13/01/2017 19:22 GMT+7

Nguyễn Á giới thiệu sách di sản văn hoá phi vật thể

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Chiều 13-1 tại Đường sách TP.HCM, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á đã có buổi giới thiệu, triển lãm và ra mắt tập sách ảnh thứ bảy trong sự nghiệp của mình với những khách mời đặc biệt.

Các liền anh liền chị biểu diễn tại Đường sách tại buổi ra mắt sách ảnh  - Ảnh: Minh Trang
Các liền anh liền chị biểu diễn tại Đường sách tại buổi ra mắt sách ảnh - Ảnh: Minh Trang

Trong buổi giới thiệu sách diễn ra chiều 13-1, cả trăm khán giả đã ngồi kín khu vực sân khấu chính của Đường sách TP.HCM để được thưởng thức những làn điệu dân ca quan họ ngọt ngào của các liền anh, liền chị; nghe hát Xoan Phú Thọ, hát hầu đồng…

Những trang sách ảnh vì thế càng gần gũi và sinh động hơn nhiều lần.

Nhiều năm qua, Nguyễn Á gây kinh ngạc cho nhiều bạn bè đồng nghiệp khi thực hiện những bộ sách ảnh công phu, đầu tư nhiều tâm huyết và thời gian về nhiều chủ đề gắn liền với đời sống xã hội như Hoàng Sa - Trường Sa biển đảo Việt Nam (2014), Nick Vujivic & những ngày ở Việt Nam (2013), Tâm và Tài - Họ là ai? (2012), Thanh niên tình nguyện mùa hè xanh (2008)…

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á trong buổi giới thiệu cuốn sách ảnh thứ 7 của mình tại đường sách chiều 13-1 - Ảnh: NVCC
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á trong buổi giới thiệu cuốn sách ảnh thứ 7 của mình tại đường sách chiều 13-1 - Ảnh: M.T

Ngay trước khi sách ảnh về 11 Di sản văn hoá phi vật thể Việt Nam được UNESCO vinh danh ra mắt lần này, năm 2015 Nguyễn Á đã dành nhiều thời gian sưu tầm, chụp và ghi chép lại những câu chuyện về các nghệ nhân đờn ca tài tử trong sách ảnh Đờn ca tài tử - Lời tự tình của dân tộc quê hương.

11 di sản gồm: tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ; nghi lễ và trò chơi kéo co; dân ca ví, giặm; đờn ca tài tử Nam bộ; tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương; hát xoan ở Phú Thọ; hội Gióng tại đền Phù Đổng và đền Sóc; hát ca trù; dân ca quan họ Bắc Ninh; không gian văn hóa cồng chiêng Tây nguyên và nhã nhạc cung đình Huế.

Mỗi di sản được dành khoảng 30 trang, chọn lọc qua hàng nghìn tấm ảnh mà nhiếp ảnh gia đã đến tận vùng đất - nơi khai sinh ra những di sản văn hoá phi vật thể ấy để ghi lại.

Vợ chồng nghệ nhân ưu tú ví dặm Nguyễn Trọng Đổng trong tập sách ảnh của Nguyễn Á - Ảnh chụp lại: Minh Trang
Vợ chồng nghệ nhân ưu tú ví dặm Nguyễn Trọng Đổng trong tập sách ảnh của Nguyễn Á 

Cuộc chơi tốn kém với nghệ thuật ấy không gì khác là để bày tỏ sự trân trọng, ngưỡng mộ đối với những tài sản vô giá của quốc gia này.

Có lẽ xuất phát từ tấm lòng như thế mà trong quá trình tìm hiểu, thu thập tài liệu về những di sản này, Nguyễn Á nhận được sự cộng hưởng của rất nhiều giáo sư, nhà nghiên cứu như GS.TS Ngô Đức Thịnh, TS Lê Thị Minh Lý, TS Lương Thanh Sơn, TS Phan Thuận Thảo…

Đặc biệt là sự yêu quý của những nghệ nhân dân gian, những đoàn hát lặn lội đường xa từ Phú Thọ, từ Bạc Liêu để đến góp vui, cũng là dịp giới thiệu với những khán giả của TP.HCM những “đặc sản” tinh hoa, niềm tự hào của họ.

Ngoài buổi giới thiệu lần này, Đường sách TP.HCM sẽ triển lãm một số ảnh trong bộ sách ảnh 11 di sản văn hoá phi vật thể Việt Nam được UNESCO công nhận của Nguyễn Á trong ba ngày từ 13 đến hết 15-1.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên