19/05/2016 16:00 GMT+7

Nhà hàng "nội bất xuất, ngoại bất nhập" đón tổng thống Bush

LÊ NAM
LÊ NAM

TTO - Bà Trịnh Vĩnh Tâm, chủ nhà hàng Tib, Hai Bà Trưng, TP.HCM, kể với PV Tuổi Trẻ chuyện hậu trường đầy bất ngờ về việc đón tiếp vợ chồng cựu tổng thống Mỹ George W. Bush đến ăn tối tại nhà hàng.

Thủ tướng Úc John Howard (bìa trái) và Tổng thống Mỹ George W. Bush tạm biệt nhân viên nhà hàng Tib tối 19-11-2006 - Ảnh: Reuters

"Nếu tổng thống không đến mẹ có buồn không?". Bà Trịnh Vĩnh Tâm - chủ nhà hàng Tib (Hai Bà Trưng, TP.HCM) - hơi ngạc nhiên khi nghe cô con gái đặt câu hỏi.

Bà trả lời: "Buồn chứ, mình đóng cửa không đón khách vì chuẩn bị đón ông ấy mà, nhưng sao con hỏi vậy?". 

Nội bất xuất, ngoại bất nhập

Cô gái cũng lo lắng không kém khi trả lời mẹ: "Nhà hàng mình không có lối thoát hiểm nào khác ngoài cửa chính, lỡ có gì không biết sao...".

Lúc này chỉ còn vài tiếng nữa Tổng thống Bush sẽ đến ăn tối tại nhà hàng Tib, công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, bà Tâm cũng có chút chột dạ.

Trước khi an ninh Mỹ, Úc và Việt Nam yêu cầu "nội bất xuất, ngoại bất nhập", tất cả nhân viên làm việc ngày hôm đó đều buộc phải nộp chứng minh nhân dân. Bà cũng bảo con gái về thay áo dài và chuẩn bị để nếu vị khách đặc biệt có đến thì còn bước ra chào.

Hai cô nhân viên phục vụ cho bàn tổng thống được chính bà Tâm chọn: cháu ruột, cô còn lại là cháu dâu, tên của cả hai cũng na ná nhau: Phụng và Phương.

Sáng 19-11-2006, vợ chồng bà Tâm đi thăm mộ anh trai là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở Gò Dưa (Thủ Đức) thì nhân viên gọi điện thoại thông báo có nhiều công an, an ninh đến nhà hàng và yêu cầu bà về ngay.

Về đến nhà đã thấy có cả an ninh Mỹ và Úc đang kiểm tra toàn bộ nhà hàng một cách tỉ mỉ, họ lên cả nóc nhà kiểm tra cặn kẽ.

"Tôi cũng hơi ngạc nhiên vì tuần trước đó, người của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM chỉ thông báo hôm nay họ đặt hai bàn: một cho bốn người và một cho 12 người nhưng sao căng thẳng quá", bà Tâm kể lại.

Hỏi ra mới biết là sẽ có bốn yếu nhân, hai nam, hai nữ đến ăn tối nhưng yếu nhân là ai khi nhà hàng được yêu cầu đóng cửa không nhận khách? 

Bà Tâm xin phép đi mua hai món quà mỹ nghệ đặc trưng của Việt Nam để tặng khách làm kỷ niệm.

Đến hơn 15g, bà Tâm mới biết sau khi xuống máy bay, vợ chồng Tổng thống Mỹ đến thẳng đây và mời cơm tối vợ chồng Thủ tướng Úc. 

"Tôi đã hẹn mời cơm 16 người bạn cũng tối 19-11, đến giờ chót buộc phải hủy nên cũng nhanh chóng thông báo và xin lỗi họ", bà kể.

Lúc này bác sĩ người Mỹ và bác sĩ người Việt Nam đã đến kiểm tra an toàn và vệ sinh toàn bộ trang thiết bị cùng nguyên liệu và thức ăn chuẩn bị cho bữa tối hôm đó. Ngay cả chén bát phục vụ bàn tổng thống cũng được kiểm tra bằng các thiết bị dò mìn.

Đến từng bàn bắt tay thân mật

Khoảng 18g, an ninh Mỹ thông báo quán được phép mời khách vì Tổng thống Bush không muốn vào ăn ở một nhà hàng không có thực khách nào khác đoàn của ông. "Tôi nhanh chóng gọi lại mọi người, đồng thời lúc đó có 4-5 bàn là khách vãng lai cũng đến".

Vợ chồng Thủ tướng Úc đến trước, một số khách tại nhà hàng là Việt kiều Úc, họ nhận ra thủ tướng nên đã vỗ tay chào mừng vợ chồng ông. Lúc này phía an ninh Mỹ yêu cầu thực khách không được vỗ tay và làm ồn khi Tổng thống Mỹ đến.

"Thế nhưng khi Tổng thống Bush đến, ông đến từng bàn bắt tay thân mật, khi về ông còn quay lại từng bàn hỏi han thực khách", bà Tâm kể lại.

Cầm thực đơn, Tổng thống Bush chọn món càng cua bách hoa và chả giò. Khi nếm món chả giò, Tổng thống Bush mời vợ mình ăn thử và bảo món này ngon. Sau đó phía an ninh Mỹ cho phép nhà hàng giới thiệu món ăn cho bàn yếu nhân.

Bà Tâm chọn món bánh lá chả tôm, bánh ướt thịt nướng và mít non trộn cho bốn yếu nhân thưởng thức. Tráng miệng bữa tối đó là chè sen bọc nhãn.

"Cả hai bàn hôm đó chỉ tốn hơn 2 triệu đồng, nếu tính thời giá hiện nay chỉ nhỉnh hơn 3 triệu mà thôi. Có người hỏi tôi sao không lấy thật đắt vào vì dù gì sau khi tổng thống đến, nhà hàng cũng đâu được nhận khách cho đến tận hơn 22g?

Nhưng tôi lại nghĩ mình bán nhiêu tính nhiêu, điều không thể ngờ là nhà hàng mình đã vinh dự đón hai vợ chồng nguyên thủ của hai cường quốc. Đó là điều lớn nhất và đáng hãnh diện lắm", bà Tâm chia sẻ. 

"Sau này tôi mới biết đêm hôm đó an ninh Việt Nam, Mỹ và Úc đã có mặt ở tất cả các nhà hàng xóm, các nhà hàng, quán ăn gần bên cũng đóng cửa và hình như máy bay trực thăng có quần đảo xung quanh khu vực này.

Tôi nghĩ nếu có chuyện gì đúng là nhà hàng mình không có lối thoát hiểm khác nhưng máy bay có thể thả thang dây xuống đón yếu nhân đi ngay", bà Tâm tự giải thích cho câu hỏi của cô con gái đã hỏi bà từ hồi chiều ngày đón Tổng thống Mỹ.

-------------------------------

Xem thêm: 

>> Trên 1.000 người tháp tùng ông Obama
>> Lực lượng, phương tiện "khủng" phục vụ tổng thống Mỹ công du
>> Trải nghiệm trên Nhà Trắng bay Air Force One của tổng thống Mỹ

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên