14/04/2017 14:43 GMT+7

Người di cư bị bán như nô lệ ở Libya

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Những người di cư châu Phi vượt biên qua Libya đang bị mua bán như những món hàng tại các chợ nô lệ ở Libya với giá từ 200-500 USD/người.

Những người di cư Gambia từ Libya trở về nhà, mang theo những túi đồ hỗ trợ của IOM - Ảnh: Reuters
Những người di cư Gambia từ Libya trở về nhà, mang theo những túi đồ hỗ trợ của IOM - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ các cuộc phỏng vấn của Tổ chức di dân quốc tế (IOM) với những người di cư Tây Phi.

Những người này cho biết họ đã bị mua, bán tại các nhà xe cá nhân hay các bãi đỗ xe ở thành phố Sabha, miền nam Libya. Đấy là một trong những tụ điểm mua bán người di cư lớn nhất tại Libya.

Người di cư bị bán với giá từ 200-500 USD/người và bị giam giữ trong thời gian trung bình khoảng 2 đến 3 tháng.

Ông Othman Belbeisi, giám đốc chi nhánh IOM tại Libya, cho biết: "Những người di cư đang bị bán tại chợ như một món hàng. Bán người đang trở thành một xu hướng của những kẻ buôn người khi những mạng lưới buôn bán người ở Libya đang ngày càng hoạt động mạnh mẽ hơn. Những người di cư này, nhiều người trong đó là người Nigeria, Senegal và Gambia, đã bị chúng bắt giữ khi đang tiến tới bờ biển của Libya để từ đó bắt tiếp tàu tới Ý".

Trên hành trình vượt biên này, người nhập cư trở thành con mồi của các tổ chức có vũ trang và những mạng lưới buôn người chuyên đục đẽo thêm tiền bạc của họ.

Hầu hết người di cư bị bắt làm việc tại các công trường xây dựng hoặc khu nông nghiệp. Một số người được trả lương, số khác bị ép làm việc không lương.

Ông Othman Belbeisi nói thêm: "Với phụ nữ, chúng tôi nghe kể rất nhiều về việc bị ngược đãi, cưỡng hiếp, bị ép buộc làm gái mại dâm".

Libya là cửa ngõ chính mà những người di cư muốn đến châu Âu bằng đường biển phải đi qua. Trong ba năm qua, mỗi năm có hơn 150.000 người di cư qua lộ trình này.

Tính tới thời điểm này của năm 2017, khoảng 26.886 người di cư đã vượt biển đến Ý, nhiều hơn 7.000 người so với cùng kỳ năm 2016.

Tới nay cũng đã có hơn 600 người được cho là đã tử nạn trên biển và chưa có thống kê chính xác nào về số người di cư đã bỏ mạng trên hành trình vượt biên qua sa mạc Libya.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên