23/01/2014 18:26 GMT+7

Nhà sư nhặt rác ở Hồ Tây ngày ông Táo

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TTO - Ra Hồ Tây từ sáng sớm, nhịn ăn buổi trưa để dọn rác Hồ Tây trong ngày đưa ông Táo (23-1), nhà sư Thích Tịnh Giác, ở chùa Phúc Sơn (thôn Kim Sơn, xã Kim Sơn, Gia Lâm, Hà Nội) giúp nhiều người ý thức việc bảo vệ môi trường.

Đổ cả rác xuống sông theo cá "chở" ông Táo

cMRTBZcH.jpgPhóng to
Những rác ở hồ vớt lên, thầy để gọn vào một chỗ để những người lao công đến thu dọn - Ảnh: V.V.Tuân
toO3vvlk.jpgPhóng to
Sư thầy và các thanh niên đã góp phần làm sạch một quãng hồ tây - Ảnh: V.V.Tuân
nvBGl3ZQ.jpgPhóng to
Sư Thích Tịnh Giác giảng giải cho người dân hiểu về việc thả và đi đôi với bảo vệ môi trường - Ảnh: V.V.Tuân

Với tấm biển lớn luôn cầm trên tay ghi những dòng chữ: “Thả cá, xin đừng thả túi nilon”, thầy Thích Tịnh Giác cho biết kể từ năm 2011, cứ đến dịp đưa ông Táo, 23 tháng Chạp hằng năm, thầy lại một mình đi bộ ra Hồ Tây, phía gần đường Thanh Niên để túc trực và thu dọn rác mà người dân vô ý để lại trên hồ.

Năm nay, thầy đã có thêm 5 bạn trẻ ở Hà Nội đồng hành cùng. Từ 8 giờ sáng, thầy Thích Tịnh Giác cùng các bạn trẻ đã có mặt ở Hồ Tây để nhặt túi nilon và thu dọn rác từ bát hương, cá chết dưới hồ. Vừa nhặt rác, để gọn lên bờ chờ lao công đến thu dọn, thầy vừa giảng giải cho người dân đến đây nghe về ý thức bảo vệ môi trường.

Thầy nói rằng: “Phong tục thả cá ngày tết ông Táo lên trời là điều tốt đẹp, vì thả cá là phóng sinh, thể hiện tinh thần yêu chuộng sự sống. Nhưng thả cá cần phải đi đôi với ý thức bảo vệ môi trường, không xả túi nilon thì mới viên mãn. Năm nay, thầy kêu gọi mọi người hãy dùng xô, chậu để thả cá, thay vì dùng túi nilon để góp phần bảo vệ môi trường sông hồ Hà Nội sạch đẹp”.

Vừa nhặt rác, sư còn tranh thủ giảng giải có người dân hiểu về tục thả cá chép thế nào cho đúng…Nhiều người cảm động mang bánh chay đến mời mấy thầy trò.

Bạn Lê Thị Ánh Hồng, một thanh niên theo sư Tịnh Giác nhặt rác ở đây nói rằng: “Mình lần đầu tiên được theo sư thầy làm việc tốt này. Mình rất vui vì góp một phần nhỏ vào việc giữ gìn môi trường ở thủ đô. Sang năm, mình sẽ vẫn theo thầy để làm việc này”.

VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên