01/02/2017 13:05 GMT+7

Ngư dân trúng mùa ruốc đầu xuân

HÀ THANH
HÀ THANH

TTO - Ra khơi từ những ngày đầu năm Tết Đinh Dậu, ngư dân các xã Cẩm Nhượng, xã Cẩm Lộc (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) trúng đậm mùa ruốc.

Ra khơi đầu năm trúng đậm mùa ruốc. Giá bán từ 20.000 - 25.000 đồng/kg - Ảnh: Hà Thanh
Ra khơi đầu năm trúng đậm mùa ruốc. Giá bán từ 20.000 - 25.000 đồng/kg - Ảnh: Hà Thanh

5h sáng 1-2 (mùng 5 tết), không khí tại khu vực cồn gò Cửa Nhượng (xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên) trở nên nhộn nhịp với hàng trăm ngư dân và thương lái mua bán ruốc, cá, ghẹ… Việc mua bán kéo dài đến khoảng hơn 7h sáng là kết thúc.

Các ngư dân cho hay, xuất hành đầu năm được mùa ruốc, được giá nên ai cũng phấn khởi với lộc biển trời cho.

Hiện giá ruốc tươi loại I từ 20.000 - 25.000 đồng/kg, ruốc tươi loại II từ 10.000 - 12.000 đồng/kg. Đặc biệt ngày mồng 2 Tết giá bán lên đến 30.000 - 35.000 đồng/kg, có thuyền thu về hơn chục triệu đồng chỉ trong một đêm.

Ông Nguyễn Tiến Quý (50 tuổi, thôn Xuân Bắc, xã Cẩm Nhượng) vui mừng nói: “Trời ban cho biển lặng, xuất hành 3 ngày đầu năm được mùa ruốc, mỗi ngày từ 10 - 11 triệu đồng, hai anh em tui đi từ 5g chiều đến sáng bữa sau về. Trời thương cho mình nên mình cứ đi biển thôi, năm nay chỉ mong thiên nhiên ưu đãi”.

Hơn 7g sáng sau khi bán ruốc xong xuôi, ngư dân trên thuyền giặt giũ lại dạ biển cho sạch để chuẩn bị cho chuyến ra khơi buổi chiều - Ảnh: Hà Thanh
Ngư dân trên thuyền giặt giũ lại dạ biển cho sạch, chuẩn bị cho chuyến ra khơi chiều 1-2 - Ảnh: Hà Thanh

Tại cồn gò Cửa Nhượng, ngư dân ở các xã lân cận như Cẩm Lộc, Cẩm Lĩnh cũng đến đây mua bán ruốc. Anh Trần Quang Hợi, 41 tuổi, xã Cẩm Lộc cho hay: “Bốn anh em trong thuyền tui xuất hành từ ngày mồng 1 Tết, ăn tết luôn trên thuyền. Năm ngày đầu năm được gần 60 triệu đồng, anh em phấn khởi lắm”.

Các thương lái thu mua ruốc cho biết, chỉ trong mấy ngày đầu năm sản lượng ruốc họ thu mua về gần 30 tấn, giá được nên ngư dân phấn khởi.

Theo các ngư dân, mùa ruốc về theo đợt. Đợt một vào đầu năm từ tháng 1 đến tháng 3 Âm lịch, đợt hai từ tháng 8 đến tháng 10 Âm lịch. Bên cạnh được lộc ruốc biển, đầu năm ngư dân còn đánh bắt được các loại hải sản như cá khoai, cá đục, cá đục, ghẹ, tôm sắt…

4 ngày, đánh bắt 20 tấn cá

Ghi nhận tại cảng cá Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh), ngư dân xuất hành ra khơi từ ngày mồng 2 Tết.

Ông Biện Ngọc Cường, phó chủ tịch UBND xã Thạch Kim, cho biết: “Đầu năm biển lặng nên thuận lợi cho ngư dân ra khơi. Chỉ trong 4 ngày, tổng sản lượng cá đù, cá cơm ngư dân đánh bắt được hơn 20 tấn. Đặc biệt trong ngày mồng 2 Tết, thuyền của ngư dân Nguyễn Văn Hòa đánh bắt được trên 5 tấn cá đù, bán được 70 triệu đồng trong một đêm đánh bắt”.

HÀ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên