16/03/2013 02:02 GMT+7

Nhà văn Malaysia đoạt giải văn học châu Á

CÔNG KHANH
CÔNG KHANH

TT - Tối 14-3, giải Man Asian - giải thưởng văn học hàng đầu châu Á - 2012 đã được trao cho nhà văn Malaysia Tan Twan Eng với tiểu thuyết The garden of evening mists (Khu vườn sương đêm).<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Tan Twan Eng là nhà văn Malaysia đầu tiên nhận giải Man Asian và là tác giả thứ hai có tác phẩm đoạt giải viết bằng tiếng Anh. Chủ nhân các giải Man Asian trước, trừ Miguel Syjuco (Philippines, 2008), đều viết bằng ngôn ngữ khác.

Lấy bối cảnh một Malaysia thuộc Anh sau thời kỳ bị Nhật Bản chiếm đóng, The garden of evening mists được giáo sư David Parker - giám đốc điều hành giải Man Asian - đánh giá là tác phẩm có ngôn ngữ tuyệt vời và nghệ thuật hư cấu hấp dẫn mà không để lộ sự gia công của tác giả.

Hội đồng giám khảo giải Man Asian 2012 gồm tiến sĩ người Anh Maya Jaggi (chủ tịch), tiểu thuyết gia Mỹ gốc Việt Monique Trương và tiểu thuyết gia Ấn Ðộ Vikram Chandra. Trong 15 tác phẩm qua vòng sơ khảo, có tiểu thuyết Ru của nhà văn Québec (Canada) gốc Việt Kim Thúy. Từ 15 tác phẩm này, các giám khảo đã rút gọn danh sách xét trao giải thành năm tác phẩm, trong đó có tiểu thuyết Silent house (Ngôi nhà tĩnh lặng) của nhà văn Thổ Nhĩ Kỳ Orhan Pamuk - chủ nhân giải Nobel văn học 2006. Thổ Nhĩ Kỳ có lãnh thổ nằm ở cả hai châu Á và Âu nên được ban tổ chức xem như thuộc châu Á.

Giải Man Asian có giá trị hiện kim là 30.000 USD. Người chiến thắng giải Man Asian năm ngoái là nhà văn Hàn Quốc Kyung Sook Shin (Tuổi Trẻ Cuối Tuần ngày 30-3-2012) với tác phẩm Please look after mom - Hãy chăm sóc mẹ (tác phẩm được dịch và xuất bản ở 32 quốc gia khác nhau, trong đó có VN, riêng tại Hàn Quốc đã bán được trên 2 triệu bản).

Theo Man Asian Literary Prize

7u4PbhoB.jpgPhóng to
Tan Twan Eng (trái) nhận giải từ Pierre Lagrange - trưởng ban tổ chức giải Man Asian - Ảnh: Man Asian
CÔNG KHANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên