14/08/2017 14:16 GMT+7

​Nguyễn Ngọc Thạch: Sách đọc và mạng xã hội là hai môi trường tách biệt

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Được biết đến với những trang viết dành cho người trẻ, nhưng Nguyễn Ngọc Thạch lại say sưa hơn với việc truyền thông, KOL trên mạng xã hội… Độc giả của Thạch đã phải chờ đợi khá lâu để gặp lại anh trong tập sách mới nhất Thất tình không sao.

Nguyễn Ngọc Thạch giới thiệu cuốn sách mới nhất sau hai năm ngưng ra sách - Ảnh: NVCC
Nguyễn Ngọc Thạch giới thiệu cuốn sách mới nhất sau hai năm ngưng ra sách - Ảnh: NVCC

Thói quen đọc không mất đi vì mạng xã hội

Hai năm là khoảng thời gian Thạch tạm dừng công việc viết lách để chuyên tâm vào lĩnh vực KOL (Key opinion leader) - cộng đồng những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Nhiều người kinh ngạc khi mỗi dòng chia sẻ, trạng thái của Nguyễn Ngọc Thạch trung bình thu hút trên dưới 5 ngàn lượt like, 500 đến 700 lượt chia sẻ, chưa kể có những bài thu hút đến 30, 40 ngàn lượt like, 10.000 lượt share, một sức ảnh hưởng đáng nể, một sức hút không thể phủ nhận.

Thế nên, khi Nguyễn Ngọc Thạch quyết định ra mắt một cuốn sách bàn về chuyện… thất tình, nhiều người rất tò mò: viết sách làm gì trong khi hái ra tiền trên mạng như Thạch?

Thạch bộc bạch cùng Tuổi Trẻ online: “Với tư cách là một người viết ở cả hai môi trường: mạng xã hội và sách, Thạch luôn tách bạch mọi thứ rất rõ ràng.

Những gì viết trên mạng là miễn phí, còn sách là độc giả bỏ tiền ra mua về, nên những gì viết trong sách phải xứng đáng với đồng tiền mà các bạn bỏ ra”.

Nói về nguyên nhân dù là một cây bút rất được người trẻ yêu mến nhưng hai năm qua Thạch lại ngưng không viết sách nữa.

Phải chăng bởi văn hóa đọc sách đang mất dần đi đối với những người trẻ vì ảnh hưởng của việc đọc, xem trên mạng xã hội đối với họ đã là quá đủ, Nguyễn Ngọc Thạch nói:

“Thạch nghĩ thói quen đọc sách hiện tại không hẳn là mất dần đi vì mạng xã hội mà chỉ đơn giản là nó tách bạch làm hai môi trường đọc khác nhau và có thể tương hỗ cho nhau.

Ví dụ như cách đây năm năm, khi ra cuốn sách đầu tiên Thạch muốn bán hết ba ngàn bản in phải mất hơn một năm, nhưng đến nay, cuốn sách mới nhất chỉ mất khoảng ba ngày để tiêu thụ hết cùng số lượng.

Điều này cho thấy, nhu cầu đọc của giới trẻ đã có những phát triển và một phần đóng góp trong đó là vai trò của mạng xã hội.

Thạch dùng mạng xã hội như một công cụ để giới thiệu, tiếp thị cuốn sách đến cho người đọc khắp nơi, hay để đăng những mẩu ngắn, mang tính chất “đọc thử” cho các bạn và điều này vô cùng hiệu quả trong việc giúp độc giả của mình đến gần với sách hơn”.

Bìa cuốn sách Thất tình không sao của Nguyễn Ngọc Thạch do Nhà xuất bản Hội nhà văn phát hành
Bìa cuốn sách Thất tình không sao của Nguyễn Ngọc Thạch 

Thất tình cũng phải…vui

Nếu trước đây, các tác phẩm của cây bút sinh năm 1987 này đều gai góc về phận người, phận đời hay về những nỗi ám ảnh, lạc lỏng, cô đơn của bản thân giữa một đô thị đông đúc, bộn bề như Sài Gòn thì hiện tại, trong cuốn sách mới nhất, Thạch đã bình tĩnh, lý trí hơn và cũng trào phúng hơn khi đối mặt với những đau khổ trong tình yêu.

Nguyễn Ngọc Thạch cho biết: “Thỉnh thoảng khi đọc lại những gì mình viết, cũng hay nổi da gà vì không nghĩ rằng sao mình cứ đau khổ, vật vã hoài như vậy.

Giờ già rồi, ngoài ba mươi mà còn cứ đứng đó loay hoay với chuyện đau buồn tình cảm thì thấy sai quá sai, nên thôi, bằng kinh nghiệm tình trường đã trải qua, sẽ viết một cái gì đó tưng tửng, vui vẻ để người đọc thấy lạc quan hơn, yêu đời yêu người hơn và không quá buồn bã chỉ vì thất tình.”.

Trước Thất tình không sao, Nguyễn Ngọc Thạch từng là cây bút tạo nên cơn sốt trong làng sách trẻ với gần chục đầu sách có lối viết thẳng thắn, trực diện, “nói thay” rất nhiều tâm tư của người trẻ ở độ tuổi như Thạch như Chênh vênh 25, Lạc giữa miền đau, Người cũ còn thương, Sài Gòn miền đau, Chuyển giới, Đời Callboy, Con ngủ đi con…. 

Một số hình ảnh tác giả và tập sách Thất tình không sao - Ảnh: NVCC

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên