát huy các giá trị và ảnh hưởng to lớn của tác phẩm Nhật ký trong tù trong việc giáo dục, cổ vũ mọi người hăng hái thực hiện chỉ thị 03 của Bộ Chính trị khóa XI về “tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xây dựng nền tảng đạo đức trong Đảng và trong toàn xã hội, xây dựng nền văn hóa VN tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Qua đó, góp phần đấu tranh chống những quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch xuyên tạc thân thế, sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh và tác phẩm Nhật ký trong tù.

Nhật ký trong tù không chỉ được phổ biến sâu rộng ở trong nước, mà còn được đánh giá cao và giới thiệu bằng nhiều thứ tiếng trên thế giới: Anh, Bồ Đào Nha, Đức, Hàn Quốc, Myanmar, Nga, Nhật Bản, Pháp, Romania, Czech, Trung Quốc, Tây Ban Nha.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên