02/01/2012 15:55 GMT+7

"Nghiện" Phanxipăng

NGUYỄN VĂN TÂM
NGUYỄN VĂN TÂM

TTCT - Thời nay có nhiều loại nghiện: thanh thiếu niên nghiện game online, phụ nữ nghiện phim Hàn Quốc, nghiện mua sắm, nhiều người nghiện độ xe off road... Riêng cánh nhiếp ảnh nghiệp dư chúng tôi lại nghiện... leo Phanxipăng!

NgY2TQOE.jpgPhóng to
Bấm máy lúc hừng đông - Ảnh: Nguyễn Văn Tâm

Ngay vào những ngày cuối năm, vùng cao phía Bắc lạnh giá thế mà người yêu thích du lịch mạo hiểm, người mê săn ảnh vẫn leo Phanxipăng. Nhiều du khách trong và ngoài nước lên Phanxipăng để được một lần trong đời thưởng ngoạn cảnh sắc tuyệt đẹp và hùng vĩ trên đỉnh “nóc nhà Đông Dương”. Có người đi một lần đủ nhớ đời nhưng cũng có nhiều người cứ đến hẹn lại lên, mỗi năm ít nhất một lần, hoặc thấy nhớ nhớ lại đi, cứ canh thời tiết đẹp thì lên đường dù có khi thật xa xôi.

Leo Phanxipăng chẳng dễ chút nào. Lên núi cao, cơ thể người quen sống ở đô thị phải đủ sức để vượt dốc gập ghềnh hiểm trở, nhất là dân quen ngồi văn phòng nếu không tập luyện hằng ngày để xương cốt cơ bắp khỏe mạnh khó lòng lên đến đỉnh. Đã thế lên cao áp suất không khí thay đổi, lá phổi cũng phải đủ mạnh để chịu được tình trạng thiếu oxy.

Với những người tinh thần luôn sảng khoái, tự tin vào khả năng vượt khó của cơ thể thì việc leo núi thường kỳ là cách để làm mới cơ thể, duy trì sức trẻ, làm chậm lại tuổi già, tăng tuổi thọ. Thế là đâm nghiện leo Phanxipăng.

CZN89ULU.jpgPhóng to

Mặt trời lên trên biển mây - Ảnh: Nguyễn Văn Tâm

Với cánh săn ảnh phong cảnh, lợi ích về sức khỏe được xem là lý do chính đáng để được các bà “duyệt” những chuyến leo Phanxipăng. Nhưng động cơ thật sự thôi thúc chúng tôi chính là những tấm ảnh ghi được trên đỉnh cao 3.143m. Đã đành những tay máy chuyên nghiệp, “chuyên trị” ảnh phong cảnh đương nhiên phải cố gắng có đủ màu sắc Phanxipăng xuân hạ thu đông sáng trưa chiều tối nắng mưa, cánh nhiếp ảnh nghiệp dư cũng sục sôi tìm kiếm thành quả không kém.

Xem ảnh của anh em săn, thầm nghĩ: cảnh này phải đứng ở góc này, nhưng ở đấy thấp quá sao lấy được toàn cảnh (địa thế nằm lòng đấy nhé), lần tới lên phải tự làm giàn giáo đấy. Vậy tháng sau lại leo tiếp. “Ô, bức này của bác được tia mặt trời bình minh “độc” quá, cây lá lại vàng rực thế này, cuối thu phải không, nhưng sao mây đẹp thế này, cuồn cuộn dày đặc như biển bông ấy nhỉ”.

“Vừa tan bão đấy chú, cắm lều chịu trận trên đỉnh mưa bão bảy tám ngày, vừa tạnh là phát pháo ngay”. “Thế thì năm sau em phải lên canh mới được”. “Sao bác lại được cảnh hoàng hôn rực lửa thế kia…”. “Cuối thu, chuyển bấc, trời quang mây tạnh, đã lắm, hê hê...”. “Bác hên thế, em cũng mấy lần lên lúc thời tiết như thế nhưng chưa được tấm nào đẹp, đi như thế nào bảo em biết với...”. “Cũng chẳng có gì cao siêu, buổi chiều lên đến điểm 3.070m, vừa hạ trại, đuối sức thế mà nhìn trời ửng hồng là quên mỏi mệt, phi lên đỉnh chộp ngay!”.

Phổ biến nhất sau mỗi chuyến đi săn ảnh trên đỉnh Phanxipăng, khi về anh em họp nhau tổng kết. Ở đây thiếu một tí nắng vàng, ở đấy thiếu một tí lãng đãng mây, ở đây nếu đứng cao hơn được góc rộng ra hơn... Ấm ức vì những cái “thiếu một tí” ấy, ngấm ngầm toan tính chuyến đi sau. Dân nghiện leo núi săn ảnh Phanxipăng phải nếm trải khó khăn, gian khổ gấp trăm lần các chàng trai si tình săn đuổi kiều nữ. Bởi chẳng có người đẹp nào trên đời đỏng đảnh bằng “nàng” Phanxipăng!

fj19JG9l.jpgPhóng to

Sương sớm trên cành lá - Ảnh: Nguyễn Văn Tâm

LiD75jb4.jpgPhóng to

Vào một đêm quang đãng hiếm hoi, từ đỉnh Phanxipăng ghi được hình ảnh Sa Pa xa tít bên dưới - Ảnh: Nguyễn Văn Tâm

f4MiTYZK.jpgPhóng to

Ly trà nóng đầu ngày trên đỉnh Phanxipăng

NGUYỄN VĂN TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên