25/06/2014 09:20 GMT+7

Nhà phân phối "lạm quyền"

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Từ cuối tuần này, toàn bộ mặt hàng gốm sứ của Công ty Minh Long 1 trưng bày trong hệ thống gần 20 siêu thị chuyên bán sỉ của một doanh nghiệp nước ngoài sẽ bị rút hết khỏi các quầy, kệ.

Ông Lý Huy Sáng, phó tổng giám đốc Công ty Minh Long 1, cho biết ông buộc phải quyết định rút các sản phẩm của công ty ra khỏi hệ thống siêu thị này vì không thể chấp nhận việc bị giám đốc thu mua của hệ thống siêu thị này áp đặt việc nâng giá bán các sản phẩm của công ty.

Trước đó, tại buổi làm việc theo lời mời với tân giám đốc thu mua của hệ thống siêu thị nói trên, ông Sáng được vị giám đốc này thông báo ngắn gọn: “Tôi có một nguyên tắc là chúng tôi sẽ quyết định giá của các sản phẩm bán trong hệ thống siêu thị do mình quản lý. Nếu anh không đồng ý thì đừng đưa hàng vào đây”, kèm theo nhiều hành vi và lời nói không đúng mực khác.

Ngạc nhiên vì cách hành xử rất kỳ quặc với người cung cấp của siêu thị, nhưng ông Sáng đã khẳng định với vị giám đốc thu mua này rằng Minh Long 1 cũng có nguyên tắc kinh doanh là: “Giá bán các sản phẩm trên toàn quốc đều bằng nhau. Hệ thống phân phối hàng cho công ty sẽ được hưởng phần trăm hoa hồng trên mỗi sản phẩm. Nơi nào không đồng ý phương thức kinh doanh này, tự ý nâng giá sản phẩm thì công ty sẽ ngừng cung cấp hàng, đồng thời rút toàn bộ sản phẩm đang trưng bày về kho”.

Tuy nhiên, vị giám đốc thu mua vẫn quyết khẳng định nguyên tắc bất di bất dịch này của mình và nhắc khéo nhà sản xuất không thể đàm phán tay đôi với hệ thống phân phối vì quyền lực nằm trong tay họ, đồng thời thông báo: “Ngay từ ngày mai, chúng tôi sẽ niêm yết giá bán mới cao hơn giá cũ cho tất cả sản phẩm của công ty ông. Xin nhớ có rất nhiều nhà sản xuất ở trong và ngoài nước sẵn sàng làm mọi thứ để được đưa hàng hóa của họ vào đặt trên các kệ hàng của chúng tôi. Nếu không đồng ý, xin mời ông rời khỏi văn phòng”. Nói xong, vị giám đốc này vùng vằng bỏ ra ngoài. Và ngay hôm sau, đúng như cam kết của ông giám đốc nọ, các sản phẩm của Công ty Minh Long 1 trong hệ thống siêu thị này đã tăng giá bán. Cùng ngày, ông Sáng cũng quyết định rút toàn bộ sản phẩm của mình ra khỏi kệ của siêu thị này.

Theo ông Sáng, tổng doanh thu của Minh Long 1 từ hệ thống siêu thị này trong một năm hơn 30 tỉ đồng, nhưng cho dù có cao hơn ông vẫn rút sản phẩm do siêu thị này đã không tôn trọng công ty ông và người tiêu dùng. “Đây không phải lần đầu tiên họ đối xử với chúng tôi như vậy, từng có một giám đốc thu mua cũng lẳng lặng tăng giá và chúng tôi cũng rút sản phẩm của mình ra khỏi kệ siêu thị. Vị này sau đó bị khiển trách. Nhưng hành xử thiếu nhã nhặn, ít văn hóa của ông giám đốc thu mua kia đã làm vượt quá giới hạn” - ông Sáng bức xúc.

Theo ông Sáng, dù siêu thị tăng giá không ảnh hưởng đến doanh thu của công ty nhưng người tiêu dùng sẽ hoang mang vì sao giá cùng một sản phẩm chỗ này giá này chỗ kia giá khác. “Quan điểm của chúng tôi là người tiêu dùng ở đâu cũng sẽ được quyền mua một sản phẩm có giá cả và chất lượng như nhau. Hệ thống phân phối đã được hưởng hoa hồng xứng đáng thì không có lý do gì họ lại có quyền tăng hoặc hạ giá bán của mình để thiệt hại đến quyền lợi của người tiêu dùng và uy tín của nhà sản xuất” - ông Sáng khẳng định.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên