01/10/2014 20:55 GMT+7

Người biểu tình Hong Kong dọa chiếm tòa nhà chính phủ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 1-10, lực lượng biểu tình đòi quyền bầu cử tự do ở Hong Kong đe dọa sẽ leo thang chiến dịch “Chiếm trung tâm” nếu đặc khu trưởng Lương Chấn Anh không chịu từ chức.

Sinh viên Đài Loan biểu tình ở Đài Bắc để ủng hộ người dân Hong Kong - Ảnh: AFP
Người biểu tình Hong Kong tụ tập bên ngoài tòa nhà chính phủ Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong suốt cả ngày hôm nay hàng chục nghìn người Hong Kong tiếp tục đổ ra đường biểu tình.

Hầu như không có dấu hiệu gì cho thấy cuộc biểu tình hụt hơi. Toàn bộ giao thông thành phố vẫn tê liệt, các cửa hàng và trung tâm mua sắm buộc phải đóng cửa.

“Chúng tôi sẽ leo thang hành động nếu ông Lương Chấn Anh không từ chức trong đêm nay hoặc đêm mai. Chúng tôi sẽ chiếm thêm các tòa nhà và văn phòng của chính phủ” - thủ lĩnh sinh viên Lester Shum đe dọa.

Anh Shum cảnh báo chính quyền Trung Quốc đang tìm cách kéo dài thời gian. “Họ muốn sử dụng chiến thuật cử người trà trộn vào đám đông để gây hỗn loạn, qua đó có lý do chính đáng để trấn áp cuộc biểu tình” - anh Shum tuyên bố.

Trong hôm nay, cuộc biểu tình đã lan đến khu Tsim Sha Tsui, một khu mua sắm được rất nhiều du khách Trung Quốc ưa chuộng. Lẽ ra trong ngày quốc khánh Trung Quốc khu vực này đông đặc người mua sắm.

Một quan chức chính quyền Hong Kong tiết lộ ông Lương Chấn Anh và các cố vấn đã quyết định sẽ không dụng biện pháp mạnh sau khi vụ cảnh sát sử dụng hơi cay gây phẫn nộ.

“Cuộc biểu tình có thể kéo dài một tuần hoặc một tháng, chúng tôi không rõ. Nếu bạo động không xảy ra, chúng tôi sẽ không triển khai cảnh sát chống bạo động. Chúng tôi hi vọng điều đó sẽ không xảy ra” - quan chức này khẳng định.

Trước đó nhiều người bày tỏ lo ngại ngày Quốc khánh có thể dẫn tới những tình huống bạo lực. Tuy nhiên đến nay đám đông vẫn rất hòa bình.

Lễ kéo cờ ở cảng Victoria diễn ra êm ả, dù nhiều người biểu tình hô vang “Từ chức đi” khi ông Lương Chấn Anh xuất hiện.

Tại Đài Loan, khoảng 2.000 sinh viên cũng biểu tình ở quảng trường Tự do tại Đài Bắc để thể hiện sự ủng hộ đối với cuộc biểu tình Hong Kong.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên