08/05/2014 10:14 GMT+7

Nha Trang: bãi biển công cộng bị "chiếm đóng"?

VĂN KỲ
VĂN KỲ

TTO - Nhiều du khách và người dân Nha Trang cho biết mỗi lần họ dừng chân nghỉ ngơi ở bãi biển trước khu du lịch Ana Mandara, Sailing Club… đều bị bảo vệ nhắc nhở “đi chỗ khác”!

Ek524Ze7.jpgPhóng to
Cắm cờ và biển báo để hạn chế lối đi trên bãi biển Nha Trang - Ảnh: VĂN KỲ

Tại bãi biển trước resort Ana Mandara, hai bên được căng dây, cắm cờ để phân ranh giới và ngăn cản không cho người dân và du khách đi qua. Sát vỉa hè, một chòi gỗ được dựng lên chắn ngay lối đi… Bãi cát trước resort này chỉ còn khu vực sát mép nước có thể qua lại. Nếu du khách hoặc người dân dừng lại trước rersot này thì ngay lập tức có bảo vệ tới nhắc nhở. “Chiều hôm trước tôi dẫn con gái đi tắm biển. Thấy biển ở đây sạch nên tôi cho con gái xuống tắm, tôi ngồi trên trông đồ thì có một bảo vệ ra “mời chị đi chỗ khác”, chị Trần Thị Trinh Mai (phường Phước Long, TP Nha Trang) cho biết.

Không chỉ có Ana Mandara, trước Sailing Club vào các buổi tối có dựng một sân khấu ngay bãi cát. Người dân muốn đi qua đây thì bảo vệ ngăn cản và phải đi vòng sát xuống mép nước. Ngoài ra bãi biển trước công viên Phù Đổng cũng có dù và ghế xếp san sát nhau, cờ và biển hiệu được dựng xung quanh. Nhếch nhác hơn nữa là hàng chục chiếc canô, môtô nước đã cũ kỹ, hư hỏng của doanh nghiệp tư nhân Sinh Thái xếp hàng ngang ngay trên bãi cát cạnh công viên Phù Đổng, chắn gần hết lối đi công cộng.

Ông Ngô Khắc Thinh - phó Phòng Quản lý đô thị UBND TP Nha Trang (Khánh Hòa) - khẳng định: “Từ UBND tỉnh Khánh Hòa đến UBND TP Nha Trang đều quán triệt bãi biển là để phục vụ mục đích công cộng, để du khách và người dân hưởng thụ. Không doanh nghiệp nào có quyền cát cứ, chiếm dụng hay xua đuổi du khách và người dân”.

Theo ông Thinh, hiện nay UBND tỉnh Khánh Hòa có chủ trương cho các doanh nghiệp đặt ghế, dù trên bãi biển để tạo thêm sản phẩm du lịch. Khi làm hợp đồng với các doanh nghiệp, UBND TP Nha Trang chỉ cho phép kinh doanh dù, ghế chứ không cho thuê đất. Vì vậy các doanh nghiệp không được phép ngăn cản du khách và người dân, không được căng dây, dựng chòi hạn chế lối đi công cộng…

n2Dc6kmK.jpg
Khu vực bãi biển trước resort Ana Mandara được căng dây để cản việc đi lại của người dân và du khách - Ảnh: VĂN KỲ

Về sân khấu ngoài trời của Sailing Club, ông Thinh cho biết có giấy phép thực hiện dịch vụ này, nhưng trên vỉa hè và phạm vi ngoài sân khấu vẫn là không gian công cộng và mọi người vẫn được tự do đi lại. Riêng canô và môtô nước, do từ ngày 1-9-2013 UBND TP Nha Trang chấm dứt hoạt động kinh doanh trò chơi thể thao dưới nước nên doanh nghiệp tư nhân Sinh Thái để tràn lan trên bãi biển.

Hiện Phòng Quản lý đô thị đang trình UBND TP Nha Trang duyệt phương án bố trí kinh doanh loại hình thể thao dưới nước. Nếu được phê duyệt, các dịch vụ vui chơi này sẽ được tổ chức ngoài xa, có phao ngăn cách; canô và môtô nước đều phải đậu phía ngoài.

Ông Thinh cho biết trong tuần này sẽ đi kiểm tra và làm việc với từng doanh nghiệp. Nếu đúng như phản ảnh thì sẽ cho người tháo dỡ dây, cọc và các chòi gỗ dựng không hợp lý, đồng thời tham mưu cho UBND TP Nha Trang xử phạt theo quy định.

VĂN KỲ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên