06/08/2012 11:21 GMT+7

Nhật Bản kỷ niệm vụ ném bom nguyên tử Hiroshima

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Hôm nay 6-8, hàng chục ngàn người dân Nhật Bản đã tham gia lễ kỷ niệm 67 năm vụ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima. Dịp này, nhiều cuộc biểu tình phản đối hạt nhân cũng được tổ chức.

SmisSYeE.jpgPhóng to
Chim bồ câu bay bên trên công viên tưởng niệm hòa bình Hiroshima hôm 6-8 - Ảnh: AFP

Theo AP, những người sống sót - nay đã lên hàng ông bà, cùng người thân, các quan chức chính phủ và các đại biểu nước ngoài đã tham dự lễ kỷ niệm tại công viên tưởng niệm hòa bình Hiroshima.

Đúng 8g15 sáng 6-8 (giờ địa phương, tức 6g15 sáng giờ VN), thời điểm bom nổ, mọi âm thanh đều được tắt để tưởng niệm các nạn nhân. Người đi đường cũng dừng lại, cúi đầu, chắp tay cầu nguyện dưới ánh nắng gay gắt.

AP cho biết khoảng 50.000 người tham gia lễ tưởng niệm chính thức, trong khi hàng ngàn người khác tham gia vào các cuộc tuần hành, diễu hành, các diễn đàn và hòa nhạc được tổ chức khắp thành phố.

Khoảng 700 người, trong đó có những người sống sót sau thảm họa bom nguyên tử ở Hiroshima và những người phải sơ tán khỏi khu vực Nhà máy hạt nhân Fukushima, cũng bắt đầu cuộc tuần hành phản đối hạt nhân, vụ tuần hành mới nhất kể từ sau khi trận động đất - sóng thần hồi tháng 3-2011 gây sự cố rò rỉ phóng xạ tại Fukushima.

“Chúng tôi muốn cùng với người dân ở Fukushima góp tiếng nói để không có thêm nạn nhân của hạt nhân nữa”, cụ Toshiyuki Mimaki, 70 tuổi, sống sót sau vụ ném bom xuống Hiroshima, nói.

Trong khi đó, Thị trưởng Hiroshima Kazumi Matsui phát biểu tại lễ tưởng niệm: “Tôi kêu gọi Chính phủ Nhật Bản xây dựng ngay một chính sách năng lượng đảm bảo an toàn và an ninh cho người dân”.

Có mặt tại lễ tưởng niệm, Thủ tướng Yoshihiko Noda chỉ nói: “Chúng tôi sẽ thiết lập một nguồn năng lượng mà người dân có thể cảm thấy an toàn trong dài và trung hạn, dựa trên chính sách mà chúng ta sẽ không dựa vào năng lượng hạt nhân”.

Ngày 6-8-1945, phi công Mỹ Enola Gay lái một chiếc B-29 đã ném một quả bom nguyên tử xuống Hiroshima, thành phố nằm ở miền tây Nhật Bản, biến nơi này thành địa ngục hạt nhân và giết chết khoảng 140.000 người.

oQMVP1A3.jpgPhóng to
Người dân Nhật Bản cầu nguyện cho các nạn nhân thiệt mạng do bom nguyên tử tại công viên tưởng niệm hòa bình Hiroshima ngày 6-8 - Ảnh: AP
7s3Ma0TO.jpgPhóng to
QBjQxHno.jpg
yNBYv36Y.jpg
Tưởng niệm các nạn nhân bom nguyên tử - Ảnh: AP
AXov6PWd.jpgPhóng to
Hoa tưởng niệm các nạn nhân - Ảnh: AP
7qT9qA6K.jpgPhóng to
Một phụ nữ và con trai đứng xem bức tranh trên tường về thảm họa bom nguyên tử ở Hiroshima - Ảnh: AP
MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên