14/06/2007 19:29 GMT+7

Nguyễn Đức Duy - thủ khoa tốt nghiệp THPT 59 điểm

QUỐC DŨNG
QUỐC DŨNG

TTO - Vừa hay tin đạt thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2007 với 59 điểm, Nguyễn Đức Duy - học sinh lớp chuyên Lý của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa TP.HCM - khá bất ngờ với kết quả mình đạt được, vì “em học ít mà… ngủ thì nhiều!”.

e7ny3JXJ.jpgPhóng to
Nguyễn Đức Duy - Ảnh: Quốc Dũng
TTO - Vừa hay tin đạt thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2007 với 59 điểm, Nguyễn Đức Duy - học sinh lớp chuyên Lý của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa TP.HCM - khá bất ngờ với kết quả mình đạt được, vì “em học ít mà… ngủ thì nhiều!”.

Chàng thủ khoa có số báo danh 010607 này rất hoạt bát, lanh lợi khi tiếp xúc với tôi, giống như chức danh bí thư chi đoàn, từng tham gia sinh hoạt Mùa hè xanh năm học lớp 11.

Bí quyết học của Duy thoáng đến độ “Từ nhỏ em đã xác định là học không cần thứ hạng cao, không tạo áp lực cho bản thân, và ba mẹ em cũng ủng hộ việc học sao cho nhẹ nhàng nhất”.

Ba Duy là GS-TS Ngôn ngữ học Nguyễn Đức Dân - đang giảng dạy tại Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TP.HCM) và mẹ là TS Trần Thị Ngọc Lang - đang công tác tại Viện KHXH&NV TP.HCM.

Tuy học không cần thứ hạng cao nhưng Duy đã xác định phải học như thế nào để có nhiều thành công nhất trong tương lai sau này, chí ít cũng như ba mẹ của mình. Và mục tiêu “đơn giản” đó của Duy là luôn đứng hàng top 3 của lớp chuyên Lý, từng đoạt giải nhất học sinh giỏi môn Lý cấp thành phố năm lớp 9 và lớp 12.

Hàng ngày phải học hai buổi nhưng Duy vẫn dành thời gian đi ngủ rất sớm. Tối 8g đi học về, 9g Duy học bài đến khoảng 10g30, chỉ khi nào nhiều bài quá thì thức đến 11g30 vì “Thức khuya quá có hại sức khỏe, hôm sau vào lớp không có sức để học tiếp”. Thời gian học bài ngắn nhưng Duy đã chia ra khá hợp lý. Mỗi buổi trưa khi ăn cơm xong, Duy tranh thủ học bài các môn học thuộc lòng; còn tối đi học về Duy sẽ ngồi làm bài tập, học Tiếng Anh…

Nhờ học nhanh hiểu nhanh nên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT lần này, Duy làm bài thi rất nhanh. Các môn thi trắc nghiệm Duy đã hoàn thành trước thời gian thi rất nhiều, như môn Lý làm xong trong 15 phút (thay vì 60 phút), môn Hóa xong 30 phút (thay vì 60 phút), môn Toán 40 phút (thay vì 150 phút)…

Năm môn thi của Duy gồm Toán, Lý, Hóa, Anh văn, Lịch sử đều đạt 10 tròn; còn môn Văn đạt 9 điểm. Duy bảo “em cũng không biết sao thi Văn lại cao như thế, lớp chuyên khối A tụi em rất sợ những môn này. Có lẽ một phần do em rất thích người thầy dạy Văn nên học rất dễ tiếp thu”.

Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH tới đây, Duy đăng ký dự thi vào ngành Công nghệ thông tin của Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) và ngành Tài chính quốc tế của Trường ĐH Ngoại thương, nhưng “em cũng chưa biết sẽ thi ĐH như khi làm hồ sơ không, vì 15-7 này em sẽ du học tại Trường ĐH Quốc gia Singapore (NUS)”!

Duy cho biết, ngay từ năm lớp 2 em đã được ba dạy vi tính nên yêu thích tin học, dù rằng khi lớn lên học chuyên Lý mà không phải là chuyên Tin hay Toán. "Anh thấy mục đích học của em có… lãng tử không?”, Duy cười to và cho biết "Học xong 4 năm tại Singapore em sẽ về Việt Nam làm việc, em đã chọn được một công ty của Singapore tại TP.HCM này rồi! Em vốn không quen đi xa nhà"...

QUỐC DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên