20/12/2012 13:50 GMT+7

Người Panama, Paraguay hạnh phúc nhất thế giới

TƯỜNG VY (Theo AP)
TƯỜNG VY (Theo AP)

TTO - Theo kết quả thăm dò vừa công bố ngày 19-12 của Viện Gallup (viện thăm dò nổi tiếng thành lập hơn 70 năm của Mỹ), người Panama và Paraguay là người hạnh phúc nhất thế giới.

TocO5V8g.jpgPhóng to
Một phụ nữ cười vui vẻ trên một chuyến xe ở Panama - Ảnh: AP

Kết quả thăm dò được Viện Gallup đưa ra sau khi thực hiện thăm dò gần 150.000 người trên thế giới (mỗi nước 1.000 người), với năm câu hỏi: Hôm qua bạn có hài lòng không? Bạn có cảm thấy được tôn trọng cả ngày qua không? Hôm qua bạn có cười nhiều không? Bạn có tìm hiểu hay làm điều gì thú vị không? Bạn trải qua những cảm giác này nhiều không, và thưởng thức nó ra sao?

Kết quả, đất nước đông người trả lời “có” với cả năm câu hỏi nhất là Panama và Paraguay (chiếm 85%), và người dân hai nước này được đánh giá là hạnh phúc nhất.

Người dân Mỹ Latin cũng được kết luận là hạnh phúc nhất thế giới, khi trong top 10 nước có đông người trả lời “có” nhất có đến 8 nước Mỹ Latin, hai nước còn lại là Thái Lan (83%) và Philippines (82%).

k8CSPCzh.jpgPhóng to
Trẻ em vui chơi ở vịnh Asuncion, Paraguay - Ảnh: AP

Singapore chiếm vị trí “quán quân” ở chiều ngược lại khi chỉ có 46% người trả lời “có” với cả năm câu hỏi, kế đó là Armenia (49%), Iraq (50%), Gruzia (52%)…

Theo Gallup, kết quả này có thể gây ngạc nhiên cho các nhà phân tích và lãnh đạo chỉ chú trọng vào các chỉ số kinh tế truyền thống - những người cho rằng thu nhập cao hơn đồng nghĩa con người ta hạnh phúc hơn.

Chẳng hạn Panama, vốn chỉ xếp hạng 90 trên thế giới về GDP trên đầu người, lại có đông người cho thấy cảm xúc tích cực, trong khi Singapore xếp thứ 5 thế giới về GDP trên đầu người lại không được như vậy.

Còn bạn, thử trả lời những câu hỏi mà Viện Gallup đã đưa ra:

1. Hôm qua bạn có hài lòng không?

2. Bạn có cảm thấy được tôn trọng cả ngày qua không?

3. Hôm qua bạn có cười nhiều không?

4. Bạn có tìm hiểu hay làm điều gì thú vị không?

5. Bạn trải qua những cảm giác này nhiều không, và thưởng thức nó ra sao?

Và bạn có thể chia sẻ những câu trả lời, những trải nghiệm của bạn, bằng việc gửi email về tto@tuoitre.com.vn, hoặc bằng phần Ý kiến bạn đọc ngay dưới bài viết. Vui lòng gõ tiếng Việt, có dấu, không CAPSLOCK.

TƯỜNG VY (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên