04/08/2012 08:32 GMT+7

Nhận diện "con cưng" của ngành du lịch

ĐAN THY (Theo AFP)
ĐAN THY (Theo AFP)

TTO - 1,8 tỉ người sẵn sàng móc hầu bao mà không cần đếm đang trở thành tâm điểm khai thác của ngành công nghiệp không khói. Du khách Hồi giáo chính là "con cưng" của ngành du lịch các quốc gia.

0nkVDCg1.jpgPhóng to
Du khách tại một khu nghỉ mát ở Ai Cập - Ảnh: AFP

Theo kết quả nghiên cứu đặc biệt về thị trường Hồi giáo của tổ chức nghiên cứu du lịch của Singapore Crescentrating và DinarStandard của Mỹ, từ nay đến năm 2020 chi tiêu của du khách khối Hồi giáo tăng 4,8%/năm so với 3,8% phần còn lại của thế giới. Và mặc dù chỉ chiếm 3% dân số Hồi giáo trên thế giới, nhưng những người Hồi giáo giàu có ở các nước vùng Vịnh có đóng góp lớn nhất cho ngành du lịch các nước.

Theo kết quả điều tra thống kê, trong năm 2011 du khách từ các nước Bahreïn, Kuweït, Oman, Qatar, Saudi Arabia chiếm 37% chi tiêu du lịch trong số khách du lịch Hồi giáo. Và hiện tại, mức chi tiêu du lịch của người Hồi giáo ở Pháp, Bỉ, Đức hay Anh đang có dấu hiệu ngày càng tăng và chiếm đến 13% trong lĩnh vực này.

Fazal Bahardeen, giám đốc Hãng Crescentrating, nhận định Ai Cập, Malaysia và Indonesia chắc chắn sẽ là điểm đến được du khách các nước Hồi giáo chọn lựa đầu tiên, nhưng không vì thế mà các nước phi Hồi giáo bỏ qua đối tượng cực kỳ tiềm năng này.

Ông Fazal Bahardeen cho rằng Thái Lan và Úc đã nắm bắt được khả năng phát triển du lịch từ phân khúc du khách Hồi giáo khi có những biện pháp đáp ứng triệt để các nhu cầu của người Hồi giáo.

Năm 2011, sân bay Munich của Đức, nơi có gần 900.000 khách Hồi giáo trung chuyển (số liệu thống kê năm 2010), đã mở một phòng cầu nguyện cho người theo đạo Hồi và mới đây đã thêm tiếng Ả Rập vào thực đơn và bổ sung thực phẩm dành cho người Hồi giáo tại các nhà hàng ở sân bay.

Trong khi đó tại Thái Lan, đất nước đa số theo Phật giáo, cơ quan du lịch đã tiến hành một chiến dịch thúc đẩy phát triển các spa dành cho người theo đạo Hồi với việc phục vụ tách biệt khách nam và nữ một cách nghiêm ngặt.

Theo ông Fazal Bahardeen, xu hướng phát triển thị trường du lịch Hồi giáo đã hình thành khắp mọi nơi trên thế giới. Trong chuyến du lịch mới đây đến Nam Phi, ban giám đốc Karkloof, một trung tâm spa nổi tiếng ở tỉnh KwaZulu-Natal, đã đề nghị ông chia sẻ ý kiến về các nhu cầu của khách hàng Hồi giáo để họ có thể đưa ra phương thức phục vụ thích hợp hơn.

Và Gold Coast, một khu nghỉ mát nổi tiếng bên bờ đông nước Úc, đã tung ra chương trình quảng bá du lịch mùa đông đến khách du lịch Hồi giáo qua thông điệp "Tại sao bạn không thử đến Gold Coast để có một mùa Ramadan tươi mới hơn trong năm nay?". Trên trang web của thành phố này còn cẩn thận thòng thêm câu: "Từ lâu, thành phố đã đón nhiều khách từ Trung Đông, nơi đây có cộng đồng người Hồi giáo và rất nhiều cơ sở Hồi giáo ở Úc không ngừng được cải thiện"...

ĐAN THY (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên