31/12/2017 20:56 GMT+7

Người nước nào đi du lịch nhiều nhất?

HỒNG VÂN
HỒNG VÂN

TTO - Những người đi du lịch nhiều nhất trên thế giới: Hong Kong, Luxembourg, Hungary, Thụy Điển, Phần Lan, Ireland, Singapore, Thụy Sĩ, Đan Mạch và Albania.

*** Error ***
Một gia đình người Việt đi du lịch ở TP Luang Prabang (Lào) năm 2017 - Ảnh: T.T.D.

Có hơn 1,1 tỉ chuyến du lịch ra nước ngoài được thực hiện trên toàn cầu trong 10 tháng đầu năm 2017, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2016.

Thông tin này được Cơ quan Du lịch Liên Hiệp Quốc đưa ra tại cuộc họp ở Geneva tháng 12-2017. Theo đó, ước tính đến năm 2030, khoảng 1,8 tỉ người trên toàn cầu sẽ đi du lịch.

Nối tiếp thành tích tăng trưởng 6 năm liên tục trước đó, năm 2017 được Liên Hiệp Quốc chọn là Năm quốc tế về sự phát triển du lịch bền vững.

Chọn lựa này nhằm thúc đẩy xây dựng chính sách, điều chỉnh hoạt động của doanh nghiệp du lịch và hành vi du khách theo hướng đóng góp vào các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc.

Theo báo cáo năm 2017 của Hội đồng Du lịch và lữ hành thế giới, du lịch và lữ hành tiếp tục là nhân tố chính trong sự phát triển kinh tế và tạo việc làm trên toàn cầu.

Dự báo đến năm 2027, ngành du lịch sẽ tạo ra 380 triệu việc làm, chiếm 23% tổng số việc làm được tạo ra trên thế giới trong 10 năm tới.

Theo Tổ chức Du lịch thế giới, sau khi phân tích số liệu từ năm 2007-2016, công dân các nước, vùng lãnh thổ sau đây - theo thứ tự giảm dần - là những người đi du lịch nhiều nhất trên thế giới: Hong Kong, Luxembourg, Hungary, Thụy Điển, Phần Lan, Ireland, Singapore, Thụy Sĩ, Đan Mạch và Albania.

Mặc dù có GDP cao nhất thế giới, người Mỹ nằm trong nhóm những người ít đi du lịch ra nước ngoài nhất, trung bình người Mỹ thực hiện 0,2 chuyến du lịch mỗi năm.

Nữ du khách tại Waikiki, Oahu, Hawaii (Mỹ) - Ảnh: Shutterstock

Theo dự báo của tổ chức này, Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới riêng về du lịch lữ hành vào năm 2027 ở hai khía cạnh: đóng góp trực tiếp cho nền kinh tế và tổng GDP, sau Trung Quốc, Mỹ và Đức. Việt Nam, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Qatar cũng được tổ chức này kỳ vọng sẽ tăng thứ hạng về du lịch lữ hành trong vòng 10 năm tới.

Số liệu công bố vào đầu tháng 12-2017 của Tổng cục Du lịch cho thấy số lượng du khách đến Việt Nam trong 11 tháng của năm 2017 là hơn 11,6 triệu, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Liên Hiệp Quốc, du lịch có thể là cơ hội cho kinh tế, hòa bình, hiểu biết lẫn nhau nhưng cũng có thể là thách thức đối với những vấn nạn như lao động trẻ em, mại dâm, ô nhiễm, lãng phí... Vấn đề là người ta đang đi du lịch với tâm thế nào.

Du khách tại Quảng trường Times (New York, Mỹ) ngày cuối năm 2017 - Ảnh: Reuters
Du khách chụp hình khi đi du lịch

Năm quốc tế 2017 tập trung vào 5 vấn đề chính

1 Tăng trưởng kinh tế bền vững;

2 Công bằng xã hội, tạo việc làm và giảm nghèo đói;

3 Sử dụng tài nguyên hiệu quả, bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu;

4 Giữ gìn giá trị văn hóa, sự đa dạng và các di sản;

5 Tăng cường hiểu biết lẫn nhau, hòa bình và an ninh.

Một du khách đón năm mới 2018 tại Sydney (Úc) - Ảnh: Reuters
HỒNG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên