26/10/2017 04:10 GMT+7

Người nước ngoài không được mua nhà ở New Zealand

XUÂN MINH
XUÂN MINH

TTO - Tân Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 24-10 khẳng định người nước ngoài sẽ không được phép mua nhà ở New Zealand.

New Zealand

Đây là một biện pháp cứng rắn và mạnh mẽ nhằm giải quyết giá nhà đất tăng quá nóng, được thống nhất trong các cuộc đàm phán giữa tân thủ tướng - đại diện Đảng Lao động và ông Winston Peters - nay là phó thủ tướng kiêm bộ trưởng ngoại giao để thành lập chính phủ mới, bao gồm cả Đảng Xanh.

“Chúng tôi đã thống nhất cấm người nước ngoài mua nhà, nhưng chỉ áp dụng đối với người không cư trú tại New Zealand” - AFP dẫn lời bà Jacinda Ardern.

Sự ủng hộ của ông Winston Peters đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bà Ardern thành lập liên minh cầm quyền tại quốc hội. Ông Peters nhấn mạnh: “Đã có sự thay đổi và một tín hiệu rõ ràng được gửi đi khắp thế giới rằng New Zealand không như trước nữa. Chúng tôi rất vui vì điều đó”.

Quyền sở hữu của người nước ngoài và tình trạng thiếu nhà cửa ở các thành phố lớn của New Zealand là những vấn đề nổi bật dẫn đến cuộc bầu cử ngày 23-9, chấm dứt chín năm cầm quyền của Đảng Bảo thủ quốc gia.

Bà Ardern, người vận động về các vấn đề xã hội bao gồm vấn đề nhà ở hợp túi tiền và cải thiện chăm sóc sức khỏe, đã mô tả chủ nghĩa tư bản như một “sự thất bại rõ ràng” trước vấn đề nhà ở cho người nghèo.

Tân thủ tướng 37 tuổi cho biết những ưu tiên của chính phủ mới bao gồm tăng lương tối thiểu, các vấn đề môi trường, giải quyết vấn đề vô gia cư và nghèo đói ở trẻ em. Bà cũng đã công bố kế hoạch giảm nhập cư, tập trung vào phát triển khu vực, tạo việc làm, kế hoạch sử dụng đất nông nghiệp và phát triển cơ sở hạ tầng quan trọng khác.

XUÂN MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: New Zealand