23/06/2008 02:25 GMT+7

Nhạc cho bóng đá

TRÍ QUYỀN
TRÍ QUYỀN

TT - Các bài hát chính thức của World Cup hay Euro chưa hẳn là bài hát được người hâm mộ bóng đá yêu thích nhất.

Gt2egiLi.jpgPhóng to

Seven nation army của nhóm White Stripes là bản nhạc quen thuộc nhất tại Euro 2008

TT - Các bài hát chính thức của World Cup hay Euro chưa hẳn là bài hát được người hâm mộ bóng đá yêu thích nhất.

Bài hát được chọn chính thức thường có ý nghĩa về lời, mang tính động viên, khuyến khích hay kêu gọi. Nhưng bài hát cho cổ động viên trước hết là dễ hát, dễ đồng ca hoặc dễ đặt lời lại.

Không rõ Jack White có chơi bóng đá không, thậm chí không biết trụ cột của nhóm White Stripes này đã từng đá banh bao giờ chưa, nhưng điều đó không hề ngăn cản một bản nhạc của nhóm White Stripes trở thành bản nhạc quen thuộc nhất ở Euro 2008. Năm nay, trước mỗi trận đấu ở Euro tại các sân vận động ở cả Áo lẫn Thụy Sĩ, bản nhạc Seven nation army của nhóm White Stripes được phát trên hệ thống loa phóng thanh. Có thể các cầu thủ đắt giá trên sân không để ý, nhưng cổ động viên trên khán đài rất thích thú hòa theo phần điệp khúc mãi cho đến khi quốc ca được trỗi lên. Cổ động viên Hà Lan cực kỳ thích ca khúc này.

Thành công của The cup of life của Ricky Martin cho thấy nhạc cho bóng đá nên có chất Latin. Nhạc chính của Euro lần này là Can you hear me của Enrique Iglesias, hai chú linh vật Trix và Flix thì được ưu ái đến hai bài: Like a superstar Feel the rush đều của Shaggy.

Ca khúc này rất quen thuộc trong thể thao. Tại World Cup 2006, Seven nation army được cổ động viên Ý hào hứng hát vang trên khán đài, chào đón chiến thắng của tuyển Ý. Rất trùng hợp là để đi được đến chung kết, đội Ý phải thắng bảy đội tuyển khác. Cổ động viên các câu lạc bộ AS Roma, Rapid Vienna, Crystal Palace đều có kiểu đặt lời riêng theo giai điệu của bài này để cổ động cho cầu thủ.

Mới nhất là cổ động viên Liverpool "phổ lời" đoạn điệp khúc để cổ động cho tiền vệ Javier Mascherano. Dù mới được tung ra năm 2003 nhưng ca khúc này được hát lại rất nhiều từ các nhóm rock như A Perfect Circle, Hard-Fi, No Remorse đến Joss Stone, Jamie Cullum. The Hives, Metallica, The Veronicas đều diễn lại ca khúc này theo kiểu liên khúc.

Các bản nhạc được hát vang trên khán đài cũng đa dạng, từ nhạc xưa như Volare của Dean Martin, Cant take my eyes off you của Frankie Valli, Speedy Gonzales của Pat Boone tới nhạc mới như Put your hands up for Detroit được cổ động viên Liverpool đặt lại thành Put your hands up for Dirk Kuyt để cổ động cho tiền đạo người Hà Lan Dirk Kuyt.

Bản thân nhóm Kaiser Chiefs được đặt tên theo câu lạc bộ Kaiser Chiefs ở Nam Phi, nơi hậu vệ lừng danh của Leeds United là Lucas Radebe đã được phát hiện. Cổ động viên của Leeds đã rất thích thú với bài Oh my god của Kaiser Chiefs và sửa lời "Oh my god I cant believe it,Ive never been this far away from home" (Trời ạ, không thể tin được, tôi chưa bao giờ xa nhà thế này) thành "Oh my god I cant believe it, weve never played this well away from home" (Trời ạ, không thể tin được, chúng tôi chưa bao giờ chơi ở sân khách tốt như thế này).

TRÍ QUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên