25/09/2014 15:25 GMT+7

​Người Việt rất sáng tạo

Hồ Ngọc (giám đốc nhân sự NIR VN, thuộc Tập đoàn II-VI, Hoa Kỳ)
Hồ Ngọc (giám đốc nhân sự NIR VN, thuộc Tập đoàn II-VI, Hoa Kỳ)

Đưa một tờ giấy trắng có một chấm đen ở trong đó, tôi nghĩ hầu hết chúng ta sẽ chỉ nhận ra chấm đen ấy thay vì khoảng không gian trắng còn lại khi nhận được câu hỏi: “Bạn thấy gì trên tờ giấy này?”.

Con người vốn vẫn vậy, thường hay chú ý hơn đến những “điểm đen”, điều tiêu cực… nên từ đó cho rằng chúng phổ biến và dẫn đến cái nhìn bi quan về cuộc sống, xã hội.

Tôi tin nếu một lần bạn làm ngược lại, quan tâm nhiều hơn đến những mặt tích cực của cuộc sống, phẩm chất tốt đẹp của người Việt thì sẽ nhận ra rất nhiều điều. Cá nhân tôi có thể khẳng định hàng loạt giá trị đáng tôn vinh của người Việt: Thông minh, hiếu khách, nhạy bén, khéo léo và đặc biệt nổi trội là tính sáng tạo.

Sự sáng tạo của người Việt hiện hữu khắp mọi nơi, trong mọi không gian và thời gian.

Nếu như trong lịch sử, nhờ vào khả năng sáng tạo của mình, Ngô Quyền lợi dụng thủy triều lên xuống, dùng kế cắm cọc trên sông Bạch Đằng để chiến đấu và giành chiến thắng trước quân Nam Hán. Đó là một chiến thắng vẻ vang, chói lọi trong mắt người dân khắp nơi.

Hay như vua Quang Trung với chiến thuật hành binh thần tốc, giúp đoàn quân lớn vượt quãng đường dài trong khoảng thời gian ngắn “kỉ lục”. Không có sự sáng tạo phi thường, họ sẽ không thể thực hiện được những điều kỳ diệu như vậy.

Bên cạnh rất nhiều giải thưởng mà các nhà khoa học, các bạn trẻ Việt Nam đạt được trong thời gian gần đây, sự sáng tạo còn xuất hiện ở đối tượng nông dân Việt Nam. Xem các chương trình tôn vinh nông dân sáng tạo, tôi không khỏi kinh ngạc vì những sáng tạo của người nông dân Việt vượt qua mọi chuẩn mực thông thường. Có thể kể đến những sản phẩm có tính ứng dụng rộng rãi, mang lại nhiều giá trị thực cho đời sống hàng ngày như: máy cày đa năng, máy cắt tỉa miệt vườn, máy tách vỏ hạt bắp… và vô số sản phẩm khác.

Gần đây, có nhiều tín hiệu lạc quan về sự sáng tạo ở các em nhỏ của chúng ta. Chắc hẳn bạn cũng như tôi, rất ấn tượng về điều này. Cụ thể như trường hợp của Nguyễn Dương Kim Hảo, cậu bé 13 tuổi nhưng đã chế tạo được nhiều sản phẩm hữu ích cho cuộc sống: máy tính hóa học, bảng điều khiển thông minh giúp tắt tự động các thiết bị điện… Sản phẩm của em thậm chí được đem đi tham dự các triển lãm quốc tế và giành vô số giải thưởng trong nước lẫn quốc tế.

Trong 10 “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu” 2013 vừa được vinh danh dịp 26-3-2014 năm nay, Nguyễn Dương Kim Hảo là gương mặt nhí nhất vì hiện cậu bé mới học lớp 7, nhưng đã sở hữu bộ sưu tập giải thưởng như huy chương vàng sáng tạo trẻ của Malaysia, Indonesia, giải thưởng đặc biệt Viện Sáng tạo hàn lâm Hàn Quốc, cùng vô số giải thưởng về sáng tạo, tin học từ cấp tỉnh thành đến toàn quốc liên tục từ năm 2011 đến nay (Quốc Linh)

Bên cạnh những nhân vật giỏi giang, sáng tạo được tôn vinh trên truyền thông, tôi tin chắc vẫn còn vô số những nhân vật, sản phẩm thú vị được chính người Việt thiết kế mà chúng ta chưa có dịp được biết đến. Hãy chịu khó quan sát, để ý, tôi tin chắc bạn sẽ nhận thấy sự sáng tạo của người Việt xuất hiện ở khắp mọi nơi.

Chung tay lan tỏa giá trị Việt

Diễn đàn “Tự hào cùng Việt Nam” do báo Tuổi Trẻ và Samsung Việt Nam tổ chức - thuộc chương trình “Samsung tự hào cùng Việt Nam” - nhằm để bạn đọc chia sẻ những trải nghiệm, những câu chuyện tôn vinh phẩm chất, đức tính và các giá trị văn hóa của người Việt.

Đây cũng là cơ hội gạn đục khơi trong nhằm xây dựng giá trị Việt mang đậm bản sắc dân tộc, là niềm tự hào của người Việt Nam.

Thư từ, bài viết tham gia diễn đàn “Tự hào cùng Việt Nam” xin gửi về tòa soạn báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) hoặc qua email: tuhaovietnam@tuoitre.com.vn.

Bạn đọc cũng có thể đóng góp ý kiến, theo dõi các ý kiến, tranh luận và làm khảo sát xoay quanh chủ đề trên ở trang: tuhaovietnam.tuoitre.vn.

Hồ Ngọc (giám đốc nhân sự NIR VN, thuộc Tập đoàn II-VI, Hoa Kỳ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên