11/02/2012 08:51 GMT+7

Nghi vấn xăng pha methanol, acetone

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TT - Đó là nhận định của nhiều chuyên gia tại hội thảo khoa học trao đổi về nguyên nhân gây cháy nổ ôtô, xe máy và biện pháp phòng tránh, do Sở Khoa học - công nghệ Hà Nội tổ chức sáng 10-2.

Hé lộ nguyên nhân xe cháy

aPkowbT0.jpgPhóng to
PGS.TS Hoàng Mạnh Hùng phát biểu tại hội thảo - Ảnh: Lâm Hoài

Theo kết quả thực nghiệm do Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Hà Nội công bố tại hội thảo, khi thử nghiệm trên xe Honda Dream II cũ, tại địa điểm thoáng, không gió lùa cho thấy tại các khoảng thời gian vận hành 10, 20, 30, 40, 50, 60 phút, nhiệt độ của thân động cơ (phía trên), mặt ngoài xilanh, vỏ ống xả (gần vị trí mối hàn với cổ ống xả) khi dùng xăng pha 15% mathenol hầu hết đều cao hơn so với dùng xăng đạt chuẩn RON92. Nhiệt độ chênh lệch dao động từ 0,8-10OC.

PGS.TS Hoàng Mạnh Hùng - nguyên phó viện trưởng Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), giám đốc Trung tâm Tư vấn giám định nhân sự - cho biết qua thực tế khám nghiệm và nghiên cứu có thể khẳng định nguyên nhân đầu tiên phải do nhiên liệu, những nguyên nhân khác chỉ xếp sau. Theo phân tích của ông Hùng, methanol được sản xuất nhiều tại Trung Quốc, có giá thành rẻ nên người kinh doanh có thể trộn lẫn để gian lận, trong lúc acetone cũng được sử dụng nhằm tăng chỉ số octan của xăng để thu lời bất chính.

Với những nhận định như khi xăng còn 5% trong bình sẽ bốc hơi, sau đó gặp không khí lạnh bốc cháy là chưa thật sự thuyết phục; còn nếu xăng pha lẫn nước chỉ gây oxy hóa động cơ, gây chết máy chứ không gây cháy. Cái khó hiện nay, do acetone và methanol có nhiệt độ bay hơi thấp nên khi khám nghiệm hiện trường cháy khó phát hiện dấu vết. Ông Hùng đề nghị Sở Khoa học - công nghệ Hà Nội nhanh chóng thành lập “ban chỉ huy đặc nhiệm” các nhà khoa học để giải quyết các vụ cháy nổ.

Cùng chung nhận định, ông Vũ Huy Thanh - Học viện Kỹ thuật quân sự - cho rằng khi pha acetone và methanol vào nhiên liệu dễ gây trương nở, phá hủy dây dẫn, gây rò rỉ nhiên liệu. Hai chất này còn khiến tính năng cháy của nhiên liệu thay đổi, có thể làm tăng áp suất hơi của nhiên liệu, trong lúc ngưỡng cháy của hai chất này thấp, vì vậy nguy cơ gây cháy tiềm ẩn rất cao.

Trong khi đó, PGS.TS Vũ Thị Thu Hà, trưởng Phòng thí nghiệm trọng điểm lọc hóa dầu - Viện Hóa học công nghiệp, khẳng định nguyên nhân cháy nổ xe liên quan tới áp suất hơi bão hòa khi xăng pha methanol hoàn toàn bị loại bỏ. Qua thực nghiệm của Phòng thí nghiệm lọc hóa dầu, khi xăng pha 5% methanol áp suất hơi bão hòa càng tăng lên, nhưng nếu tiếp tục pha hàm lượng cao hơn nữa thì áp suất này càng giảm xuống, khó gây cháy nổ. Tuy nhiên theo bà Hà, methanol có thể gây ảnh hưởng đến các chi tiết, ăn mòn vật liệu, động cơ, dây dẫn... dẫn tới rò rỉ nhiên liệu, là yếu tố gián tiếp gây cháy.

Tại hội thảo, bà Hà cho biết thời gian gần đây có tình trạng pha lẫn thêm phụ gia tiết kiệm nhiên liệu. “Chúng tôi sẽ chủ trì, cùng Cục Đăng kiểm và Viện cơ khí động lực (ĐH Bách khoa Hà Nội) thử nghiệm, nghiên cứu bài bản, chi tiết trong một năm về ảnh hưởng của loại phụ gia này đến chỉ tiêu chất lượng của xăng hoặc diesel đã được pha thêm” - bà Hà nói.

Kết thúc hội thảo, giám đốc Sở Khoa học - công nghệ Hà Nội Lê Xuân Rao cho biết sẽ gửi thông báo, cảnh báo các đại lý, doanh nghiệp xăng dầu về ảnh hưởng của việc pha methanol, acetone đến chất lượng xăng dầu như các nhà khoa học đã khuyến cáo tại hội thảo.

Kiến nghị tạm giữ xăng dầu có dấu hiệu vi phạm

UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Bộ Khoa học - công nghệ cho phép đoàn kiểm tra liên ngành xăng dầu TP được tạm giữ số xăng dầu có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng hoặc niêm phong cửa hàng xăng dầu ngay khi có kết quả kiểm tra nhanh trị số octan (bằng máy kiểm tra nhanh tại chỗ). Theo UBND TP, nếu được phép làm điều này mới có thể thực hiện việc giám sát, xử lý đối với số xăng dầu kém chất lượng.

Kiến nghị nói trên xuất phát từ thực tế bất cập mà nhiều cơ quan chức năng TP đã “kêu” trong nhiều năm qua. Cụ thể là phải đợi có kết quả kiểm tra mẫu xăng dầu mới được áp dụng các biện pháp xử lý, trong khi từ khi lấy mẫu đến khi có kết quả kiểm tra phải mất nhiều ngày và trong thời gian này các cửa hàng xăng dầu vẫn bán bình thường.

UBND TP cũng vừa yêu cầu Sở Khoa học - công nghệ TP cùng các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra những điểm kinh doanh xăng dầu và xử lý nghiêm các hành vi gian lận, vi phạm, đặc biệt trong quá trình lưu thông xăng dầu trên thị trường. UBND TP lưu ý cần lấy mẫu xăng dầu tại các địa điểm kiểm tra, của xe bị cháy dở và mẫu xăng dầu nơi chủ xe đã mua để kiểm tra.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên