04/12/2015 10:10 GMT+7

Nhà hàng Việt ở Anh ủng hộ 250.000 bảng làm từ thiện

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Một chuỗi nhà hàng Việt Nam tại Anh đã âm thầm đóng góp tới 40% lợi nhuận cho các hoạt động từ thiện suốt sáu năm qua và có kế hoạch mở một nhà hàng phi lợi nhuận.

Bà Mỹ Lệ bên ngoài nhà hàng Miền Tây. Ảnh: Standard
Bà Mỹ Lệ bên ngoài nhà hàng Miền Tây. Ảnh: Standard

Câu chuyện âm thầm làm từ thiện của cặp vợ chồng chủ chuỗi nhà hàng Miền Tây đã xuất hiện trên nhật báo Evening Standard  - một trong những tờ nổi tiếng ở Anh.

Theo báo Standard, bà Mỹ Lệ và chồng là ông Trần Văn Sử mở nhà hàng Miền Tây đầu tiên ở Shoreditch tại thủ đô London bảy năm trước đây. Hiện họ đã có tổng cộng ba nhà hàng, bao gồm thêm một ở Shoreditch và một ở khu Battersea.

Ngay khi bắt đầu có lãi hai vợ chồng đã đóng góp 40% lợi nhuận cho các hoạt động từ thiện tại Việt Nam.

Ước tính đến nay chuỗi nhà hàng Miền Tây đã chi khoảng 250.000 bảng Anh (khoảng 8,2 tỉ đồng) từ nguồn lợi nhuận, giúp đỡ hàng trăm nghìn người.

Vợ chồng ông bà Văn Sử và Mỹ Lệ đã hỗ trợ quần áo, đồ chơi, đồ dùng học tập cho người nghèo, góp tiền xây cầu, đường, trạm y tế và trường mẫu giáo.

Bà Lệ, 57 tuổi, trở lại Việt Nam lần gần đây nhất là hồi tháng 9. Bà góp tiền xây nhà cho một gia đình không có khả năng nuôi con.

Hiện bà và chồng đang tìm kiếm một địa điểm phù hợp để lập một nhà hàng phi lợi nhuận có tên Nhà hàng Từ thiện. Tại đây, họ sẽ quên góp toàn bộ lợi nhuận cho hoạt động từ thiện.

“Tôi cảm thấy buồn khi mình có cuộc sống tốt hơn, nhiều cơ hội hơn so với nhiều người ở Việt Nam. Ở đó, có những gia đình phải sống với chỉ 50 bảng Anh mỗi tháng” - bà Lệ giải thích lý do hoạt động từ thiện của mình với báo Standard.

Hai vợ chồng đặt tên nhà hàng là Miền Tây vì đó là quê hương họ. Tháng 8-2010, báo Sunday Times  - một trong những tờ nổi tiếng khác ở Anh đánh giá Miền Tây là nhà hàng ẩm thực Việt Nam tốt nhất tại London.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên