Thứ 3, ngày 26 tháng 10 năm 2021

Nhà hàng, ẩm thực tìm cách lách qua cánh cửa hẹp trong dịch

07/09/2021 15:21 GMT+7

TTO - Rất nhiều thay đổi sẽ diễn ra trong ngành nhà hàng, ẩm thực sau dịch COVID-19. Không chỉ chuỗi cung ứng bị đứt gãy mà cách bán hàng, giao hàng đến khách cũng sẽ khác trước đây. Doanh nghiệp muốn tồn tại phải tìm cách lách qua thị trường này.

Nhà hàng, ẩm thực tìm cách lách qua cánh cửa hẹp trong dịch - Ảnh 1.

Ngành kinh doanh nhà hàng, khách sạn được đánh giá sẽ có nhiều thay đổi sau dịch COVID-19 - Ảnh: N.BÌNH

Ngày 7-9, tại cuộc họp báo trực tuyến giới thiệu Hội nghị ASIA Food and Beverage Summit 2021 (AFBS 2021) dành cho doanh nghiệp ngành nhà hàng, ẩm thực, ông Chữ Hồng Minh - chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (RAV) - cho biết chưa bao giờ ngành nhà hàng ẩm thực Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay. 

Theo ba cuộc khảo sát nội bộ trong hệ sinh thái của RAV vào tháng 3, tháng 4 và tháng 9-2020, doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng và ẩm thực liên tục bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19 với gần 90% doanh nghiệp được khảo sát bị sụt giảm 50% - 70% doanh thu.

Tình trạng này còn nặng nề hơn trong làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4, nhấn chìm nhiều doanh nghiệp nhà hàng, ẩm thực. Các doanh nghiệp tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn và thách thức để tồn tại khi rơi vào trạng thái “ngủ đông" kéo dài hoặc phá sản.

Ông Nguyễn Cao Trí, chuyên gia F&B, cho rằng những vấn đề mà doanh nghiệp trong ngành đang gặp phải là làm sao có được nguồn lực bao gồm nguồn lực tài chính, nhân lực, chuỗi cung ứng cũng như duy trì khả năng "sống sót" để hồi phục trở lại.

"Lúc này các doanh nghiệp cần nhìn thấy sự hạn chế, điều chỉnh lại cách thức kinh doanh, trong đó quan trọng là vận hành, ứng dụng công nghệ vào chuỗi cung ứng, tránh lãng phí và gia tăng trải nghiệm khách hàng sau khi thị trường sẵn sàng", ông Trí nhấn mạnh. 

Theo dự kiến, Hội nghị ASIA Food and Beverage Summit 2021 (AFBS 2021) sẽ được tổ chức tại Q.7, TP.HCM trong tháng 11-2021, thu hút hơn 30 chuyên gia và hơn 700 doanh nghiệp trong nước và quốc tế thông qua hình thức tổ chức trực tuyến và trực tiếp. Đây được xem là một trong những hoạt động khởi động của các doanh nghiệp trong ngành nhà hàng, ẩm thực tìm kiếm các sáng kiến về dịch vụ để thích ứng trong điều kiện "bình thường mới". 

N.BÌNH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận