20/08/2016 11:28 GMT+7

Nghe đọc báo 20-8: “Xin Chào” sự lạm quyền của quan xã

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Làm gì để lấy lại lòng tin?, “Xin Chào” và sự lạm quyền của quan xã, tại sao có tên “Hòn ngọc Viễn Đông”?, biểu tượng nỗi đau chiến tranh Syria... là những nội dung đáng chú ý trong bản tin audio hôm nay.

Làm gì để lấy lại lòng tin?

Câu nói của Thủ tướng “Người dân thiếu niềm tin thì đất nước khó bình yên” có thể được coi là lời nhắc nhở, cảnh báo dành cho những người có trách nhiệm, đồng thời cũng là thách thức có ý nghĩa sinh tử đối với bộ máy quản trị quốc gia.

Thủ tướng Chính phủ NGUYỄN XUÂN PHÚC

Làm đường không thu phí

Bình Dương vừa xóa sổ một trạm thu phí sau khi mua lại của các chủ đầu tư BOT. Cùng với việc này, Bình Dương cũng chuyển đổi đầu tư một số dự án từ thu phí sang không thu phí.  

Đường Tân Vạn - Mỹ Phước - Bàu Bàng đoạn giao với quốc lộ 1K (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đang được hoàn thành để kết nối với TP.HCM và Đồng Nai. Đây là tuyến đường chủ trương không thu phí theo hình thức BOT - Ảnh: XUÂN AN

Vụ “Xin Chào” và sự lạm quyền của quan xã

Lại một lần nữa, dư luận dậy sóng với thông tin mới về ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê Xin Chào ở thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP.HCM - người từng bị truy tố oan về tội kinh doanh trái phép.

Ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê Xin Chào, trả lời phỏng vấn của báo chí chiều 23-4 - Ảnh: Duyên Phan
Ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê Xin Chào, trả lời phỏng vấn của báo chí chiều 23-4 - Ảnh: Duyên Phan

Nông dân “chết”, nhà máy cũng đóng cửa

Tại hội thảo thường niên mía đường quốc tế TTC lần IV diễn ra ở Đà Lạt ngày 19-8, nhiều chuyên gia mía đường trong nước và quốc tế đều khẳng định cần phải trao công nghệ cho nông dân để cùng ứng phó với biến đổi khí hậu trong sản xuất mía đường tại VN.  

Máy thu hoạch mía công nghệ cao trên cánh đồng mía của Tập đoàn Thành Thành Công - Ảnh: Văn Minh

Bờ biển Nha Trang thành “đô thị nén”

Với đề xuất không giới hạn chiều cao nhà cao tầng và tăng mật độ dân số tại khu vực “con đường vàng” Trần Phú - Phạm Văn Đồng, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (Bộ Xây dựng) đưa ra định hướng biến bờ biển Nha Trang thành một “đô thị nén”.

Khu phố ven biển Nha Trang - Ảnh: TIẾN THÀNH

Đem đất sản xuất phân lô bán

Sự việc này xảy ra tại khu dân cư (KDC) Phùng Hưng, P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu (Đà Nẵng). 11 hộ dân mua đất xây nhà ở đây đã bị cơ quan chức năng xử phạt vì xây dựng trái phép.

Khu đất KDC Phùng Hưng là đất sản xuất lại được chủ đầu tư phân lô bán nền cho người dân - Ảnh: V.HÙNG

Chờ kế hoạch hành động của Thủ tướng 

Từ những phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị về công tác cải cách hành chính mới đây, người dân hi vọng sẽ có chuyển động tích cực trong bộ máy nhà nước. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến về công tác cải cách hành chính - Ảnh: TTXVN

Mùa hè an toàn, chơi mà học

Thiếu nhi TP đã có một mùa hè an toàn, chơi mà học, học mà chơi là nhận định của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu tại buổi tổng kết hoạt động hè 2016 ngày 19-8. 

Nhiều sân chơi hè hấp dẫn giúp trẻ em TP.HCM vui chơi thỏa thích, rèn thêm kỹ năng sau một năm học vất vả - Ảnh: Q.L.

Kỳ 1: Tại sao có tên “Hòn ngọc Viễn Đông”? 

Từ tham vọng ban đầu của các đề đốc hải quân Pháp muốn biến Sài Gòn thành một tiền đồn thịnh vượng, kinh qua hai cuộc chiến tranh với Pháp và Mỹ, thành phố mang tên mới Hồ Chí Minh đang vượt lên thành trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam và đang có xu thế hình thành một đại đô thị nằm tại ngã ba đường giao thương quốc tế hàng đầu ở Đông Nam Á. 

Ăn chơi về đêm tại Sài Gòn - “Hòn ngọc Viễn Đông” thời Pháp

Những đồng tiền tình nghĩa giúp giáo viên

Ở tỉnh Vĩnh Long có mô hình “tương trợ giáo viên qua đời” và “tương trợ giáo viên bị bệnh hiểm nghèo” rất ấm nồng tình nghĩa. 

Công đoàn ngành giáo dục tỉnh Vĩnh Long trao tiền hỗ trợ “tương trợ giáo viên qua đời” cho gia đình em gái cố giáo viên Nguyễn Thị Na - Ảnh: M.T.

Thí sinh đang ở đâu?

Kết thúc thời gian nộp giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia đợt 1 (ngày 19-8), nhiều trường vẫn chưa tuyển đủ chỉ tiêu. Ngoài việc tuyển bổ sung, không ít trường hạ điểm để mở rộng nguồn tuyển. 

Thưa thớt thí sinh đến nộp giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia tại Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM sáng 19-8 - Ảnh: Như Hùng

Những lời không nên nói

Có những điều hay lẽ phải cha mẹ cần nói để giúp con trưởng thành. Nhưng cũng có những câu nói cha mẹ nên kiềm chế, đừng nói ra, bởi dù vô tình hay cố ý đều làm tổn thương trẻ sâu sắc. 

Minh họa: NGUYỄN NGỌC THUẦN

Thủ lĩnh tuổi 18 và “Ngọn hải đăng”

Phạm Nguyễn Huy và những người bạn của mình đã có buổi giới thiệu dự án sách ảnh Cuộc sống và khát vọng tại TP.HCM, sau nhiều tháng chuẩn bị. 

Từ trái qua: Hà Văn Đông, Phạm Nguyễn Huy và nhiếp ảnh gia Ân Nguyễn trong buổi giới thiệu sách giữa tháng 8 tại TP.HCM - Ảnh: M.T.

Làng... shop

Ở làng Mỹ Khánh thuộc xã Phú Diên, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế, người dân rất tự hào về “nghề truyền thống” bán shop quần áo, một nghề mang lại sự ổn định và giàu có cho phần lớn dân làng.

“Tổ nghề mở shop” làng Mỹ Khánh Trương Văn Quỳnh bên shop Thái Phát trên đường Lũy Bán Bích (Q.Tân Phú, TP.HCM) do anh làm chủ - Ảnh: THÁI LỘC

Biểu tượng nỗi đau chiến tranh Syria

Một lần nữa cả thế giới lại rùng mình xúc động trước hình ảnh một cậu bé Syria. Cậu bé 5 tuổi ngồi một mình trong xe cứu thương, người phủ một màn tro bụi và những vệt máu khô, ánh nhìn đờ đẫn, ngơ ngác.

Bức ảnh về Omran Daqneesh với ánh nhìn ngơ ngác và mệt mỏi trên xe cứu thương - Ảnh: Reuters

Tương lai nào cho phó đại sứ Triều Tiên?

Phó đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Anh, ông Thae Yong Ho, đang trở thành tâm điểm của truyền thông thế giới khi cùng gia đình đào tẩu sang Hàn Quốc. 

Tin tức về vụ đào tẩu của phó đại sứ Triều Tiên ngập tràn trên truyền thông Hàn Quốc - Ảnh: Reuters
M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên