19/05/2013 17:33 GMT+7

Người phụ nữ Ả Rập đầu tiên chinh phục đỉnh Everest

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Raha Moharrak (25 tuổi) là một trong số 64 người trong đoàn leo núi vừa chinh phục thành công đỉnh Everest, đồng thời cô cũng trở thành người phụ nữ Ả Rập đầu tiên chinh phục nóc nhà thế giới này.

a37mBP2S.jpgPhóng to
Raha Moharrak trên đường chinh phục đỉnh Everest - Ảnh: saudigazette.com.sa

Đoàn leo núi của Raha Moharrak đã chinh phục Everest từ phía sườn núi ở Nepal vào ngày 18-5.

Ông Tilak Padney thuộc Cơ quan leo núi Nepal cho biết 35 nhà leo núi người nước ngoài cùng 29 hướng dẫn viên bản địa Nepal đã chinh phục điểm cao 8.850m vào lúc 8g sáng 18-5 (giờ địa phương), sau khi leo liên tục cả đêm từ trại nghỉ gần nhất, đồng thời cũng là trại nghỉ cao nhất.

Tháng 5 là tháng phổ biến cho các chuyến leo núi Everest do thời tiết khá ôn hòa.

Moharrak sinh ra ở Jeddah (Saudi Arabia) nhưng sống chủ yếu ở Dubai (UAE). Cô là một thành viên trong đoàn leo núi bốn người, trong đó bao gồm người đàn ông Qatar đầu tiên và người đàn ông Palestine đầu tiên muốn chinh phục đỉnh Everest.

Nhóm “Những người Ả Rập với đỉnh cao” này bao gồm Mohammed Al Thani, một thành viên của hoàng gia Qatar; Raed Zidan, một doanh nhân bất động sản ở Palestine và Masoud Mohammad, một người Iran sống ở Dubai và sở hữu một thương hiệu kem.

Trang Twitter của nhóm “Những người Ả Rập với đỉnh cao” đã đăng một thông điệp chúc mừng Moharrak: “Người phụ nữ Ả Rập đầu tiên cố gắng chinh phục đỉnh Everest đã lên tới đỉnh. Bravo Raha Moharrak! Chúng tôi chào mừng bạn!”.

Bên cạnh danh hiệu là người phụ nữ Ả Rập đầu tiên chinh phục Everest, Moharrak còn “ẵm” luôn kỷ lục là người Ả Rập trẻ tuổi nhất từng leo lên đỉnh núi cao nhất thế giới này.

Những người đầu tiên chinh phục đỉnh Everest trên thế giới là Edmund Hillary và Tenzing Norgay vào ngày 29-5-1953. 60 năm qua đi, đã có hơn 3.000 người trên thế giới chinh phục thành công Everest, nhưng cũng có hàng trăm người đánh mất mạng sống của mình trong quá trình leo núi.

(Theo Guardian, Haaretz)

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên