21/04/2013 07:28 GMT+7

Nghỉ lễ 30-4, 1-5: Nổi bật các điểm đến biển đảo

NHÓM PV-CTV TUỔI TRẺ
NHÓM PV-CTV TUỔI TRẺ

TT - Khởi động mùa du lịch biển đảo, dịp lễ 30-4, 1-5 năm nay được xem là kỳ nghỉ lý tưởng với hàng loạt sự kiện lớn diễn ra tại các thành phố biển. Đặc biệt lễ khao lề thế lính Hoàng Sa được phục dựng tổ chức tại đảo Lý Sơn ngày 27 và 28-4.

p0pjEWMr.jpgPhóng to
Thả mô hình thuyền câu của các binh phu tại lễ khao lề thế lính Hoàng Sa - Ảnh: Trà Giang

Dưới cái nắng gay gắt của tiết trời miền Trung, các công nhân vẫn cặm cụi lắp đặt những công đoạn cuối cùng của khán đài A cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2013 (DIFC 2013). Đối diện khán đài, các thiết bị phục vụ đêm trình diễn pháo hoa cũng đang được gấp rút hoàn thiện.

Đà Nẵng: sẵn sàng cho “bữa tiệc” pháo hoa

Theo UBND TP Đà Nẵng, DIFC 2013 sẽ có sự góp mặt của những quốc gia lừng lẫy về công nghệ sản xuất, trình diễn pháo hoa. Trong đó, hai đội tầm cỡ là Trung tâm pháo hoa Khan (Nga) với những màn pháo hoa lớn bắn trên thiết bị hiện đại Pyrodigit sở trường và Melrose Pyrotechnics (Mỹ) với công nghệ bắn pháo hoa điện tử lần đầu tiên góp mặt. Còn nhà đương kim vô địch DIFC 2011, 2012 Ý cũng hứa hẹn mang đến một “món ăn” đặc biệt trong “bữa tiệc” ánh sáng bên sông Hàn...

Hiện hệ thống khách sạn dọc hai bờ sông Hàn gần khán đài và điểm bắn pháo hoa đều đạt công suất 100%. Theo Sở VH-TT&DL Đà Nẵng, so với DIFC 2012, năm nay Đà Nẵng có thêm 75 khách sạn mới với hơn 2.400 phòng. Đến nay số lượng phòng hoạt động mới đạt gần 75%, các khách sạn ở nội thành và vùng ven vẫn còn trống khá nhiều. 351 khách sạn đã đăng ký công khai niêm yết giá và công bố đường dây nóng xử lý việc “chặt chém”.

Bên cạnh pháo hoa, 16 sự kiện phụ trợ khác cũng sẽ diễn ra trong những ngày này. Từ ngày 25-4 đến 1-5, tại vỉa hè đường Bạch Đằng sẽ trưng bày ảnh đẹp du lịch Đà Nẵng, riêng đêm 27-4 sẽ diễn ra chương trình âm nhạc đường phố. Từ ngày 27 đến 30-4, ngày hội đọc sách, khám phá văn hóa Champa diễn ra tại Bảo tàng Đà Nẵng. Từ ngày 28 đến 30-4, lễ hội văn hóa ẩm thực quốc tế “Hương vị cuộc sống” của các đội tham gia thi pháo hoa diễn ra tại Thư viện Khoa học tổng hợp. Lễ hội biển với chương trình giao lưu hip hop, tiệc âm nhạc tại công viên Biển Đông...

Quảng Ninh: 5.000 diễn viên tham gia lễ hội carnival Hạ Long

Lễ hội carnival Hạ Long 2013 với chủ đề “Sắc màu Quảng Ninh - hội tụ và lan tỏa” sẽ chính thức diễn ra tối 27-4. Theo ban tổ chức, kỷ niệm 50 năm thành lập tỉnh, carnival Hạ Long 2013 với điểm nhấn là màn diễu hành đường phố sẽ được tổ chức công phu và hoành tráng hơn các năm trước với sáu xe hoa, 26 khối diễn thể hiện tài nguyên du lịch tỉnh với sự tham gia của gần 5.000 diễn viên... Năm nay tỉnh tiếp tục mời các đoàn nghệ thuật Hàn Quốc, Trung Quốc, Lào... tham gia.

Ông Hà Quang Long, giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Ninh, cho biết lượng khách đến Hạ Long dịp này đã bắt đầu tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 15.000 phòng khách sạn và hơn 1.500 phòng trên tàu du lịch nghỉ đêm, nhưng hơn 90% số phòng đã được đặt trước. Tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ đã được quán triệt không “chặt chém” du khách, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, góp phần tạo ấn tượng tốt về một lễ hội “đặc sản” của tỉnh với du khách.

Trong thời gian này, tại các trung tâm du lịch Vân Đồn, Uông Bí, Cô Tô, Móng Cái... đều diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch hưởng ứng carnival Hạ Long 2013. “Những năm gần đây, vào các dịp lễ và mùa du lịch, lượng khách chọn các tour du lịch sinh thái đến các huyện đảo Cô Tô, Vân Đồn tăng đột biến. Dự kiến năm nay du lịch biển đảo Quảng Ninh sẽ đón 50.000-70.000 khách đi tour huyện đảo Vân Đồn, Cô Tô, bãi biển Trà Cổ...” - ông Long nói.

Hải Phòng: “Đồ Sơn biển gọi”

Một trong những hoạt động mở màn Năm du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013 là lễ hội “Đồ Sơn biển gọi” diễn ra từ ngày 28-4 đến 6-5. Các hoạt động bên lề lễ hội chủ yếu là các giải thể thao mở rộng như giải quần vợt du lịch Đồ Sơn mở rộng, giải đua xe đạp, đua thuyền rồng, biểu diễn dù bay... Bến cảng du lịch Nam Đồ Sơn - hòn Dấu và tuyến du lịch tàu cao tốc Đồ Sơn - Cát Bà - Hạ Long - Móng Cái được đưa vào hoạt động từ năm 2012 cũng sẽ tạo lực hút đối với khách du lịch.

Ngăn chặn nạn “chặt chém” khách du lịch trong dịp lễ, ông Nguyễn Anh Tuân, phó giám đốc Sở VH-TT&DL Hải Phòng, cho biết sở đã phối hợp các ban ngành thực hiện nhiều biện pháp siết chặt tình trạng làm giá. “Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ ở Cát Bà đều đã được tập huấn để nâng cao chất lượng và kiểm soát giá trong mùa du lịch, đặc biệt trong Năm du lịch quốc gia, để xây dựng hình ảnh thu hút khách du lịch. Nhiều doanh nghiệp đã cam kết không tăng giá dịch vụ trong các ngày lễ. 100% các cơ sở dịch vụ đều phải thực hiện niêm yết giá. Các ngành chức năng cũng phối hợp rà soát, kiểm tra thường xuyên, nếu phát hiện tình trạng bắt chẹt du khách sẽ xử lý nghiêm” - ông Tuân nói.

Theo Sở VH-TT&DL Hải Phòng, dự kiến dịp nghỉ lễ này Hải Phòng sẽ đón hơn 70.000 du khách. Riêng khu du lịch Cát Bà và Đồ Sơn hiện có khoảng 5.000 phòng nghỉ, khách sạn đáp ứng nhu cầu cho khoảng 10.000 khách mỗi ngày.

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Gần 2.000 du khách sẽ dự lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa

Trọng tâm của Tuần lễ văn hóa biển đảo Quảng Ngãi năm 2013 là lễ khao lề thế lính Hoàng Sa được phục dựng tổ chức tại đảo Lý Sơn ngày 27 và 28-4.

Khác với mọi năm (tổ chức ở 13 tộc họ), năm nay lễ hội được tỉnh đứng ra tổ chức với quy mô lớn nên số lượng khách đăng ký tham dự cũng tăng vọt. “Hiện có bốn tàu cao tốc hoạt động tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn với khoảng 800 người/lượt. Nếu 2.000 khách cùng ra đảo trong sáng 28-4 kịp dự lễ khai mạc lúc 8g30, chúng tôi sẽ phải tăng bo 18 lượt cả đi và về mới chở hết” - ông Nguyễn Văn Danh, giám đốc Công ty vận tải đường thủy tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn, tính toán.

Đến thời điểm này, các khách sạn, nhà nghỉ trên đảo đã được đặt kín. Sở VH-TT&DL đã làm việc với các cơ quan nhà nước trên địa bàn huyện để tận dụng nhà công vụ làm nơi nghỉ cho du khách. 24 nhà cổ cũng đồng ý đón khách vào ở trong dịp lễ hội. Tuy nhiên, tất cả cũng chỉ đáp ứng chỗ ở cho khoảng 800 du khách. “Vì vậy, chúng tôi khuyến cáo các công ty lữ hành nên cân nhắc đưa khách ra đảo dịp này” - ông Tạ Quy, phó giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Ngãi, cho biết.

Hiện Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi đã thống nhất với các chủ tàu chờ “lệnh” xuất bến từ ngày 25-4. Cảng Sa Kỳ cũng được nâng cấp, lắp đặt mái che, bố trí ghế nhựa cho du khách chờ tàu. Công tác bán vé đã được ban quản lý cảng Sa Kỳ triển khai. Chuyến tàu đầu tiên sẽ rời bến lúc 5g30 tại cảng Sa Kỳ.

NHÓM PV-CTV TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên